Văn hóa

Thành cổ Sơn Tây: Di tích quân sự độc đáo bằng đá ong

Nguyễn Văn Trường 04/01/2024 06:15

(GDTĐ) - Cách trung tâm Hà Nội khoảng 45km, Thành cổ Sơn Tây là một trong những toà thành được xây dựng bằng đá ong với lối kiến trúc độc đáo. Đây cũng là khu căn cứ quân sự quan trọng trấn giữ cửa ngõ phía Tây kinh thành Thăng Long xưa.

thanh-co-1.png

Ảnh chụp Thành cổ Sơn Tây năm 1884, quân Pháp đánh chiếm thành. Đến năm 1924, toàn quyền Đông Dương lúc bấy giờ là Marial Herlin đã ra nghị định xếp hạng di tích thành cổ này. (Ảnh sưu tầm)

thanh-co-2.png

Nhìn từ trên cao, kiến trúc của thành là trục nối 2 cửa Tiền và cửa Hậu, bao gồm các di tích cột cờ, vọng cung, Đoan Môn, điện Kính Thiên, Võ Miếu. (Ảnh sưu tầm)

thanh-co-3.png

Bao quanh thành là hào cổ sâu 3m, rộng 20m, dài khoảng 1.795 m, được nối ra sông Tích ở góc thành phía Tây Nam. (Ảnh: Văn Trường)

thanh-co-4.png

Hai góc thành ngày nay là 2 hồ nước, xưa kia có 4 giếng nước hình vuông to, xây bậc xuống tận đáy bằng đá ong, sâu khoảng 6m, quanh năm cung cấp nước ăn cho quân lính trong thành và nhân dân trong trấn ly. (Ảnh: Văn Trường)

thanh-co-5.png

Bước vào cửa Tiền là cột cờ. Trên thân cột cờ có khắc các lỗ soi sáng hình hoa thị và đài quạt để chiếu sáng cho bên trong cột cờ. Bên trong có cầu thang xoắn dẫn lên đỉnh cột cờ, lên đỉnh cột cờ, du khách có thể ngắm toàn thể khu thành cổ Sơn Tây. (Ảnh: Văn Trường)

thanh-co-6.png

Đi tiếp vào trong là Đoan Môn có 3 cửa ra vào nhìn thẳng ra “Kỳ đài” (cột cờ) xây trên một bệ hình chóp vuông cụt bằng đá ong, cao khoảng 18m. (Ảnh: Văn Trường)

thanh-co-7.png

Bước vào trong Đoan Môn là Điện Kính Thiên. Đây là nơi quan trọng nhất của thành, dùng làm nơi nghị sự của vua với quan lại. (Ảnh: Văn Trường)

thanh-co-8.png

Trước điện Kính Thiên là một sân rộng lát gạch, phía ngoài cổng có bức bình phong xây bằng gạch, đắp hình nổi “Long vân khánh hội”.(Ảnh: Văn Trường)

thanh-co-9.png

Hình tượng rồng được điêu khắc trên nóc Điện Kính Thiên (Ảnh: Văn Trường)

thanh-co-10.png
thanh-co-11.png

Điện Kính Thiên vào buổi tối. (Ảnh: Văn Trường)

thanh-co-12.png

Đi dần về cửa Hậu là những bức tường được điêu khắc công phu những hình ảnh hoạt động dân gian như đấu vật, múa lân, lễ hội...(Ảnh: Văn Trường)

thanh-co-13.png
thanh-co-14.png

Cổng Tiền nằm ở phía Nam của thành. Hiện, rễ cây cổ thụ đã bao xung quanh trụ cổng khiến ngôi thành cổ càng được trùm thêm lên vẻ cổ kính.

Bài liên quan
Hà Nội: Đề xuất đưa khu vực Thành cổ Sơn Tây lên thành phố
Đại diện Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội đề xuất hình thành một thành phố trên cơ sở Thành cổ Sơn Tây.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành cổ Sơn Tây: Di tích quân sự độc đáo bằng đá ong