Thành phố Nga kéo còi báo động, di dân khẩn cấp vì lũ lụt

13/04/2024, 12:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giới chức thành phố Orenburg của Nga đã kêu gọi hàng nghìn người dân sơ tán ngay lập tức vì tình hình lũ lụt diễn biến nghiêm trọng, Reuters ngày 13/4 đưa tin.

"Tiếng còi báo động đã vang lên trong thành phố. Đây không phải là cuộc diễn tập. Đang có một cuộc sơ tán hàng loạt!", ông Sergei Salmin, thị trưởng thành phố Orenburg, Nga cho biết trên ứng dụng Telegram.

Ông Salmin kêu gọi người dân chỉ mang theo giấy tờ, thuốc men và các vật dụng thiết yếu khi di tản, trong bối cảnh mực nước sông Ural chảy qua thành phố có hơn nửa triệu dân này đang liên tục tăng thêm.

"Tình hình rất nguy cấp, đừng lãng phí thời gian", ông cảnh báo.

Những ngôi nhà bị nước lũ nhấn chìm ở Orenburg, Nga. Ảnh: Reuters
Những ngôi nhà bị nước lũ nhấn chìm ở Orenburg, Nga. Ảnh: Reuters

Các nhân cứu hộ cho biết mực nước ở sông Ural đã vượt hơn 2m so với mức nguy hiểm. Thống đốc tỉnh Orenburg Denis Pasler hôm 11/4 xác nhận rằng 11.972 ngôi nhà đã bị ngập lụt và nếu nước dâng cao hơn thì sẽ có thêm 19.412 người gặp nguy hiểm.

“Xét theo mực nước, tất cả đồ đạc, một số thiết bị gia dụng và vật liệu trang trí nội thất đều bị phá hủy”, Vyacheslav, một cư dân địa phương chia sẻ khi đang được di tản bằng thuyền máy khỏi ngôi nhà hai tầng ngập nước của mình.

Theo Reuters, mực nước cũng đang dâng cao ở khu vực Kurgan và ở nước láng giềng Kazakhstan, khiến hơn 100.000 người phải sơ tán cho đến nay. Mùa lũ năm nay tại vùng Orenburg được đánh giá là đợt lũ lớn nhất từ trước đến nay.

Mực nước dân cao nhấn chìm nhiều phương tiện. Ảnh: Reuters
Mực nước dân cao nhấn chìm nhiều phương tiện. Ảnh: Reuters

Trong diễn biến mới nhất, ông Alexei Kudinov, phó thị trưởng thành phố Orenburg, cho biết đã có thêm hơn 360 ngôi nhà và gần 1.000 lô đất bị ngập chỉ trong một đêm, nhận định thêm rằng trận lũ lụt có thể đã đạt đỉnh vào ngày 12/4 và sẽ bắt đầu giảm sau hai ngày nữa.

Làng Kaminskoye ở vùng Kurgan cũng bắt đầu sơ tán người dân sau khi mực nước ở đây dâng cao 1,4m chỉ sau một đêm. Kaminskoye là một khu định cư dọc theo sông Tobol với 300.000 dân sinh sống. Giới chức địa phương lo ngại một trận lụt lớn có thể tràn qua Kurgan trong những ngày tới.

Bài liên quan
Trung Quốc: Hơn 100.000 người sơ tán do lũ lụt, tàu đâm vào trụ cầu
Trung Quốc đang phải đối mặt với các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan do biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành phố Nga kéo còi báo động, di dân khẩn cấp vì lũ lụt