Thạc sĩ Harvard chỉ ra 5 kỹ năng giáo dục công dân toàn cầu

Quỳnh Nga | 12/05/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thạc sĩ Harvard - Cao Phương Hà, người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục đã chỉ rõ 5 kỹ năng quan trọng để hình thành tư duy toàn cầu.

Công dân toàn cầu là gì - Tại sao cần giáo dục trẻ trở thành công dân toàn cầu?

Công dân toàn cầu là một thuật ngữ dùng để chỉ thế hệ công dân “thông minh” toàn diện, sở hữu năng lực và phẩm chất đáp ứng mọi nhu cầu phát triển của xã hội. Họ là các nhà lãnh đạo có khả năng nhận thức và giải quyết các vấn đề thuộc về mọi phương diện của đời sống.

Thạc sĩ Harvard chỉ ra 5 kỹ năng giáo dục công dân toàn cầu ảnh 1
Trường Hà Nội Toronto tổ chức hoạt động giảng dạy nâng cao tính chủ động, sáng tạo của học sinh.

Theo chị Cao Phương Hà - Thạc sỹ MBA từ Đại học Harvard, Tổng giám đốc tổ chức giáo dục Education First Việt Nam cho biết: “Để giáo dục trẻ trở thành công dân toàn cầu, chúng ta cần tập trung đào tạo 5 kỹ năng nền tảng:

1. Kỹ năng giao tiếp

2. Kỹ năng tư duy phản biện

3. Kỹ năng sáng tạo

4. Kỹ năng cộng tác

5. Sự thấu cảm với bản thân và người khác.

Trong bối cảnh hiện nay, mọi người trên thế giới cần nhận thức được vấn đề toàn cầu và cùng nhau làm mọi cách để giải quyết vấn đề đó. Chúng ta cần rèn luyện bản thân để có thể tiếp cận và duy trì 5 kỹ năng này. Đồng thời, hệ thống giáo dục phải xây dựng lộ trình giảng dạy chi tiết hơn để đào tạo thế hệ công dân toàn cầu một cách hiệu quả. Phương pháp tự học là không đủ để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội. Đó là lý do chúng ta cần trường học.”

Rèn luyện các kỹ năng của công dân toàn cầu - Nhà trường đóng vai trò không nhỏ

Chị Cao Phương Hà nhận định về phương pháp dạy học tại Việt Nam: “Từ lâu, chúng ta đã nói rằng học sinh Việt Nam yếu ở tất cả các kỹ năng: tư duy phản biện, hợp tác, sáng tạo,… Đó là vì thứ nhất - chương trình học của chúng ta không cho phép các em thực hành và thứ hai - phụ huynh chưa nhận thức được mình nên làm gì để tạo điều kiện cho trẻ phát triển các kỹ năng này.”

Thạc sĩ Harvard chỉ ra 5 kỹ năng giáo dục công dân toàn cầu ảnh 2

Hiện nay, nhiều phụ huynh đã lựa chọn các trường học quốc tế là nơi “gửi gắm” con trẻ để đào tạo các kỹ năng của công dân toàn cầu. Thạc sĩ Phương Hà chia sẻ thêm: “Cải thiện kỹ năng cho học sinh Việt Nam rất quan trọng nhưng cũng vô cùng đơn giản và dễ dàng. Để bắt đầu giúp các em, các bậc phụ huynh và các nhà giáo dục nên cùng nhau học hỏi những phương pháp tốt nhất. Ví dụ như trường Hà Nội Toronto School (HTS) xây dựng chương trình giảng dạy nhằm giúp học sinh trong trường phát triển các kỹ năng thế kỷ 21. Với sự hợp tác giữa nhà trường và gia đình, chúng ta có thể cùng thực hiện điều này.”

Thông tin trên được ThS Cao Phương Hà trao đổi trong một buổi talk diễn ra tại trường Hà Nội Toronto.

Hà Nội Toronto là trường học được xây dựng theo quy chuẩn Canada, đảm bảo các yêu cầu gắt gao của Tập đoàn giáo dục ISP, với lộ trình giảng dạy khoa học, lấy học sinh làm trọng tâm trong suốt quá trình đào tạo. HTS còn có các chương trình đào tạo liên kết với quốc tế, mở ra cơ hội du học tại nhiều trường nổi tiếng tại Canada. Với lộ trình giáo dục và đào tạo hiện đại, có thể nói rằng Hà Nội Toronto School chính là “cầu nối” tương lai cho thế hệ công dân toàn cầu.

Thạc sĩ Harvard chỉ ra 5 kỹ năng giáo dục công dân toàn cầu ảnh 3

Sắp tới, HTS sẽ tổ chức ngày hội thông tin “Tiếp bước hành trình tương lai” từ 9:00 tới 11:30 sáng và ngày 20/5/2023. Tới Ngày hội lần này, Trường Hà Nội Toronto thiết kế các hoạt động vô cùng thú vị và hấp dẫn, được phân theo các lứa tuổi phù hợp, bao gồm: lớp Sáng tạo nghệ thuật (dành cho các con sinh năm 2015-2016-2017 chuẩn bị vào lớp 1-2-3), lớp Công nghệ thực phẩm (dành cho các con sinh năm 2013-2014 chuẩn bị vào lớp 4-5), và lớp học Thí nghiệm khoa học (dành cho các con sinh năm 2010-2011-2012 chuẩn bị vào lớp 6–7-8). Bên cạnh các lớp học trải nghiệm, Trường còn sắp xếp các khu vực hoạt động tinh khác, như Góc Âm nhạc, Góc Thể thao… Các con được tạo môi trường trải nghiệm học tập giúp tăng sự chủ động khám phá, tiếp cận STEM và phát triển bộ kỹ năng cần thiết cho thế kỷ 21.

Đặc biệt, quý phụ huynh và các bạn học sinh sẽ có cơ hội nhận ưu đãi khủng lên tới 70.000.000 VNĐ cùng với nhiều phần quà giá trị khác khi đăng ký nhập học ngay tại Ngày hội thông tin này. Chi tiết về sự kiện cũng như đăng ký tham dự, vui lòng truy cập website https://event.hanoitorontoschool.edu.vn/ hoặc liên hệ qua số hotline (+84) 869 111 800.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thạc sĩ Harvard chỉ ra 5 kỹ năng giáo dục công dân toàn cầu