Tham mưu trưởng, Tư lệnh Ba Lan cùng từ chức

11/10/2023, 05:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

2 chỉ huy hàng đầu của quân đội Ba Lan từ chức, nguyên nhân có thể liên quan tới Bộ Quốc phòng.

Tham mưu trưởng, Tư lệnh Ba Lan cùng từ chức - 1

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Tham mưu trưởng quân đội Ba Lan Rajmund Andrzejczak (bên phải) dự lễ duyệt binh ngày 15/8/2023 (ảnh: Reuters)

Ông Rajmund Andrzejczak – Tham mưu trưởng quân đội Ba Lan – và ông Tomasz Piotrowski, Tư lệnh tác chiến các lực lượng Ba Lan, đã cùng từ chức, Reuters hôm 10/10 đưa tin.

Nguyên nhân 2 tướng cấp cao của Ba Lan từ chức được cho là do căng thẳng với Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan – ông Mariusz Blaszczak, Reuters cho hay.

“Tướng Rajmund Andrzejczak đã nộp đơn từ chức ngày 9/10”, bà Joanna Klejszmit – phát ngôn viên Bộ Tổng Tham mưu quân đội Ba Lan – nói hôm 10/10.

“Như mọi quân nhân, ông ấy có quyền từ chức mà không cần thông báo lý do”, bà Klejszmit nói thêm.

Thư ký báo chí Lực lượng vũ trang Ba Lan cũng xác nhận ông Tomasz Piotrowski đã từ chức, theo Reuters.

Ông Jacek Siewiera – Giám đốc Cục An ninh Ba Lan – cho biết, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda chấp nhận đơn từ chức của 2 tướng quân đội hàng đầu. Người thay thế ông Andrzejczak và ông Piotrowski sẽ sớm được bổ nhiệm.

Bộ Quốc phòng Ba Lan chưa bình luận về thông tin này.

Hôm 10/10, ông Donald Tusk – lãnh đảo đảng Civic Platform ở Ba Lan – tuyên bố, ông nhận được thông tin 10 sĩ quan cấp cao đã nộp đơn từ chức.

Bộ Tổng Tư lệnh Ba Lan sau đó xác nhận có 10 sĩ quan xin nghỉ việc, nhưng họ không phải “sĩ quan cấp cao” và đây không phải vấn đề bất thường, theo Reuters.

Ông Andrzejczak và ông Piotrowski giữ chức tham mưu trưởng và tư lệnh tác chiến từ năm 2018.

Theo Reuters, mâu thuẫn giữa ông Andrzejczak và ông Piotrowski với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ba Lan Blaszczak xảy ra từ tháng 5/2023.

Khi đó, ông Blaszczak chỉ trích khá gay gắt quân đội Ba Lan vì nhận được tin một tên lửa có thể bay tới Ba Lan nhưng không thông báo cho Bộ Quốc phòng. Cảnh báo trên được Ukraine đưa ra.

Trước đó, hôm 24/7, Bộ Quốc phòng Ba Lan thông báo, quân đội nước này phát hiện một số mảnh vỡ của vật thể quân sự không xác định trong khu rừng gần thành phố Bydgoszcz (miền Bắc Ba Lan).

Quân đội Ba Lan chưa lên tiếng rõ ràng về nguồn gốc của vật thể này.

Theo truyền thông Ba Lan, mảnh vỡ thu được trong khu rừng gần thành phố Bydgoszcz là tên lửa KH-55 của Nga.

Trong bối cảnh xung đột Nga – Ukraine xảy ra, Ba Lan đã tăng chi tiêu quân sự lên khoảng 4% GDP trong năm nay và điều thêm binh sĩ tới biên giới với Belarus – nước đồng minh thân cận của Nga, theo Reuters.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tham mưu trưởng, Tư lệnh Ba Lan cùng từ chức