Thái Nguyên chủ động nhập cuộc thử nghiệm CTGD mầm non mới

Hà An | 24/03/2023, 08:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thái Nguyên là địa phương đại diện cho khu vực các tỉnh thuộc trung du và miền núi phía Bắc tham gia vào hoạt động thử nghiệm Chương trình GDMN mới.

Thái Nguyên lựa chọn các lớp tham gia thử nghiệm đảm bảo đủ số lượng về cơ cấu trẻ em và đội ngũ giáo viên, cụ thể: 100% GV ở lớp thử nghiệm đều đạt chuẩn, trên chuẩn về trình độ đào tạo và đạt tỷ lệ 2 GV/nhóm, lớp; 100% trẻ em được phân chia theo đúng độ tuổi, đảm bảo đủ số lượng theo quy định tại Điều lệ trường mầm non.

Đảm bảo tính đa dạng

Thái Nguyên có 248 trường mầm non (217 trường mầm non công lập, 31 trường mầm non ngoài công lập). Tổng số 3.277 nhóm/lớp, 83.145 trẻ (15.161 trẻ nhà trẻ, 67.984 trẻ mẫu giáo). Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp đạt 71,08% (32,5% trẻ nhà trẻ, 96,7% trẻ mẫu giáo) riêng mẫu giáo 5 tuổi đạt tỷ lệ 100%. Có 9.505 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên (CBQL,GV,NV) (688 CBQL, 6.710 GV, 2.107 NV). 100% CBQL,GV đạt trình độ đào tạo chuẩn (4.986 GV trên chuẩn đạt tỷ lệ 74.4%). Triển khai thử nghiệm Chương trình Giáo dục mầm non (GDMN) mới tại 2 đơn vị cấp huyện đó là Tp Thái Nguyên và huyện Võ Nhai với 3 trường mầm non và 12 nhóm/lớp.

Thành phố Thái Nguyên là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Thái Nguyên, gồm có 32 phường/xã (21 phường, 11 xã), đã đảm bảo tối thiểu 1 trường mầm non công lập/phường/xã đáp ứng nhu cầu trẻ được đến trường và đáp ứng mục tiêu chăm sóc giáo dục trẻ. Huyện Võ Nhai nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh Thái Nguyên, là một huyện miền núi khó khăn nhất (có 7 xã thuộc vùng I, 08 xã thuộc vùng III, có 142 thôn xóm được công nhận là đặc biệt khó khăn). Huyện có có đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống (38% người Kinh, 21% người dân tộc Tày, Nùng, 41% người các dân tộc Dao, H’Mông, Cao Lan, Sán Chí, Hoa).

Theo các dữ liệu từ khảo sát thực trạng đầu vào, Thái Nguyên đảm bảo được các điều kiện cơ bản (từ cơ sở vật chất, nhân lực, chế độ chính sách…) để tham gia thử nghiệm Chương trình GDMN mới. Trường Mầm non Đồng Quang, Trường Mầm non Quốc tế Hoa Trạng Nguyên thuộc Tp Thái Nguyên và Trường Mầm non Liên Cơ huyện Võ Nhai là các trường đại diện cho đối tượng tham gia thử nghiệm, có sự khác biệt về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và đảm bảo đáp ứng được các điều kiện thử nghiệm Chương trình giáo dục mầm non (GDMN) mới đề ra. 100% trường nhận trẻ nhà trẻ từ 18 đến 36 tháng tuổi và trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi.

Thái Nguyên chủ động nhập cuộc thử nghiệm CTGD mầm non mới ảnh 1

Thực hiện tập huấn đầy đủ cho các cán bộ và giáo viên tham gia chương trình thử nghiệm.

Các trường tham gia thử nghiệm cơ bản đã đáp ứng được một số điểm trong Chương trình GDMN: Có sân vườn, khu vui chơi, khuôn viên, các khối phòng nhóm trẻ/lớp mẫu giáo, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi tối thiểu theo các độ tuổi, học liệu, tài liệu cơ bản, đảm bảo thuận tiện cho việc đi lại, đưa đón trẻ em; có diện tích khuôn viên môi trường xanh, sạch, đẹp. Có hệ thống Internet và được kết nối tới 100% nhóm/lớp. Bên cạnh đáp ứng các yêu cầu về điều kiện vật chất. Các vấn đề về bình đẳng, công bằng, công tác giáo dục hòa nhập, giáo dục trẻ em ở các địa bàn có trẻ DTTS được thực hiện theo quy định.

Quyết tâm lớn

Theo ghi nhận, cả 3 trường được triển khai thí điểm đã thực hiện xây dựng môi trường xã hội để trẻ được an toàn, yêu thương, được hiểu và tôn trọng. 100% cơ sở GDMN đã thực hiện công tác tự đánh giá theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 của Bộ GD&ĐT Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn chuẩn quốc gia đối với trường mầm non. Đội ngũ giáo viên có lập trường, tư tưởng vững vàng, yêu nghề mến trẻ, thực hiện tốt nhiệm vụ, quy định Điều lệ trường mầm non.

Sở GD&ĐT Thái Nguyên đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các bước trong hướng dẫn của Ban Chỉ đạo. Thực hiện ở 2 huyện đại diện cho khu vực thuận lợi (Tp Thái Nguyên) và 1 huyện đại diện vùng khó khăn (huyện Võ Nhai). Ở khu vực thuận lợi là Tp Thái Nguyên, chọn 4 trường mầm non làm thử nghiệm và đối chứng (có 2 trường mầm non công lập và 2 trường mầm non ngoài công lập). Ở khu vực khó khăn huyện Võ Nhai chọn 2 trường công lập, trong đó 1 trường thử nghiệm và 1 trường đối chứng.

Thái Nguyên chủ động nhập cuộc thử nghiệm CTGD mầm non mới ảnh 2

Các trường được chọn thực nghiệm và đối chứng đều tương đồng về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội.

Các trường được chọn thực nghiệm và đối chứng đều tương đồng về điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội, có ít nhất 1 đến 3 nhóm Nhà trẻ, 2 đến 4 lớp mẫu giáo theo các độ tuổi (mẫu giáo 3-4 tuổi, mẫu giáo 4-5 tuổi, mẫu giáo 5-6 tuổi). Thái Nguyên cũng chọn đối tượng là cán bộ quản lý CBQL, GVMN tham gia thử nghiệm. Mỗi trường có 4 nhóm/lớp tham gia vào thử nghiệm, nhóm nhà trẻ 25-36 tháng và 3 lớp mẫu giáo đại diện trẻ từ 3-5 tuổi. Số trẻ trên nhóm/lớp theo quy định. Trên thực tế, có 307 trẻ trẻ em tại lớp đối chứng, 342 trẻ thực nghiệm ở Thái Nguyên.

Để đảm bảo tính hiệu quả, đánh giá chính xác và khách quan, trong quá trình thử nghiệm, giáo viên ở các nhóm/lớp/trường thử nghiệm được hỗ trợ về chuyên môn từ chuyên gia trung ương và địa phương. Xem kẽ các nội dung hướng dẫn chung là các chuyến đi thực tế xuống địa bàn các trường để nắm bắt thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ cách thực hiện theo đúng nội dung và mục tiêu thử nghiệm. Ngoài ra, đội ngũ CBQL cấp Sở, Phòng và trường mầm non luôn có sự trao đổi chia sẻ kinh nghiệm để làm việc cùng nhau đạt hiệu quả cao.

Triển khai thí điểm thử nghiệm Chương trình GDMN mới tại Thái Nguyên, số liệu thống kê của các cơ sở GDMN được triển khai cho thấy, đối tượng trẻ tham gia vào thử nghiệm theo đúng yêu cầu về chọn mẫu. Trong tổng số 342 trẻ tham gia vào thử nghiệm số trẻ là người dân tộc thiểu số (DTTS) 136 trẻ (chiếm 39.77%). Số trẻ DTTS này tập trung chủ yếu ở huyện Võ Nhai (chiếm trong khoảng từ 70% đến 80% tổng số trẻ trong nhóm/lớp tham gia vào thử nghiệm). Điều này đảm bảo tính khách quan khi đánh giá hiệu quả Chương trình. - TS Vũ Thị Ngọc Minh, nghiên cứu viên chính Trung tâm Nghiên cứu GDMN - Viện KHGD Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thái Nguyên chủ động nhập cuộc thử nghiệm CTGD mầm non mới