Tháo gỡ những 'điểm nghẽn' trong phát triển đội ngũ trí thức

Minh Phong | 14/10/2022, 18:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cần có cơ chế, chính sách khuyến khích, trọng dụng đội ngũ trí thức giỏi, chất lượng cao, nhất là với đội ngũ trí thức trẻ.

Khẳng định, sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 27–NQ/TW, đội ngũ trí thức phát triển nhanh về số lượng và nâng lên về chất lượng; tuy nhiên PGS.TS Lê Anh Tuấn - Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam – cho rằng, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết, vẫn còn những khó khăn nhất định.

PGS.TS Lê Anh Tuấn viện dẫn, việc tuyển dụng đội ngũ trí thức trẻ có trình độ cao, nhất là những người được đào tạo ở nước ngoài về vẫn còn “vướng” về cơ chế, chưa có chính sách đặc thù nên khó thu hút người giỏi. Có người hơn 10 năm mới được tuyển dụng vào viên chức.

Dù Học viện đã vận dụng tối đa chính sách đãi ngộ, nhưng về cơ bản mức lương vẫn còn thấp. Các chính sách đãi ngộ chưa đáp ứng với yêu cầu thực tiễn nên khó khuyến khích đội ngũ giảng viên và khó giữ chân người tài, nhất là với đội ngũ trẻ. Lương thấp nên một số cán bộ chuyển sang đơn vị khác. Điều này tiềm ẩm nguy cơ chảy máu chất xám nội ngành.

Từ thực trạng trên, PGS.TS Lê Anh Tuấn đề xuất, cần cơ chế, chính sách thông thoáng hơn trong tuyển dụng, nhất là với đội ngũ giảng viên, trí thức trẻ, những người được đào tạo ở nước ngoài.

Mặt khác, có chính sách đặc thù với những người tài, có giải thưởng quốc tế. Nên chăng bãi bỏ quy định về độ tuổi lao động với những người có học hàm, học vị cao, tránh lãng phí nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn – nhấn mạnh, mục tiêu của Nghị quyết 27–NQ/TW là xây dựng đội ngũ trí thức lớn mạnh, đạt chất lượng cao, số lượng và cơ cấu hợp lý. Qua đó, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước, từng bước tiến lên ngang tầm với trình độ của trí thức các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Mặt khác, tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách đã ban hành, xây dựng cơ chế, chính sách mới nhằm phát huy có hiệu quả tiềm năng của đội ngũ trí thức và xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ trí thức.

Tháo gỡ những 'điểm nghẽn' trong phát triển đội ngũ trí thức ảnh 4

PGS.TS Lê Anh Tuấn - Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Theo Thứ trưởng, cùng với sự phát triển của đất nước, đội ngũ trí thức đã tăng nhanh về số lượng, nâng lên về chất lượng; góp phần trực tiếp vào phát triển đất nước, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhiều trí thức trẻ thể hiện tính năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế. Ða số trí thức Việt Nam ở nước ngoài luôn hướng về Tổ quốc; nhiều người đã về nước làm việc, hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau, có những đóng góp thiết thực vào sự nghiệp phát triển đất nước.

Nhấn mạnh, đã là trí thức thì phải bắt đầu từ giáo dục, Thứ trưởng nhìn nhận, ngành Giáo dục có sứ mệnh quan trọng trong đào tạo, phát triển đội ngũ này. Phải đánh giá được sự chuyển biến tích cực của ngành Giáo dục trong đào tạo, phát triển đội ngũ trí thức.

Bên cạnh việc hoàn thiện môi trường, hành lang pháp lý, cần tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong phát triển đội ngũ trí thức. Nhà nước cần có nguồn lực đầu tư tương xứng để phát triển đội ngũ này, trong đó quan tâm đến giáo dục đại học và đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.

"Nhìn chung, công tác trí thức của Ðảng và Nhà nước trong những năm qua đã thể hiện coi trọng vị trí, vai trò của trí thức, bước đầu tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ trí thức và các hội của trí thức hoạt động, phát triển".

Trích Nghị quyết 27–NQ/TW.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/thao-go-nhung-diem-nghen-trong-phat-trien-doi-ngu-tri-thuc-post611682.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/thao-go-nhung-diem-nghen-trong-phat-trien-doi-ngu-tri-thuc-post611682.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tháo gỡ những 'điểm nghẽn' trong phát triển đội ngũ trí thức