Thanh niên say rượu chặn xe cứu thương: Đơn vị quản lý xe nói gì?

04/06/2023, 11:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đơn vị quản lý xe cứu thương đề nghị công an xử lý đúng pháp luật thanh niên say rượu chặn xe để tránh tái diễn trường hợp tương tự.

Sáng 4-6, nhiều bạn đọc đã bình luận bài viết “Thanh niên say rượu chặn xe cứu thương đang chở bệnh nhân” đăng trên PLO ngày 3-6.

Đề nghị xử lý đúng pháp luật

Một bạn đọc cho rằng đâu thể xin lỗi là xong, cản trở xe cứu thương thì phạt hành chính nhưng cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng thì phạt hình sự.

Bạn đọc Nguyễn Song Giang nêu quan điểm cá nhân: “Ăn nhậu say xỉn, hung hăng càn quấy, cản trở xe cứu thương, gây thiệt hại cho lái xe cứu thương, ảnh hưởng sức khỏe người bệnh thì có cần truy tố người này không?”.

Thanh niên say rượu chặn xe cứu thương: Đơn vị quản lý xe nói gì? - 1

Người thanh niên cầm ghế sắt chặn xe cứu thương. Ảnh: MXH

Trong khi đó, bạn đọc Quốc Bảo đề nghị truy tố tội phá hoại tài sản, gây rối nơi công cộng và cản trở xe ưu tiên cho bỏ thói côn đồ.

Trao đổi với PLO, ông Nguyễn Minh Cường, quản lý Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Cường Phúc Thọ, TP.HCM (đơn vị quản lý xe cứu thương bị thanh niên say rượu chặn và ném gạch vỡ kính) cho biết nơi đây sẽ hợp tác với Công an TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh làm rõ vụ việc.

“Công ty Cường Phúc Thọ cũng đề nghị công an xử lý đúng pháp luật người vi phạm để răn đe, tránh tái diễn trường hợp tương tự để không ảnh hưởng tính mạng bệnh nhân trên xe cứu thương” – ông Cường cho biết thêm.

Có thể xử lý hình sự

Theo luật sư (LS) Hoàng Anh Sơn (Đoàn Luật sư TP.HCM), hành vi của thanh niên rất manh động, liều lĩnh và đặc biệt nguy hiểm.

Thanh niên say rượu chặn xe cứu thương: Đơn vị quản lý xe nói gì? - 2

Người thanh niên cầm cục gạch ném bể kính xe cứu thương. Ảnh: MXH

Hành vi đã trực tiếp, đồng thời cùng lúc xâm phạm nhiều khách thể được pháp luật bảo vệ: Hủy hoại tài sản; gây thương tích cho tài xế và gây ảnh hưởng sức khỏe của mọi người trên xe hoặc có thể gián tiếp gây nguy hiểm tới tính mạng của bệnh nhân nếu không được cấp cứu kịp thời; cản trở nhóm người thực thi nhiệm vụ cứu người. Hành vi này cần được khởi tố, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

LS Hoàng Anh Sơn cho biết thanh niên này có thể bị khởi tố một hoặc đồng thời nhiều tội danh với khung hình phạt khác nhau, tùy thuộc kết quả của cơ quan điều tra xác định cụ thể tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và định lượng hậu quả vật chất gây thiệt hại trên thực tế. Thanh niên này có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với những vi phạm như sau:

Thứ nhất, tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Thứ hai, tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác.

Thứ ba, tội chống người thi hành công vụ.

LS Hoàng Anh Sơn phân tích thêm, trong quá trình điều tra, xác minh, nếu không có cơ sở để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với thanh niên này thì có thể sẽ xử lý, xử phạt vi phạm hành chính.

Cụ thể: Vi phạm hành chính đối với hành vi gây thiệt hại đến tài sản của tổ chức, cá nhân khác; hành vi cố ý gây thương tích; hành vi chống người thi hành công vụ.

Ngoài ra, thanh niên này có thể còn bị xử phạt hành chính đối với hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Bên cạnh đó, nếu xác định tình trạng nồng độ cồn trong máu vượt quá mức quy định thì tùy theo mức độ vi phạm mà thanh niên này sẽ bị phạt tiền hoặc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Chặn và ném gạch làm bể kính xe cứu thương

Như PLO thông tin, chiều 2-6, mạng xã hội đăng tải clip có nội dung một thanh niên mang khẩu trang, mặc áo trắng cầm ghế sắt từ lề đường lao ra chặn xe cứu thương và định đập kính xe.

Khi đó, hai phụ nữ đi cùng chạy ra ngăn cản người thanh niên và giật lại chiếc ghế. Thanh niên này đã chỉ vào mặt tài xế và lớn tiếng hù dọa.

Xe cứu thương tiếp tục lăn bánh thì người thanh niên điều khiển xe máy chạy theo. Sau đó, cầm cục gạch to từ lề đường chạy ra và ném bể kính xe cứu thương. Trên xe, tiếng hai phụ nữ hoảng hốt “Xe chở bệnh nhân anh ơi”. Vài giây sau, tiếng tài xế nói lớn “Ui da, chảy máu rồi”.

Sau đó, tài xế xuống xe và nói: “Trên xe chở bệnh nhân nặng lắm, có bác sĩ trên xe nữa”.

Qua tìm hiểu, PV được biết xe cứu thương trên đang chở bệnh nhân từ BV Chợ Rẫy (TP.HCM) tới BV Đa khoa Trà Vinh vào chiều ngày 31-5. Trên đường đi, do bị thanh niên nói trên không nhường đường nên tài xế đã điều chỉnh còi hụ to thêm.

Được biết, thanh niên này tên D, làm việc tại cơ sở mai táng ĐCH ở TP Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Chủ cơ sở mai táng cho biết hôm xảy ra vụ việc, D đi tiệc về nên trong người có rượu, không làm chủ bản thân nên để xảy ra sự việc đáng tiếc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh niên say rượu chặn xe cứu thương: Đơn vị quản lý xe nói gì?