Thành phố ngập tràn trong vàng nhưng lo sợ như ngồi trên bom nổ chậm

17/04/2023, 13:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những người dân giàu có cố gắng chạy trốn khỏi Johannesburg khi nơi này rơi vào tình trạng không còn trật tự luật pháp và sụp đổ cơ sở hạ tầng.

Roesdien Hendricks không hề phóng đại khi nói rằng khu vực sinh sống của anh ở trung tâm Johannesburg (Nam Phi) gần như sắp nổ tung vì tình trạng những người khai thác vàng bất hợp pháp khiến cảnh sát cũng phải sợ hãi, vấn đề mất điện thường xuyên do trộm cắp dây cáp và nguồn cung cấp nước luôn bị đe dọa.

Khi “Zama-zamas” (những người tìm kiếm vàng) làm nổ tung một quặng vàng lâu năm - vốn là cốt lõi của gần 140 năm khai thác biến đô thị Nam Phi trở thành một trong những thành phố lớn nhất của Châu Phi, họ đang mạo hiểm đến gần các đường dẫn khí đốt đến mức có nguy cơ gây ra một vụ nổ kinh hoàng và tàn phá toàn bộ vùng ngoại ô Riverlea.

“Chúng tôi đang ngồi trên vàng, theo đúng nghĩa đen... nhưng chúng tôi cũng đang ngồi trên một quả bom hẹn giờ chờ phát nổ,” nhà hoạt động 50 tuổi nói.

Thành phố ngập tràn trong vàng nhưng lo sợ như ngồi trên bom nổ chậm - 1

Đào vàng ở Johannesburg (Nguồn: FT)

Hendricks nói thêm rằng cảnh sát đã “vô dụng” trong việc ngăn chặn các trận chiến giữa các thợ mỏ với những cuộc đấu súng kéo dài suốt đêm. “Chúng tôi được cảnh sát thông báo họ không thể đến, họ sợ hãi vấn đề bạo lực trong khu vực của chúng tôi.”

Những rắc rối của Riverlea là hình ảnh thu nhỏ của cảm giác “vô pháp vô thiên” và sự sụp đổ cơ sở hạ tầng ngày càng tăng ở thành phố lớn nhất Nam Phi, phản ánh tình trạng bất ổn quốc gia do mất điện liên tục và suy thoái dưới thời cầm quyền của Tổng thống Cyril Ramaphosa.

Thành phố ngập tràn trong vàng nhưng lo sợ như ngồi trên bom nổ chậm - 2

Riverlea nằm ngay phía nam nơi vàng được phát hiện lần đầu tiên ở Johannesburg vào năm 1886, dẫn đến sự trỗi dậy của một thành phố thương mại sầm uất, thu hút người di cư từ khắp châu Phi.

Ngày nay, đây là trụ sở của các ngân hàng lớn nhất lục địa, các trung tâm dữ liệu tiên tiến và hoạt động thương mại chiếm gần 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của Nam Phi. Nhưng trung tâm công nghiệp này đang bị bao vây bởi bất ổn chính trị và khủng hoảng tài chính trong các cơ quan thành phố.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thành phố ngập tràn trong vàng nhưng lo sợ như ngồi trên bom nổ chậm