Thắp sáng đam mê nghiên cứu từ sân chơi khoa học kỹ thuật

Đình Tuệ | 10/03/2023, 14:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sở GD&ĐT Nam Định vừa tổ chức cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học năm học 2022-2023 với nhiều kết quả tích cực.

Theo lãnh đạo ngành Giáo dục Nam Định, cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp tỉnh năm học 2022-2023 đã có 55 đơn vị tham gia gồm 10 phòng GD&ĐT, 45 trường THPT mang đến 85 dự án sản phẩm tập trung vào 4 nhóm lĩnh vực: Toán - Tin học và điều khiển 6 dự án; Kỹ thuật cơ khí - Vật lý 26 dự án; Khoa học xã hội và hành vi 41 dự án; Hóa - Sinh - Y học - Môi trường 12 dự án.

Các sản phẩm dự thi tập trung vào các vấn đề có tính thời sự như: “Phân hủy rác thải nhựa” của Trường THPT Nguyễn Khuyến (TP Nam Định); “Xử lý nước thải có kim loại Crom” của Trường THPT Mỹ Lộc (Mỹ Lộc); “Rèn luyện kỹ năng kiểm soát tiêu cực” của Phòng GD&ĐT Hải Hậu; “Đảm bảo an toàn thông tin mạng” của Trường THPT Trần Văn Lan (Mỹ Lộc);

“Bảo hộ chống tia X” của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong; “Phân loại rác tự động tại nguồn” của Trường THPT A Hải Hậu (Hải Hậu); “Hệ thống rô-bốt cứu hỏa” của Trường THPT Nguyễn Bính (Vụ Bản); “Thu gom và xử lý bao bì thuốc bảo vệ thực vật” của Phòng GD&ĐT Nghĩa Hưng; “Máy lọc không khí và khử khuẩn bằng Ozon” của Phòng GD&ĐT Ý Yên; “Cảnh báo rò khí ga” của Phòng GD&ĐT TP Nam Định...

Thắp sáng đam mê nghiên cứu từ sân chơi khoa học kỹ thuật ảnh 1

Gian hàng trưng bày sản phẩm dự thi của nhóm học sinh đến từ Trường THPT Trần Hưng Đạo - TP Nam Định.

Ngoài ra còn có một số đề tài mang tính nhân văn cao như: “Giải pháp giúp học sinh chậm phát triển trí tuệ” của Trường THPT Trần Nhân Tông (Nghĩa Hưng); “Nâng cao chỉ số vượt khó học sinh” của Trường THPT Lý Nhân Tông (Ý Yên); “Công thức trà dưỡng nhan” của Phòng GD&ĐT Mỹ Lộc; “Điều chế dung dịch nước tẩy trang và súc miệng” của Trường THPT Nguyễn Huệ (TP Nam Định).

Ban tổ chức đã chấm và trao 56 giải cho các dự án, đề tài xuất sắc gồm: 6 dự án đạt giải Nhất, 9 dự án đạt giải Nhì, 15 dự án đạt giải Ba, 26 dự án đạt giải Khuyến khích; tỷ lệ đạt giải 66%.

Các giải Nhất thuộc về các dự án thuộc nhóm lĩnh vực II (Kỹ thuật cơ khí - Vật lý) là: “Nghiên cứu chế tạo máy gieo hạt kết hợp phun thuốc trừ sâu và phủ màng nilon” (Phòng GD&ĐT Vụ Bản); nhóm lĩnh vực III (Khoa học xã hội và hành vi) gồm “Giải pháp hỗ trợ học sinh THCS rèn kỹ năng kiểm soát tiêu cực” (Phòng GD&ĐT Hải Hậu), “Giải pháp tự rèn kỹ năng mềm của học sinh THPT trong thời đại 4.0” (Trường THPT Trần Hưng Đạo).

Thắp sáng đam mê nghiên cứu từ sân chơi khoa học kỹ thuật ảnh 2

Đây là một sân chơi bổ ích cho các em học sinh có niềm đam mê nghiên cứu khoa học.

Trong nhóm lĩnh vực IV (Hóa - Sinh - Y học - Môi trường) đã trao giải Nhất cho các đề tài: “Nghiên cứu phân hủy rác thải nhựa bằng xúc tác quang nano TiO2/graphene quantum dots” (Trường THPT Nguyễn Khuyến), “Nghiên cứu khả năng bảo hộ chống tia X của hạt nanomelanin điều chế từ túi mực trên tế bào gốc trung mô và nguyên bào sợi” (Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong); “Điều chế carbon hoạt tính từ vỏ cây bạch đàn, ứng dụng xử lý chromium trong nước thải một số cơ sở sản xuất của làng nghề cơ khí Vân Chàng và Đồng Côi thuộc thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực” (Trường THPT Mỹ Lộc).

Để khuyến khích học sinh tham gia nghiên cứu, sáng tạo KHKT, Sở GD&ĐT Nam Định đã chỉ đạo, hướng dẫn các nhà trường tổ chức các sân chơi sáng tạo trong học sinh thông qua các Hội thi như: Thi KHKT, thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề thực tiễn, dạy học theo chủ đề, sáng tạo trên nền tảng CNTT, Sáng tạo kỹ thuật khoa học, tin học văn phòng...

Theo đại diện Sở GD&ĐT Nam Định, vào đầu mỗi năm học, các nhà trường thực hiện công tác tuyển chọn các học sinh có ý tưởng, niềm đam mê và năng lực tự học, sáng tạo, tư duy khoa học. Từ các ý tưởng sáng tạo của học sinh, các nhà trường chọn lựa các ý tưởng độc đáo, tính thực tiễn cao, dễ áp dụng để phân công giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện. Đến nay phong trào nghiên cứu, sáng tạo KHKT thu hút ngày càng đông học sinh các nhà trường tham gia, say mê nghiên cứu, tạo ra nhiều sản phẩm hữu ích đối với cuộc sống và học tập. Việc đẩy mạnh nghiên cứu, sáng tạo KHKT giúp học sinh phát huy phẩm chất, năng lực, từng bước thích ứng với chương trình GDPT 2018.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thắp sáng đam mê nghiên cứu từ sân chơi khoa học kỹ thuật