Thầy giáo Âm nhạc bén duyên với hoạt động Đội

Phạm Khánh | 02/10/2022, 07:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiệt huyết, yêu nghề và ham học hỏi, thầy Phạm Ngọc An, Trường THCS Hưng Đạo là tấm gương Tổng phụ trách Đội giỏi của tỉnh Hưng Yên.

Bén duyên với vai trò Tổng phụ trách Đội

Nằm tại huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên, Trường THCS Hưng Đạo là một trong những ngôi trường có nhiều hoạt động phong trào sôi nổi, thiết thực. Các hoạt động đã đem lại giá trị lớn cho học sinh và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh.

Đơn cử, trong năm học 2021 – 2022, Liên đội Trường THCS Hưng Đạo tổ chức mô hình “Sân chơi dân gian” nhằm giúp học sinh trau dồi hiểu biết về các trò chơi truyền thống, tăng tính chủ động, đoàn kết và rời xa màn hình điện thoại. Sáng kiến được chọn là mô hình tiêu biểu của hoạt động đội huyện Tiên Lữ.

Cô giáo Vũ Thị Hồng Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hưng Đạo, nhận xét: “Liên đội nhà trường có nhiều sáng tạo trong tổ chức các hoạt động cho học sinh như tham quan di tích lịch sử trong và ngoài xã, tham gia làm vệ sinh môi trường.... Các hoạt động này giúp học sinh mở rộng giao lưu, bồi đắp tâm hồn đẹp và cảm nhận sâu sắc những giá trị văn hóa truyền thống.”

Một trong những nhân tố thúc đẩy phong trào của nhà trường đi lên là thầy giáo Tổng phụ trách Đội Phạm Ngọc An.

Gia đình vốn có truyền thống nghề giáo cùng với niềm say mê âm nhạc, thầy An học tại Trường Đại học Văn hóa – Nghệ thuật Quân đội, sau đó là Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp, thầy An nhận công tác tại Trường THCS An Viên với vị trí giáo viên Âm nhạc. Cũng tại đây, thầy được giao kiêm nhiệm làm Tổng phụ trách Đội và gắn bó với “nghề tay trái” này đến bây giờ.

Thầy giáo Âm nhạc bén duyên với hoạt động Đội ảnh 1

Thầy An (ở giữa) được tuyên dương là Đảng viên trẻ tiêu biểu tỉnh Hưng Yên năm 2020. Ảnh: NVCC.

Trong những năm đầu đảm nhiệm vai trò mới, thầy An còn nhiều bỡ ngỡ do chuyên môn tổng phụ trách chưa nhiều. Vì vậy, ngoài thời gian trên trường, thầy giáo trẻ say sưa tìm tòi, tự học.

Để nhanh chóng hòa nhập với công việc, thầy An dành nhiều thời gian học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp cùng công tác, và thông qua các hội, nhóm dành cho Tổng phụ trách Đội toàn quốc trên mạng xã hội. Thầy giáo hiện đang là chủ nhiệm Câu lạc bộ Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh tỉnh Hưng Yên.

Biết đến Hội thi Giáo viên làm Tổng phụ trách Đội giỏi cấp huyện, thầy An xung phong tham dự. Nhờ đó, thầy được hướng dẫn kỹ lưỡng về các kiến thức, kỹ năng chuyên môn như học thuộc các bài đánh trống đội, 7 kỹ năng của đội viên... Bằng sự say mê, nhiệt tình và nghiêm túc học hỏi, năm đó, thầy An giành giải nhất hội thi cấp huyện và nhiều lần được cử tham dự hội thi cấp tỉnh.

Công tác tại Liên đội Trường THCS An Viên 13 năm, thầy An chuyển về làm việc tại Trường THCS Hưng Đạo, huyện Tiên Lữ. Từ sự bỡ ngỡ ban đầu, sau nhiều năm công tác, với kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng, thầy An ngày càng say sưa với các hoạt động đội.

Hàng năm, thầy giáo tham mưu với ban giám hiệu nhà trường tổ chức các cuộc thi, hoạt động như tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, kế hoạch nhỏ, tổ chức các công trình, phần việc thiếu nhi, giao lưu An toàn giao thông, nhà Sử học nhỏ tuổi, Thầy thuốc nhỏ tuổi... ,thực hiện sáng tạo các chương trình rèn luyện Đội viên.

Để chuẩn bị hoạt động đội hiệu quả, thầy An cho biết phải lên ý tưởng và xây dựng chương trình cụ thể, cân đối ngân sách và nội dung phù hợp với đặc điểm của học sinh và nhà trường. Các hoạt động tập trung giáo dục học sinh theo mục tiêu phát triển toàn diện văn – thể - mỹ với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm.

Đơn cử, Liên đội Trường THCS Hưng Đạo đã phát động cuộc thi “Thầy thuốc nhỏ tuổi”. Học sinh nhà trường sẽ tìm và sưu tầm từ 10 cây trở lên trong vườn nhà, tìm hiểu công dụng của chúng để giới thiệu cho thầy cô, bạn bè. Hoạt động này đã giúp mở rộng kiến thức môn Sinh học, khích lệ tinh thần hiếu học cho các học sinh. Đồng thời, các em cũng tìm thấy giá trị, ý nghĩa trong các hoạt động phong trào và thêm yêu mến, gắn bó với công tác đội.

Thầy giáo Âm nhạc bén duyên với hoạt động Đội ảnh 2

Thầy An tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của trường và địa phương. Ảnh: NVCC.

Nhiệt huyết, yêu nghề và ham học hỏi

Là một trong những gương sáng Tổng phụ trách Đội của tỉnh Hưng Yên, thầy An cho rằng để trở thành Tổng phụ trách Đội giỏi cần rất nhiều yếu tố. Đầu tiên, người thầy cần phải có tinh thần nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ.

“Làm công tác Đội có năng khiếu, trình độ là lợi thế nhưng quan trọng hơn là tinh thần nhiệt huyết với nghề, quan tâm học sinh. Nếu không để tâm vào đó hoặc không nghĩ cho học sinh sẽ khó có thể hoàn thành tốt các hoạt động phong trào. Ngược lại, nếu làm tốt có thể tiếp lửa cho những phong trào tiếp theo”, thầy An chia sẻ.

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, các tổng phụ trách đội cần áp dụng kỹ thuật, công nghệ để làm mới các hoạt động phong trào, giúp học sinh có cơ hội tiếp cận công nghệ kỹ thuật. Lấy ví dụ, thầy An cho biết Liên đội Trường THCS Hưng Đạo đã khuyến khích học sinh quay video biểu diễn các điệu nhảy vui, sinh động và chia sẻ trên mạng xã hội. Qua đó, hoạt động khơi gợi sự hứng thú và cách tiếp thu chủ động.

Theo thầy An, học hỏi cũng là một trong những điều quan trọng đối với Tổng phụ trách Đội. Ngoài thế mạnh cá nhân, các thầy cô Tổng phụ trách Đội tích cực học hỏi, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau có thể giúp nâng cao chất lượng hoạt động phong trào trong trường học, cũng như góp phần xây dựng hoạt động đội trên toàn quốc.

Thầy giáo Âm nhạc bén duyên với hoạt động Đội ảnh 3

Thầy giáo Phạm Ngọc An. Ảnh: NVCC.

Bên cạnh đó, Tổng phụ trách Đội cần linh hoạt, khéo léo, hài hoà khi làm việc cùng học sinh, thầy cô và ban giám hiệu để tạo sự thoải mái nhưng không mất đi tính công bằng, nghiêm túc trong xếp loại, đánh giá các phong trào.

Thầy An vẫn còn nhiều trăn trở trong việc hoạt động đội hiện nay. Tổng phụ trách Đội Trường THCS Hưng Đạo đề xuất có văn bản thống nhất về việc thu, chi quản lý và sử dụng quỹ Đội; dành thời gian hợp lý cho các hoạt động phong trào và rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh

Thầy An tổ chức nhiều chương trình hỗ trợ, tặng quà, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó, tri ân các anh hùng liệt sĩ, các hoạt động cộng đồng như hiến máu nhân đạo, thiện nguyện, hỗ trợ sách giáo khoa, thiết bị học tập cho học sinh vùng mưa lũ, tổ chức trung thu cho các em thiếu nhi khuyết tật...

Nhiều đề tài, sáng kiến của thầy An đã được tuyên dương trong các hoạt động công tác Đoàn, Hội, các hoạt động tiêu biểu vì cộng đồng, các Hội thi cấp tỉnh, cấp Bộ. Đơn cử, với sáng kiến “Nâng cao chất lượng dạy và học Âm nhạc thưởng thức ở trường THCS với việc dạy học theo chủ đề tích hợp lồng ghép âm nhạc địa phương Hưng Yên với chủ đề Hát Trống Quân”, thầy An đạt giải Ba cấp Bộ trong cuộc thi Dạy học tích hợp dành cho giáo viên do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Thầy An là giáo viên duy nhất đạt giải trong hai cuộc thi sáng tác ca khúc về tỉnh Hưng Yên và là Tổng phụ trách Đội năng nổ, nhiệt huyết, được nhiều đồng nghiệp, học sinh yêu quý...

Với tinh thần nhiệt huyết và trách nhiệm với công việc, thầy giáo Phạm Ngọc An đã nhiều năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, được UBND Tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh, BCH Đoàn TNCS HCM tỉnh tặng bằng khen. Năm 2019, thầy được nhận bằng khen của TƯ Đoàn với danh hiệu: “ Giáo viên làm tổng phụ trách Đội tiêu biểu toàn quốc”, được UBND tỉnh Hưng Yên tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi giai đoạn 2017-2021.

Thầy vinh dự được BCH TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng huy hiệu “Phụ trách giỏi” , kỉ niệm chương “Vì thế hệ trẻ”vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng và xây dựng tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh và là “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”, “Đảng viên trẻ tiêu biểu” cấp tỉnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo Âm nhạc bén duyên với hoạt động Đội