Còn GS Hiroshi Ota, giảng viên Trung tâm Giáo dục Tổng hợp, Đại học Hitotsubashi, đánh giá, những thay đổi trong kỳ thi đại học ở Nhật Bản và Hàn Quốc thể hiện nhận thức rằng kỳ thi này đã không còn phù hợp với thời đại thay đổi nhanh chóng. Ông lưu ý, trên thế giới, không có nhiều quốc gia sử dụng một kỳ thi chung để tuyển sinh đại học vì điều này cản trở tính công bằng, bình đẳng.
“Việc tổ chức kỳ thi tuyển sinh duy nhất sẽ hạn chế quyền tự chủ của các trường đại học. Các cơ sở giáo dục đáng lẽ phải được quyền tự quyết định việc tuyển sinh của họ”, ông Ota nhìn nhận.
Tuy nhiên, một số học giả bày tỏ hoài nghi trước hiệu quả của các cải cách nêu trên. GS Takuya Kimura, giảng viên Trường Sư phạm thuộc Đại học Kyushu, Nhật Bản, cho rằng học sinh sẽ chỉ học những môn để thi đại học mà không thật sự nhận thức được giá trị, tầm ảnh hưởng của kiến thức đó đối với tương lai của các em. Vì vậy, việc giáo dục công nghệ thông tin sẽ trở nên khiên cưỡng.
Theo GS Takuya Kimura, thay đổi của Nhật Bản sẽ dẫn đến phân tầng trong hệ thống giáo dục. Công nghệ thông tin là lĩnh vực phổ biến hiện nay nhưng không phải tất cả học sinh đều được tiếp cận công nghệ. Như vậy, khoảng cách giữa học sinh được tiếp xúc với công nghệ từ sớm và học sinh khó khăn sẽ ngày càng tăng.
Theo THE