Thay đổi 'thói quen cũ' dạy môn Khoa học tự nhiên

Hải Bình | 26/11/2022, 06:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trước khó khăn chung về đội ngũ, các trường THCS đã chủ động sắp xếp thời khóa biểu để triển khai thuận lợi việc dạy học môn Khoa học tự nhiên.

Khắc phục “thói quen cũ”

Thời điểm này, với việc triển khai dạy học môn Khoa học tự nhiên, cơ bản nhà trường đã phân công GV đảm nhận các mạch nội dung và xếp thời khóa biểu để tổ chức dạy học phù hợp với logic của chương trình, bảo đảm thuận lợi cho GV và học sinh. Việc điều chỉnh số tiết/tuần của các môn học ở lớp khác nhau do cùng một GV đảm nhận ở nhiều trường đã được thực hiện, bảo đảm định mức tiết/tuần của GV theo quy định.

Tại Hà Nam, bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT, thông tin: Căn cứ kế hoạch dạy học môn học đã được xây dựng theo hướng dẫn của Bộ/sở GĐ&ĐT và căn cứ tình hình đội ngũ giáo viên của nhà trường, hiệu trưởng phân công giáo viên dạy học các phân môn và chủ đề liên môn của chương trình môn học phù hợp với năng lực từng giáo viên.

Đối với chủ đề chung (liên môn), hiệu trưởng phân công giáo viên có năng lực chuyên môn phù hợp dạy. Giáo viên trong tổ/nhóm liên môn bàn bạc thống nhất phân chia nhiêm vụ giảng dạy các chuyên đề ngay từ đầu năm học. Căn cứ thống nhất phân công nhiệm vụ giảng dạy trong nhóm GV liên môn, hiệu trưởng xếp thời khóa biểu lên lớp cho từng GV phù hợp với kế hoạch giáo dục của tổ/nhóm chuyên môn hằng tuần.

“Để bảo đảm chất lượng, GV thực hiện dạy các phân môn/chủ đề phù hợp với chuyên môn được đào tạo. Hằng tuần các tổ nhóm GV liên môn tổ chức hội ý trao đổi, hỗ trợ, cung cấp tài liệu nghiên cứu trước, thống nhất bổ sung nội dung kiến thức liên môn phù hợp để GV giảng dạy trong mỗi chủ đề. Với phương án bố trí phân công chuyên môn như trên, đến thời điểm hiện tại, các trường THCS trên địa bàn tỉnh đều ổn định và yên tâm xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường nói chung, kế hoạch giáo dục môn Khoa học tự nhiên nói riêng” - bà Trần Thị Thu Hiền nhìn nhận.

Bên cạnh đơn vị làm tốt, vẫn có trường xây dựng kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục theo thói quen cũ, chia đều số tiết của môn học cho 35 tuần, gây khó khăn trong phân công GV đảm nhận các mạch kiến thức. Xếp thời khóa biểu nhiều trường cũng theo lối cũ, thực hiện chu kỳ theo tuần; dẫn tới tình trạng ở các tuần GV đến lượt đảm nhận môn Khoa học tự nhiên thì quá nhiều tiết, trong khi những tuần khác lại có số tiết/tuần ít.

Do khó khăn trong việc xếp thời khóa biểu nên nhiều trường đã phân công cho 3 GV đảm nhận môn Khoa học tự nhiên “bóc ra” dạy song song trong cả năm học. Cách làm này khiến học sinh phải có 3 cuốn vở, trong 1 tuần học 3 - 4 tiết môn Khoa học tự nhiên ở 3 mạch nội dung khác nhau, sử dụng sách giáo khoa đầu - giữa - cuối. Tình trạng này đòi hỏi sớm có giải pháp khắc phục để dạy học môn Khoa học tự nhiên bảo đảm tính khoa học, sư phạm, phù hợp với nội dung môn học.

“Nhà trường cũng đặc biệt chú trọng sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, nhất là với khối 6, 7 để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho giáo viên; đồng thời đề ra giải pháp cụ thể để tổ chức tốt các hoạt động học tập. Trong 3 GV dạy môn Khoa học tự nhiên của một khối, nhà trường cử ra 1 người phụ trách, tạo thuận lợi trong việc thống nhất chương trình và vào điểm kiểm tra đánh giá” - thầy Vũ Nho Hoàng cho hay.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/thay-doi-thoi-quen-cu-day-mon-khoa-hoc-tu-nhien-post616590.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/thay-doi-thoi-quen-cu-day-mon-khoa-hoc-tu-nhien-post616590.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thay đổi 'thói quen cũ' dạy môn Khoa học tự nhiên