Các giải Nhất thuộc về các dự án thuộc nhóm lĩnh vực II (Kỹ thuật cơ khí - Vật lý) là: “Nghiên cứu chế tạo máy gieo hạt kết hợp phun thuốc trừ sâu và phủ màng nilon” (Phòng GD&ĐT Vụ Bản); nhóm lĩnh vực III (Khoa học xã hội và hành vi) gồm “Giải pháp hỗ trợ học sinh THCS rèn kỹ năng kiểm soát tiêu cực” (Phòng GD&ĐT Hải Hậu), “Giải pháp tự rèn kỹ năng mềm của học sinh THPT trong thời đại 4.0” (Trường THPT Trần Hưng Đạo).
Đây là một sân chơi bổ ích cho các em học sinh có niềm đam mê nghiên cứu khoa học. |
Trong nhóm lĩnh vực IV (Hóa - Sinh - Y học - Môi trường) đã trao giải Nhất cho các đề tài: “Nghiên cứu phân hủy rác thải nhựa bằng xúc tác quang nano TiO2/graphene quantum dots” (Trường THPT Nguyễn Khuyến), “Nghiên cứu khả năng bảo hộ chống tia X của hạt nanomelanin điều chế từ túi mực trên tế bào gốc trung mô và nguyên bào sợi” (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong); “Điều chế carbon hoạt tính từ vỏ cây bạch đàn, ứng dụng xử lý chromium trong nước thải một số cơ sở sản xuất của làng nghề cơ khí Vân Chàng và Đồng Côi thuộc thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực” (Trường THPT Mỹ Lộc).
Để khuyến khích học sinh tham gia nghiên cứu, sáng tạo KHKT, Sở GD&ĐT Nam Định đã chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường tổ chức các sân chơi sáng tạo trong học sinh thông qua các Hội thi như: Thi KHKT, thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề thực tiễn, dạy học theo chủ đề, sáng tạo trên nền tảng CNTT, Sáng tạo kỹ thuật khoa học, tin học văn phòng...
Theo đại diện Sở GD&ĐT Nam Định, vào đầu mỗi năm học, các nhà trường thực hiện công tác tuyển chọn các học sinh có ý tưởng, niềm đam mê và năng lực tự học, sáng tạo, tư duy khoa học. Từ các ý tưởng sáng tạo của học sinh, các nhà trường chọn lựa các ý tưởng độc đáo, tính thực tiễn cao, dễ áp dụng để phân công giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện. Đến nay phong trào nghiên cứu, sáng tạo KHKT thu hút ngày càng đông học sinh các nhà trường tham gia, say mê nghiên cứu, tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích đối với cuộc sống và học tập. Việc đẩy mạnh nghiên cứu, sáng tạo KHKT giúp học sinh phát huy phẩm chất, năng lực, từng bước thích ứng với chương trình GDPT 2018.