Thầy giáo 93 tuổi tình nguyện dạy âm nhạc cho trò nghèo

Tú Anh | 03/04/2022, 07:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thầy Yan Mingyou, 93 tuổi, đã tình nguyện dạy âm nhạc cho học sinh các trường tiểu học ở vùng nông thôn sau khi nghỉ hưu vào năm 1990.

Thầy Yan trong một tiết dạy âm nhạc.Thầy Yan trong một tiết dạy âm nhạc.

Hiện, thầy đang là giáo viên môn Âm nhạc tại các trường tiểu học ở tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc.

Sinh ra tại tỉnh An Huy vào năm 1929, thầy Yan xuất ngũ năm 23 tuổi và trở về quê hương tìm một công việc ổn định. Tuy nhiên, chứng kiến những đứa trẻ ở thị trấn Zhuwan, làng quê nghèo nằm ở tỉnh An Huy, không được học hành đến nơi đến chốn do trường thiếu giáo viên, thầy Yan quyết định đi theo con đường sư phạm.

Năm 1990, thầy Yan nghỉ hưu sau gần 40 năm dạy trẻ tiểu học. Thay vì nghỉ hưu, thầy quyết định tiếp tục đứng lớp do các trường nông thôn địa phương thiếu giáo viên môn Âm nhạc. Thầy tình nguyện dạy học miễn phí suốt 30 năm sau đó. Hiện nay, mỗi tuần thầy dạy 11 tiết âm nhạc ở hai trường tiểu học khác nhau.

Để làm phong phú nội dung giảng dạy, thầy Yan tự bỏ tiền đăng ký khoá học về piano vào năm 2006, khi thầy 77 tuổi. Sau nhiều tháng luyện tập, cuối cùng thầy cũng có thể chơi piano thành thạo và dạy học sinh những bài học cơ bản. Bên cạnh piano, thầy Yan còn thông thạo nhiều nhạc cụ như trống, nhạc cụ dây, nhạc cụ gõ…

Ở tuổi 80, thầy Yan cảm thấy đã quá già để dạy nhạc nhưng nhiều học sinh mong muốn thầy tiếp tục ở lại và dạy các em bộ môn này. Thương học trò thiếu thốn đủ đường, thầy Yan tiếp tục cố gắng lên lớp mỗi ngày.

Có lối sống giản dị, thầy Yan thường trích tiền tiết kiệm cá nhân để quyên góp cho các trường tiểu học ở vùng nông thôn mua thiết bị âm nhạc. Từ đó, chất lượng giảng dạy môn Âm nhạc thêm phần tiến bộ.

Ngoài giờ học chính khoá, thầy Yan dạy thêm cho những học sinh yêu thích âm nhạc vào kỳ nghỉ hè và nghỉ đông. Không chỉ dạy miễn phí, thầy thường nấu ăn cho các em vì hiều rằng ở nhà, các em đôi khi không được ăn uống đầy đủ.

Những năm qua, thầy Yan thường xuyên quyên góp tiền lương hưu cho quỹ hỗ trợ học sinh nghèo và tự hỗ trợ tài chính cho học sinh các trường. Trong số những học sinh từng được thầy giúp đỡ, em LiuDandan, nay đã tốt nghiệp đại học, vẫn không quên tấm lòng và sự hỗ trợ kịp thời của thầy giáo.

Dandan kể lại, năm lớp 5, nữ sinh từng suýt phải nghỉ học do gia đình gặp khó khăn về tài chính. Sau khi biết hoàn cảnh của em, thầy Yan lập tức rút ra 400 nhân dân tệ (khoảng 1,5 triệu đồng) cho gia đìnhDandan mượn.

Thầy Yan cũng thường xuyên lui đến thăm hỏi gia đình và động viên Dandan tiếp tục học tập. Sau này, khi Dandan bước vào cấp 2, cấp 3 và đại học, thầy Yan vẫn gửi tiền hỗ trợ em trang trải học phí và chi phí sinh hoạt.

Đối với thầy giáo già, dạy nhạc là điều hạnh phúc nhất trong cuộc đời. Gắn bó nhiều năm với các trường tiểu học nông thôn, thầy Yan nhận thấy âm nhạc chính là một cách truyền cảm hứng cho các em, khích lệ các em lạc quan tin rằng ước mơ rồi sẽ thành hiện thực. Âm nhạc có thể xoa dịu những khó khăn và là động lực để các em phấn đấu.

“Tôi muốn làm tất cả những gì có thể làm được để giúp đỡ những đứa trẻ đang gặp khó khăn”, thầy Yan bày tỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo 93 tuổi tình nguyện dạy âm nhạc cho trò nghèo