Bốn phương

Thánh địa Mecca nóng như đổ lửa, 19 người hành hương thiệt mạng

17/06/2024 17:58

Ít nhất 19 tín đồ Hồi giáo đến từ Jordan và Iran thiệt mạng khi tham gia cuộc hành hương Hajj đến thánh địa Mecca ở Arab Saudi trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

ABCNews hôm nay (17/6) dẫn thông báo của Chính phủ Jordan cho biết, ít nhất 14 tín đồ Hồi giáo đến từ nước này đã thiệt mạng, trong khi 17 người khác mất tích khi hành hương khi tham gia cuộc hành hương Hajj đến thánh địa Mecca ở Arab Saudi trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Người Hồi giáo tham gia một nghi lễ ở Mecca. Ảnh: GettyImages

Người Hồi giáo tham gia một nghi lễ ở Mecca. Ảnh: GettyImages

Dữ liệu của tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran cũng cho thấy 5 công dân nước này thiệt mạng trong cuộc hành hương. Dữ liệu của nhà chức trách Arab Saudi cho thấy nhiệt độ đã tăng lên 47 độ C ở Mecca, trong khi ở vùng đất thiêng Mina là 46 độ C, khiến nhiều người sốc nhiệt.

Nhà chức trách Jordan thông báo họ đang phối hợp với chính quyền Arab Saudi để chôn cất người chết tại đây hoặc hồi hương thi thể về nước.

Hơn một triệu tín đồ Hồi giáo đã có mặt tại thánh địa Mecca ở Arab Saudi từ ngày 14/6 để bắt đầu lễ hành hương Hajj trong thời tiết mùa Hè nắng nóng khắc nghiệt. Gần hai triệu tín đồ Hồi giáo có thể đổ về thành phố Mecca trong lễ Hajj năm nay.

Arab Saudi đang áp dụng loạt biện pháp phòng chống sốc nhiệt như xây dựng các khu vực có điều hòa, phân phát nước, khuyến cáo người hành hương áp dụng biện pháp tự bảo vệ bản thân giữa nắng nóng.

Lễ hành hương là một trong 5 trụ cột của người theo đạo Hồi, bao gồm tôn sùng tuyệt đối Thánh Allah, cầu nguyện 5 lần mỗi ngày, làm bố thí, tuân thủ tuyệt đối mọi điều cấm kỵ trong tháng lễ Ramadan và hành hương tới thánh địa Mecca ít nhất một lần trong đời.

Trong nghi lễ hành hương này, những người sùng đạo mặc áo choàng sẽ đi bộ quanh Kaaba-cấu trúc hình khối bằng đá màu đen, cao khoảng 15m, ở trung tâm thánh đường Grand của Mecca.

Bài liên quan
Thánh địa Mecca nóng 51,8 độ C, gần 600 người hành hương thiệt mạng
GDTĐ - Gần 600 tín đồ Hồi giáo thiệt mạng khi hành hương tới thánh địa Mecca ở Ả Rập Xê-út khi nhiệt độ tại đây lên hơn 50 độ C.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thánh địa Mecca nóng như đổ lửa, 19 người hành hương thiệt mạng