Thầy giáo vừa dạy học vừa chạy thận

Dung Nguyễn | 08/01/2023, 06:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

36 tuổi, thầy Hà Huy Giáp hạnh phúc với gia đình nhỏ khi có vợ cùng một người con.Thế nhưng cách đây 2 năm, thầy bỗng gặp biến cố nghiệt ngã...

Căn bệnh quái ác

Thầy Hà Huy Giáp, dân tộc Thái, Trường THCS - Thực hành Sư phạm Lý Tự Trọng (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) sinh ra trong một gia đình thuần nông. Từ nhỏ, thấy cha mẹ vất vả, tất bật với nương rẫy nên Giáp luôn ý thức và cố gắng vươn lên trong học tập.

Năm Giáp lên 9 tuổi, thường xuyên đau ốm nên được gia đình đưa đi thăm khám thì phát hiện bị viêm cầu thận. Nhà nghèo, Giáp uống thuốc một thời gian thấy bệnh thuyên giảm nên chẳng đi chữa trị nữa. Cậu học trò nghèo vượt khó, cần mẫn học tập và thi đậu vào Trường Cao đẳng Sư phạm Kon Tum. Năm 2014, sau khi tốt nghiệp, Giáp về Trường THCS – THSP Lý Tự Trọng giảng dạy bộ môn Công nghệ.

Khi công việc đã ổn định, thầy Giáp lập gia đình với Y Sương - người phụ nữ Xê Đăng và có với nhau một mụn con. Chồng dạy ở thành phố, vợ là cấp dưỡng ở một trường mầm non tại huyện Tu Mơ Rông. Cách nhau hơn 60km nên nhà nội ở huyện Đăk Hà là nơi để cả gia đình đoàn tụ vào dịp cuối tuần.

Thế nhưng cách đây 2 năm, thầy Giáp thấy cơ thể mệt mỏi, phù nề, huyết áp cao và mắt mờ… nên tìm đến bệnh viện thăm khám. Tại đây, bác sĩ thông báo Giáp bị suy thận giai đoạn cuối.

“Cầm kết quả trên tay mình suy sụp, tủi thân vô cùng. Có những lúc bất lực, thế nhưng mình là trụ cột của gia đình nên tự nhủ bản thân cần phải kiên cường hơn”, thầy Giáp tâm sự.

Hơn 2 năm qua, đều đặn mỗi tuần 3 lần thầy Giáp đến bệnh viện để chạy thận. Trải qua hàng trăm lần chạy thận khiến cơ thể thầy ngày càng gầy gò, xanh xao, sức khỏe giảm sút. Thời gian đầu, thầy chạy thận ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, có bảo hiểm nên mỗi tháng chi trả hơn 2,5 triệu đồng. Thế nhưng, bệnh nhân đông, thiết bị chẳng đủ nên gần 2 năm nay thầy chạy thận ở bệnh viện tư với kinh phí hơn 3,5 triệu đồng/tháng.

Thương con nên cha mẹ gom góp, tiết kiệm để hỗ trợ thầy Giáp tiền ăn uống, xăng xe mỗi ngày. Không muốn cha mẹ vất vả nhiều, 4 tháng qua, thầy Giáp chẳng về huyện Đăk Hà như mọi khi mà ở lại thành phố để làm bảo vệ cho một công trình, với mức lương 2 triệu đồng/tháng. Số tiền tuy không nhiều nhưng cũng đỡ phần nào chi phí chạy thận, thuốc thang và giúp thầy trả khoản nợ ngân hàng 30 triệu đồng.

“Ban ngày mình dạy học, tối làm bảo vệ, nếu chắt chiu thì đủ ăn uống và chạy thận. Còn vợ với mức lương 2,8 triệu đồng/tháng, nhờ thêm ông bà ngoại mới đủ lo cho 2 mẹ con”, thầy Giáp thở dài.

Thầy giáo vừa dạy học vừa chạy thận ảnh 1

Mỗi tuần 3 lần thầy Hà Huy Giáp đến bệnh viện để chạy thận.

Mong ước của thầy Giáp

Bệnh tật đeo bám dai dẳng, lo lắng lớn nhất của thầy Giáp là tình trạng suy thận của bản thân đã ở giai đoạn cuối. Sau mỗi lần chạy thận kéo dài gần 4 tiếng đồng hồ, sức khỏe của thầy yếu dần. Thầy sợ rằng sẽ không còn đủ sức đứng trên bục giảng.

“Mình chỉ sợ bệnh tình ngày một nặng đi, không báo hiếu được cho cha mẹ mà lại trở thành gánh nặng. Đứng trên bục giảng dạy chữ cho học trò là ước mơ, là niềm hạnh phúc của mình. Nhưng bệnh tật như thế này, mình sợ chẳng gắng gượng được nữa”, thầy Giáp gục đầu, mắt đỏ hoe.

Thương con còn trẻ nhưng mắc phải căn bệnh quái ác, cha thầy Giáp nay đã 59 tuổi xin hiến thận cứu con. Thế nhưng, chi phí ghép thận quá lớn nên gia đình thầy Giáp chẳng dám nghĩ tới.

Cô Nguyễn Lê Thanh Hương, Phó Hiệu trưởng nhà trường, cho hay, thầy Hà Huy Giáp là người địa phương, rất hiền lành và chăm chỉ. Bên cạnh việc dạy học trên lớp, thầy rất quan tâm, lo lắng cho học sinh. Không những thế, dù đau ốm nhưng thầy Giáp luôn năng nổ, nhiệt tình với công tác chuyên môn và các hoạt động của nhà trường.

Theo cô Hương, từ khi thầy Giáp bị suy thận, nhà trường luôn tạo điều kiện để thầy chữa bệnh. Đồng thời kêu gọi cán bộ, giáo viên trong trường quyên góp, hỗ trợ để thầy có thêm chi phí chạy thận.

“Thầy Hà Huy Giáp còn quá trẻ, trước mắt vẫn còn bao dự định và mơ ước. Khi chứng kiến sức khỏe thầy giảm sút qua thời gian, ai nấy đều xót xa. Nhà trường mong rằng sẽ có nhiều mạnh thường quân quan tâm, hỗ trợ chi phí để thầy Giáp chạy thận hoặc ghép thận. Khi đó, thầy sẽ có sức khỏe để tiếp tục công việc dạy học và chiến thắng bệnh tật”, cô Hương tâm sự.

“Vợ chồng mình chẳng có đất đai, nhà cửa nên phải ở nhờ cha mẹ. Do đó, chi phí phẫu thuật là số tiền quá lớn để mình có thể ghép thận. Nếu phép màu xảy ra, mình mong sẽ có tiền để ghép thận. Khi đó bản thân có sức khỏe để lo cho cha mẹ và vợ con cũng như tiếp dạy học”, thầy Giáp chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo vừa dạy học vừa chạy thận