Thảm họa hàng không Tu-154M: Ba Lan thừa nhận sốc

Đông Phong | 16/12/2023, 21:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vụ tai nạn hàng không Tu-154M xảy ra vào năm 2010 khiến cố Tổng thống thiệt mạng, đồng thời Nga bị đổ lỗi.

Bộ Quốc phòng Ba Lan hôm 15/12 đã đưa ra tuyên bố gây sốc, phủ nhận tất cả các nỗ lực điều tra vụ tai nạn thảm khốc Tu-154M xảy ra vào năm 2010.

Bộ Quốc phòng Ba Lan đã kết thúc cuộc điều tra về vụ tai nạn máy bay năm 2010 khiến Tổng thống Lech Kaczynski cùng hàng chục nhà lập pháp và quan chức Ba Lan thiệt mạng tại Smolensk, miền Tây Nam nước Nga.

Bộ này cáo buộc các nhà điều tra đã lãng phí tiền của người nộp thuế để bịa ra “những lời dối trá” về việc Nga có liên quan đến thảm kịch, RT đưa tin.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Cezary Tomczyk mới nhậm chức ngày 13/12 vừa qua, tuyên bố: "Việc đóng cửa ủy ban điều tra vụ tai nạn máy bay Smolensk đang được tiến hành."

Phát biểu tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Tomczyk khẳng định: “Hôm nay, ngày 15 tháng 12, là ngày kết thúc của những lời dối trá nhân danh nhà nước Ba Lan.

Đây là sự kết thúc của việc chi hàng trăm triệu zloty [tiền Ba Lan] cho các hoạt động không liên quan gì đến việc giải thích nguyên nhân thảm họa nhưng lại liên quan nhiều đến chính trị.”

“Quyết định này đáng lẽ phải được đưa ra từ lâu rồi,” ông kết luận.

Việc chấm dứt hoạt động điều tra vụ tai nạn máy bay thảm khốc Tu-154M được cho là do sự thay đổi địa chính trị ở Ba Lan.

Ông Jaroslaw Kaczynski, người em trai song sinh của cố Tổng thống ra lệnh điều tra vụ tai nạn vào năm 2015 khi đảng Luật pháp và Công lý lên nắm quyền.

Hồi năm ngoái, ông Kacyzynski vẫn tuyên bố rằng vụ tai nạn đã được lên kế hoạch “ở các cấp cao nhất của Điện Kremlin". Ông Kacyzinski còn cáo buộc Tổng thống Donald Tusk – người theo đảng Nền tảng Dân sự giám sát cuộc điều tra ban đầu – đã “che đậy” vụ việc như một phần của “sự hòa giải với Nga".

Trong một bài phát biểu hồi đầu năm nay, ông Kacyzynski tuyên bố rằng các công tố viên Ba Lan sẽ được giao nhiệm vụ điều tra vụ tai nạn như một vụ ám sát.

Cả lời buộc tội đều không thể được chứng minh bằng bằng chứng. Ủy ban này vẫn chưa công bố báo cáo cuối cùng về vụ việc dù đã mất nhiều năm điều tra.

Cố Tổng thống Lech Kaczynski và vợ nằm trong số 96 người trên chiếc Tu-154M của Không quân Ba Lan bị rơi bên ngoài Smolensk ở miền Tây nước Nga vào ngày 10 tháng 4 năm 2010, khi đang cố gắng hạ cánh trong điều kiện sương mù dày đặc.

Các cuộc điều tra chính thức của chính quyền Ba Lan và Nga không tìm thấy bằng chứng nào về âm mưu bất thường. Phía Nga xác nhận rằng các phi công đã tiếp cận sân bay quá thấp, khiến họ tông vào cây trước khi đến đường băng.

Bài liên quan
Ba Lan mang tin vui với Ukraine
GDTĐ - Xe tải từ phía Ukraine đã có thể thông quan bình thường qua các cửa khẩu Ba Lan kể từ ngày 29/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thảm họa hàng không Tu-154M: Ba Lan thừa nhận sốc