Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý vụ ‘băm nát’ quy hoạch đường Lê Văn Lương

Theo Quốc Thanh | 20/12/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND Thành phố Hà Nội đôn đốc thực hiện Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr ngày 17/5/2022 về việc “băm nát” quy hoạch đường Lê Văn Lương.

Nội dung văn bản thể hiện, sau thời gian kiểm tra, rà soát, Thanh tra Bộ Xây dựng nhận thấy UBND Thành phố Hà Nội và các tổ chức, cá nhân có liên quan chưa thực hiện xong một số nội dung như: Chỉ đạo rà soát, điều chỉnh, khắc phục tồn tại các nội dung đã nêu trong Kết luận Thanh tra số 37/KL-TTr về quy hoạch đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính. Nhiều nội dung có kiến nghị thu hồi nhưng chưa thu hồi về tài khoản tạm giữ của cơ quan thanh tra.

Ngoài ra, UBND thành phố Hà Nội chưa thực hiện chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, tổ chức thực hiện xử lý hành vi xây dựng sai quy hoạch đường Lê Văn Lương - Tố Hữu được duyệt. Bên cạnh đó, nhiều chủ thể chưa thực hiện việc kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân đã để xảy ra các vi phạm, tồn tại được nêu trong Kết luận Thanh tra và một số nội dung theo Kết luận Thanh tra.

Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm nội dung nêu trên của Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr.

Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý vụ ‘băm nát’ quy hoạch đường Lê Văn Lương - Ảnh 1.

Đường Lê Văn Lương kéo dài khoảng 2km "mọc" tới 40 chung cư cao tầng dọc tuyến. Ảnh minh hoạ.

Ngay sau khi nhận được văn bản đôn đốc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã nhanh chóng chỉ đạo giao các đơn vị: Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Xây dựng; Viện Quy hoạch xây dựng và UBND các quận Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Hà Đông nghiên cứu, khẩn trương thực hiện ý kiến của Thanh tra Bộ Xây dựng. Sở Quy hoạch – Kiến trúc được giao làm đầu mối, tổng hợp từ các đơn vị và báo cáo UBND Thành phố ngay trong tháng 12/2023.

Trước đó, tháng 5/2022, Thanh tra Bộ Xây dựng đã công bố Kết luận chỉ ra nhiều sai phạm trong công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt tại khu vực hai bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu (Lê Văn Lương kéo dài), Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính. Nhiều dự án được nêu tên, phá vỡ quy hoạch của Thủ đô.

Kết luận Thanh tra số 39/KL-TTr ngày 17/5/2022 của Thanh tra Bộ Xây dựng đã “điểm mặt” các chủ đầu tư, công trình, tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quy hoạch xây dựng, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt tại khu vực 2 bên tuyến đường Lê Văn Lương, Tố Hữu, Khu đô thị Trung Hòa – Nhân Chính. Qua kiểm tra, thanh tra, đã phát hiện 19 dự án, công trình và 1 khu nhà ở thấp tầng tồn tại vi phạm.

Theo đó, đường Lê Văn Lương kéo dài khoảng 2km, mọc lên tới 40 chung cư cao tầng dọc tuyến và tiếp đó, đường Tố Hữu cũng chịu cảnh quá tải tương tự. Tuyến đường rộng, đẹp nhưng luôn quá tải về hạ tầng đã biến nơi đây thành "điểm nóng" của Thủ đô trong những khung giờ cao điểm. Nguyên nhân chính là những sai phạm nghiêm trọng trong việc điều chỉnh quy hoạch sai quy định, buông lỏng quản lý xây dựng.

Kết luận Thanh tra đã chỉ rõ hàng loạt sai phạm trong công tác điều chỉnh quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt tại hầu hết công trình thuộc khu vực này. Theo đó, các dự án được lập, chấp thuận tổng mặt bằng, phương án kiến trúc tỷ lệ 1/500, rồi điều chỉnh, điều chỉnh nhiều lần (có dự án 5 lần điều chỉnh) nhưng không được công bố công khai minh bạch, dẫn đến tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trong quản lý đô thị không biết để quản lý, giám sát thực hiện theo quy định của Luật Xây dựng 2003, Luật Xây dựng 2014, Luật Quy hoạch đô thị 2009.

Bài liên quan
Phát triển nhà xã hội: Trên trải thảm, dưới rải đinh - Bộ Xây dựng đang tìm biện pháp tháo gỡ
Trao đổi với PV Tiền Phong, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh khẳng định, bên cạnh việc tháo gỡ cơ chế chung, Bộ Xây dựng đã và đang làm việc với nhiều địa phương để nắm bắt thực tế và tìm biện pháp tháo gỡ cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý vụ ‘băm nát’ quy hoạch đường Lê Văn Lương