Thái Nguyên chủ động nhập cuộc thử nghiệm CTGD mầm non mới

Hà An | 24/03/2023, 08:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thái Nguyên là địa phương đại diện cho khu vực các tỉnh thuộc trung du và miền núi phía Bắc tham gia vào hoạt động thử nghiệm Chương trình GDMN mới.

Theo ghi nhận, cả 3 trường được triển khai thí điểm đã thực hiện xây dựng môi trường xã hội để trẻ được an toàn, yêu thương, được hiểu và tôn trọng. 100% cơ sở GDMN đã thực hiện công tác tự đánh giá theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn chuẩn quốc gia đối với trường mầm non. Đội ngũ giáo viên có lập trường, tư tưởng vững vàng, yêu nghề mến trẻ, thực hiện tốt nhiệm vụ, quy định Điều lệ trường mầm non.

Sở GD&ĐT Thái Nguyên đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các bước trong hướng dẫn của Ban Chỉ đạo. Thực hiện ở 2 huyện đại diện cho khu vực thuận lợi (Tp Thái Nguyên) và 1 huyện đại diện vùng khó khăn (huyện Võ Nhai). Ở khu vực thuận lợi là Tp Thái Nguyên, chọn 4 trường mầm non làm thử nghiệm và đối chứng (có 2 trường mầm non công lập và 2 trường mầm non ngoài công lập). Ở khu vực khó khăn huyện Võ Nhai chọn 2 trường công lập, trong đó 1 trường thử nghiệm và 1 trường đối chứng.

Thái Nguyên chủ động nhập cuộc thử nghiệm CTGD mầm non mới ảnh 2

Các trường được chọn thực nghiệm và đối chứng đều tương đồng về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội.

Các trường được chọn thực nghiệm và đối chứng đều tương đồng về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, có ít nhất 1 đến 3 nhóm Nhà trẻ, 2 đến 4 lớp mẫu giáo theo các độ tuổi (mẫu giáo 3-4 tuổi, mẫu giáo 4-5 tuổi, mẫu giáo 5-6 tuổi). Thái Nguyên cũng chọn đối tượng là cán bộ quản lý CBQL, GVMN tham gia thử nghiệm. Mỗi trường có 4 nhóm/lớp tham gia vào thử nghiệm, nhóm nhà trẻ 25-36 tháng và 3 lớp mẫu giáo đại diện trẻ từ 3-5 tuổi. Số trẻ trên nhóm/lớp theo quy định. Trên thực tế, có 307 trẻ trẻ em tại lớp đối chứng, 342 trẻ thực nghiệm ở Thái Nguyên.

Để đảm bảo tính hiệu quả, đánh giá chính xác và khách quan, trong quá trình thử nghiệm, giáo viên ở các nhóm/lớp/trường thử nghiệm được hỗ trợ về chuyên môn từ chuyên gia trung ương và địa phương. Xem kẽ các nội dung hướng dẫn chung là các chuyến đi thực tế xuống địa bàn các trường để nắm bắt thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ cách thực hiện theo đúng nội dung và mục tiêu thử nghiệm. Ngoài ra, đội ngũ CBQL cấp Sở, Phòng và trường mầm non luôn có sự trao đổi chia sẻ kinh nghiệm để làm việc cùng nhau đạt hiệu quả cao.

Triển khai thí điểm thử nghiệm Chương trình GDMN mới tại Thái Nguyên, số liệu thống kê của các cơ sở GDMN được triển khai cho thấy, đối tượng trẻ tham gia vào thử nghiệm theo đúng yêu cầu về chọn mẫu. Trong tổng số 342 trẻ tham gia vào thử nghiệm số trẻ là người dân tộc thiểu số (DTTS) 136 trẻ (chiếm 39.77%). Số trẻ DTTS này tập trung chủ yếu ở huyện Võ Nhai (chiếm trong khoảng từ 70% đến 80% tổng số trẻ trong nhóm/lớp tham gia vào thử nghiệm). Điều này đảm bảo tính khách quan khi đánh giá hiệu quả Chương trình. - TS Vũ Thị Ngọc Minh, nghiên cứu viên chính Trung tâm Nghiên cứu GDMN - Viện KHGD Việt Nam.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/thai-nguyen-chu-dong-nhap-cuoc-thu-nghiem-ctgd-mam-non-moi-post631252.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/thai-nguyen-chu-dong-nhap-cuoc-thu-nghiem-ctgd-mam-non-moi-post631252.html
Bài liên quan
Đổi mới chất lượng giáo dục mầm non vùng khó Gia Lai
Giáo dục mầm non đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Nguyên chủ động nhập cuộc thử nghiệm CTGD mầm non mới