Thái Lan công bố kết quả bầu cử chính thức

PV | 19/06/2023, 22:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ủy ban Bầu cử Thái Lan hôm nay (19/6) đã chính thức thông qua kết quả bầu cử và danh sách 500 hạ nghị sỹ trúng cử trong cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào ngày 14/5 vừa qua.

Tổng Thư ký Ủy ban Bầu cử Thái Lan Sawaeng Boonmeen cho biết Ủy ban Bầu cử không thể hoàn thành việc điều tra các khiếu kiện trong vòng 60 ngày nên cơ quan này quyết định chính thức thông qua tất cả kết quả bầu cử. 500 hạ nghị sỹ, bao gồm 400 hạ nghị sỹ theo khu vực bầu cử và 100 hạ nghị sỹ theo danh sách đảng sẽ được cấp giấy chứng nhận trúng cử trong thời gian từ ngày 20-24/6.

Thái Lan công bố kết quả bầu cử chính thức - Ảnh 1.

Các cử tri thực hiện quyền bỏ phiếu của mình tại một điểm bỏ phiếu. (Ảnh: Thairath)

Ông Sawaeng cho biết, Ủy ban Bầu cử sẽ có thẩm quyền tiếp tục điều tra tất cả các khiếu kiện liên quan các hạ nghị sỹ trúng cử trong vòng 1 năm tới. Theo kết quả bầu cử, Đảng Tiến bước là đảng giành được nhiều ghế nhất với 151 ghế hạ nghị sỹ, xếp ngay sau là Đảng Vì nước Thái với 141 ghế. Với 71 ghế, Đảng Tự hào Thái đứng ở vị thứ 3, trong khi Đảng Quyền lực nhà nước nhân dân của Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan và Đảng Quốc gia Thái thống nhất của Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha lần lượt đứng ở vị trí thứ 4 và thứ 5 với 40 ghế và 36 ghế.

Với việc chính thức công bố kết quả bầu cử vào hôm nay, Hạ viện Thái Lan nhiệm kỳ mới sẽ được triệu tập trong vòng 15 ngày tới, tức chậm nhất là ngày 4/7. Truyền thông Thái Lan cho rằng nhiều khả năng Hạ viện sẽ họp phiên khai mạc vào ngày 3/7 tới để bầu chọn Chủ tịch và 02 Phó Chủ tịch Hạ viện. Sau đó, Chủ tịch Hạ viện, đồng thời là Chủ tịch Quốc hội, sẽ triệu tập cuộc họp lưỡng viện để bầu chọn Thủ tướng mới./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Lan công bố kết quả bầu cử chính thức