Thầy giáo đam mê truyền lửa cho hoạt động Đoàn và phong trào học sinh

Anh Nguyễn- Hoàng Phúc | 01/11/2022, 06:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vừa đảm nhiệm vai trò quản lý, vừa làm công tác Đoàn, ở vai trò nào thầy Nguyễn Thế Mạnh cũng mang lại niềm vui, hạnh phúc cho học sinh.

Thầy Nguyễn Thế Mạnh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trấn Biên (TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) đã không ngừng học hỏi, mày mò và đưa ra những hoạt động, phong trào thiết thực cho học sinh.

Bén duyên với công tác Đoàn

Thầy Thế Mạnh đến với công tác Đoàn từ những năm 1999 khi đang học cấp 3 tại Trường THPT Ngô Quyền. Năm 2002 khi theo học tại Trường Đại học Sư phạm TPHCM thầy Mạnh tiếp tục cống hiến cho các hoạt động Đoàn của khoa và nhà trường.

Tốt nghiệp đại học, về tỉnh Đồng Nai công tác thầy tiếp tục làm công tác giảng dạy và vừa tham gia công tác Đoàn với nhiệm vụ đầu tiên là Uỷ viên Thường vụ Đoàn trường rồi đến Bí thư Đoàn trường.

Với sự động viên của thầy cô và các thế hệ anh chị đi trước thầy Mạnh luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao. "Tôi coi đó như “nghề chọn người” và tất nhiên khi sống với nghề thì mình phải dấn thân và hết lòng vì nó"- thầy Mạnh nói.

Để hoàn thành tốt công việc được giao, đem lại sân chơi cho các em học sinh phổ thông, Bí thư Đoàn trường không chỉ nắm vững chuyên môn giảng dạy, nghiệp vụ mà còn phải hiểu được tâm lý các em.

Vì vậy trong thời gian đầu, ngoài việc tự học để làm quen với công việc, thầy Mạnh còn dành thời gian trao đổi và nói chuyện với học sinh trong và ngoài trường để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em, nhằm đưa ra những hoạt động và phong trào phù hợp.

Bên cạnh đó, thầy Thế Mạnh còn bám sát hoạt động và định hướng của Đoàn cấp trên và của Chi uỷ, Ban giám hiệu nhà trường để triển khai các hoạt động tại trường, nhu cầu của học sinh.

Năm 2020 khi nhận nhiệm vụ là Phó hiệu trưởng nhà trường thì thầy càng nỗ lực hơn nữa để triển khai những mô hình, hoạt động mới thu hút sự quan tâm và hưởng ứng nhiệt tình của học sinh.

Sau nhiều năm gắn bó với công tác Đoàn, thầy đã có một lực lượng các cựu học sinh và học sinh sẵn sàng hỗ trợ thầy trong các hoạt động phong trào thi đua. Từ đó đến nay phong trào hoạt động Đoàn của Trường THPT Trấn Biên luôn vững mạnh và liên tục đạt những thành tích cao trong các cuộc thi các cấp. Trong đó cá nhân thầy được ghi nhận với giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2019.

“Nhu cầu của học sinh đó là cần những sân chơi lành mạnh và bổ ích để các bạn vận dụng những kiến thức học tập vào trong cuộc sống, trong công việc. Những kỹ năng sống mà học sinh được trau dồi trong 3 năm tại trường qua hoạt động Đoàn là động lực để tôi tiếp tục gắn bó và có thêm nghị lực để tiếp tục cống hiến”- thầy Thế Mạnh chia sẻ.

Thầy giáo đam mê truyền lửa cho hoạt động Đoàn và phong trào học sinh ảnh 1

Thầy giáo Nguyễn Thế Mạnh luôn xem hoạt động Đoàn, đội là hạt nhân bồi dưỡng cho học sinh những kỹ năng sống.

Đổi mới, sáng tạo trong hoạt động Đoàn

Không chỉ đam mê, nhiệt huyết với các hoạt động Đoàn, thầy Mạnh còn là người đi tiên phong trong các hoạt động mới nổi và bắt kịp các xu thế của giới trẻ theo hướng phát huy vai trò tối đa của học sinh trong trường và thu hút các câu lạc bộ của những trường bạn cùng tham gia.

Những hoạt động mà nhà trường đã triển khai và được các đoàn trường khác học theo có thể kể như: Hội chợ đào đón học sinh mới, Chung kết văn nghệ chào mừng 20/11,… Ngay cả trong mùa dịch Covid-19, nhà trường cũng đã phát động các hội thi dưới hình thức trực tuyến, phù hợp với các chủ trương và chính sách của Đảng và Nhà nước.

Đặc biệt nhà trường là đơn vị tiên phong và luôn duy trì thực hiện việc đối thoại trực tiếp giữa hiệu trưởng với học sinh toàn trường. Từ đó, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa học sinh và nhà trường để giúp các bạn đoàn viên, học sinh có những quan điểm đúng đắn và tuân thủ đúng pháp luật và chính sách của Đảng và Nhà nước.

Ngoài các hoạt động vì cộng đồng, thầy Mạnh còn tổ chức nhiều sân chơi giúp rèn luyện kỹ năng cho học sinh như kế hoạch sáng tạo trẻ tham gia chế tạo tên lửa nước ứng dụng định luật bảo toàn, đổi mới phương pháp dạy học ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng máy tính cầm tay Casio vào việc giải các bài toán. Đặc biệt hơn anh đã thành lập nhiều câu lạc bộ và mô hình bổ ích mang nhiều ý nghĩa cho học sinh như mô hình tổ chức thi bằng lái xe gây quỹ giúp đỡ cho học sinh nghèo có tinh thần hiếu học của trường.

“Ngày xưa mình cũng từng trải qua với môi trường THPT và lên đại học đều được quý thầy cô và các anh chị đi trước hướng dẫn và tạo điều kiện để phát huy năng lực sở trường cá nhân. Với những kinh nghiệm, bản lĩnh được truyền giao, mình muốn tiếp tục đốt cháy, lan tỏa đam mê cho các thế hệ học sinh đi sau, để các bạn cũng có được bản lĩnh, kinh nghiệm và những kỹ năng để xử lý các tình huống trong cuộc sống"- thầy Mạnh chia sẻ.

Nhận xét về đồng nghiệp của mình, cô Phạm Thị Thanh Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Trấn Biên cho biết: Thầy Nguyễn Thế Mạnh là một giáo viên tận tâm với nghề, một trong những cán bộ luôn thể hiện sự cố gắng trong công việc. Từ cán bộ Đoàn trường đến khi làm Phó hiệu trưởng phụ trách các hoạt động của học sinh thầy Mạnh luôn thể hiện tinh thần học hỏi, tìm tòi, cập nhật những xu thế mới để mang lại niềm vui của các em học sinh.

"Thầy Mạnh thật sự là một người truyền lửa, mang đến những sự mới mẻ, năng động trong môi trường sinh hoạt tập và rèn luyện của Trường THPT Trấn Biên"- cô Hà nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo đam mê truyền lửa cho hoạt động Đoàn và phong trào học sinh