Thanh khoản bất động sản khó khăn, chủ đầu tư “mạnh tay” tung những chính sách giảm giá lớn

Tâm Nguyên | 12/06/2023, 07:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bất động sản kém thanh khoản, một số chủ đầu tư đã tung ra chính sách ưu đãi, cam kết lợi nhuận khủng để kích cầu.

Trải qua hơn 5 tháng đầu năm 2023, thị trường bất động sản vẫn giữ nhịp độ trầm lắng, thanh khoản ở mức thấp. Theo đó, để kích cầu thanh khoản nhiều chủ đầu tư đã có chính sách ưu đãi cho khách mua thanh toán bằng tiền mặt.

Chẳng hạn, tại dự án Legacy Prime (Bình Dương) của chủ đầu tư Kim Oanh Group. Theo môi giới bán dự án này cho biết, hiện đang có chính sách chiết khấu tới 13% Còn với những khách thanh toán theo tiến độ từng đợt sẽ được chiết khấu 9% giá trị căn hộ. Cuối tháng 5 vừa qua, chủ đầu tư Kim Oanh Group cũng bất ngờ tung chính sách cam kết lợi nhuận đến 30% trong vòng 2 năm cho khách mua tại dự án Richland Residence (Bình Dương).

Tại Hà Nội, môi giới bán dự án Bình Minh Garden (Long Biên) cho biết, hiện đang có tổng mức chiết khấu lên tới 22,5%. Tuy nhiên, mức chiết khấu này chỉ áp dụng khi khách hàng trả thẳng 95% giá trị căn hộ. Trong trường hợp người mua nhà lựa chọn vay ngân hàng để thanh toán thì mức chiết khấu sẽ là 6,5% và được miễn lãi suất trong vòng từ 12 - 18 tháng.

Môi giới cho biết, như vậy một căn hộ có diện tích 73m2, 2 phòng ngủ tại dự án Bình Minh Garden có giá 3,4 tỷ đồng, sau khi trừ chiết khấu cao nhất sẽ chỉ còn khoảng 2,7 - 2,8 tỷ đồng/căn.

Thanh khoản bất động sản khó khăn, chủ đầu tư “mạnh tay” tung những chính sách giảm giá lớn - Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo mới đây của DKRA Việt Nam về thị trường bất động sản TP. HCM và vùng phụ cận, tháng 4/2023 tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 63%. Theo đó, nhiều chủ đầu tư buộc phải áp dụng chính sách chiết khấu thanh toán nhanh. Đáng chú ý, có dự án giảm đến 52% giá bán niêm yết căn hộ.

Còn về biệt thự nghỉ dưỡng, theo báo cáo tháng 5 của đơn vị này, nhiều chủ đầu tư tiếp tục áp dụng các chương trình hỗ trợ lãi suất, ưu đãi chiết khấu nhanh lên đến 40% - 50%,… nhằm kích cầu khách mua.

Chia sẻ với truyền thông, ông Phạm Lâm, Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, lạm phát và lãi suất tăng cao ảnh hưởng tới khả năng chi trả của người mua nhà.

“Nhà đầu tư trong giai đoạn này khá thận trọng và đang trong trạng thái phòng thủ, chờ đợi. Vì vậy dòng tiền đổ vào mua bất động sản sẽ không nhiều vì chỉ một bộ phận người có sẵn tiền mặt mới tích cực tham gia thị trường", ông Lâm nói.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) cho rằng, một số dự án giảm giá là do hàng tồn kho nhiều. Bên cạnh đó, giá căn hộ chung cư thời gian qua đã bị đẩy giá quá cao. Tuy nhiên, hiện nay thị trường đã bước vào giai đoạn chững, thanh khoản kém nên buộc các chủ đầu tư phải chiết khấu, cam kết lợi nhuận khi bán đi sản phẩm để có dòng tiền.

“Các dự án trước đó đã vay ngân hàng, nhưng nay đã đến thời gian đáo hạn ngân hàng buộc chủ đầu tư phải bán rẻ đi để có dòng tiền quay vòng”, ông Toản nói.

Theo vị này, thời điểm này những người đi mua nhà đều có nhu cầu thật và có tiền thật, không phải đi vay. Các chủ đầu tư gặp khó về dòng tiền muốn tận dụng nguồn vốn từ khách hàng.

Bên cạnh đó, ông Toản cho rằng, hiện tại người mua nhà hoàn toàn có thể đàm phán giá trực tiếp với các chủ đầu tư.

“Việc chiết khấu chủ yếu tập trung ở một số dự án, không phải toàn bộ thị trường. Nếu xuống tiền hết, người mua cần tìm hiểu kỹ về năng lực của chủ đầu tư xem họ có thể hoàn thành và bàn giao đúng hạn không?”, ông Toản khuyến và cho rằng, trong trường hợp, dự án ở vị trí đẹp, đã xây xong hoặc sắp bàn giao thì người mua có thể suy xét.


Bài liên quan
Luật đất đai có thể có hiệu lực sớm từ 1/7/2024, nhìn lại 6 tác động đến bức tranh bất động sản mà người dân, doanh nghiệp mong chờ
Sau dự thảo Nghị quyết của Quốc hội cho phép Luật kinh doanh bất động sản sửa đổi và Luật nhà ở sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7/2024, thì Luật đất đai 2024 cũng đang trình Chính phủ đề nghị Quốc hội chấp thuận cho phép có hiệu lực từ 1/7.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh khoản bất động sản khó khăn, chủ đầu tư “mạnh tay” tung những chính sách giảm giá lớn