Trách nhiệm của Bộ GD&ĐT là Ban hành kế hoạch triển khai thí điểm, văn bản chỉ đạo triển khai thí điểm; Tổ chức hướng dẫn thực hiện thí điểm (tài liệu hướng dẫn, hội thảo, hội nghị quán triệt); Hỗ trợ kỹ thuật, giám sát việc triển khai thí điểm; Đánh giá, điều chỉnh công tác thí điểm và dự thảo Chương trình GDMN mới; Xây dựng, hoàn thiện các báo cáo quá trình triển khai và kết quả triển khai thí điểm (cấp trung ương).
Tham luận của đại biểu về quy trình thực hiện thí điểm Chương trình GDMN mới. |
Các Sở GD&ĐT có trách nhiệm Ban hành kế hoạch triển khai thí điểm, văn bản chỉ đạo triển khai thí điểm theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT; Tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở giáo dục; Giám sát; đánh giá; điều chỉnh công tác thí điểm của tỉnh, thành phố theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT. Xây dựng, hoàn thiện các báo cáo quá trình triển khai và kết quả triển khai thí điểm (cấp Sở).
Các Phòng GD&ĐT có trách nhiệm tham mưu UBND huyện chuẩn bị các điều kiện thực hiện thí điểm Chương trình GDMN mới; Thực hiện triển khai kế hoạch triển khai thí điểm theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT; Phối hợp với Sở GD&ĐT và các chuyên gia tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ, giám sát; đánh giá; điều chỉnh công tác thí điểm theo kế hoạch của Sở GD&ĐT. Xây dựng, hoàn thiện các báo cáo quá trình triển khai và kết quả triển khai thí điểm (cấp Phòng)
Các cơ sở giáo dục mầm non chuẩn bị các điều kiện để triển khai thí điểm; Xây dựng kế hoạch thí điểm CT GDMN mới tại cơ sở GDMN; Tổ chức thực hiện CT GDMN thí điểm; Tổ chức phát triển chương trình giáo dục nhà trường, xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường và của nhóm lớp; Tổ chức môi trường giáo dục;
Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; Tổ chức theo dõi,đánh giá sự phát triển của trẻ; Tổ chức phối hợp nhà trường, gia đình, cộng đồng để thực hiện Chương trình; Tổ chức tự đánh giá việc thực hiện thí điểm Chương trình GDMN. Xây dựng, hoàn thiện các báo cáo quá trình triển khai và kết quả triển khai thí điểm (cấp trường).
Với tinh thần trách nhiệm cao, dựa trên khuyến nghị thực hiện nội dung thí điểm Chương trình GDMN mới, đại diện các địa phương, từ thực tế của mình đã cùng ý kiến trao đổi, thống nhất quy trình thực hiện sao cho đạt hiệu quả cao nhất, để Chương trình GDMN mới sớm được chính thức đưa vào sử dụng đại trà, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
Việc thí điểm thực hiện Chương trình GDMN mới nhằm xác định các bước triển khai thí điểm cho từng cấp quản lý và đối tượng thực hiện chương trình GDMN mới. Mỗi bước trong quy trình thí điểm có kết quả đầu ra cụ thể. Xác định các điều kiện đảm bảo cho thực hiện thí điểm. Mỗi giai đoạn thí điểm gắn với các sản phẩm cụ thể, khách quan nhằm đánh giá tính khả thi của việc thực hiện Chương trình giáo dục mầm non (GDMN) mới trong điều kiện thực tế của các cơ sở GDMN tham gia thí điểm, không vì thành tích trong giáo dục.