Thầy giáo vùng cao đam mê sáng tạo

Minh Phong | 21/09/2022, 17:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không chỉ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, thầy Nguyễn Trung Kiên còn là một trong những giáo viên tiêu biểu với ý tưởng sáng tạo và dự án khoa học

Không chỉ giỏi chuyên môn, nghiệp vụ, thầy Nguyễn Trung Kiên còn là một trong những giáo viên tiêu biểu với ý tưởng sáng tạo và dự án khoa học kỹ thuật (KHKT) sáng giá.

Đam mê nghiên cứu khoa học

Thầy Nguyễn Trung Kiên dạy môn Kỹ thuật - Công nghệ của Trường THPT Thái Hòa (Hàm Yên, Tuyên Quang). Thầy là một trong những nhà giáo tiêu biểu, đi đầu trong nghiên cứu, cải tiến, sáng tạo ra nhiều thiết bị, đồ dùng dạy học phục vụ công tác giảng dạy.

Nhiều dự án do thầy nghiên cứu và hướng dẫn học sinh được Hội đồng Khoa học các cấp đánh giá cao. Điển hình như dự án “Thiết bị dạy học điều khiển mạch điện dân dụng ứng dụng công nghệ cao”. Dự án này đoạt giải Ba Cuộc thi Sáng tạo KHKT tỉnh Tuyên Quang năm 2015.

Những năm tiếp theo, thầy liên tục gặt hái thành công khi hướng dẫn học sinh nghiên cứu các dự án tham gia Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học. Dự án “Hệ thống điều khiển mạng điện gia đình thông qua router wifi và smartphone” đã xuất sắc đoạt giải Nhì cấp tỉnh.

Gần đây nhất (năm 2021), tại Thừa Thiên - Huế, nhóm học sinh do thầy hướng dẫn vinh dự được nhận giải Ba toàn quốc với dự án “Hệ thống kiểm soát tải trọng và ngăn chặn nguy cơ mất an toàn do tài xế sử dụng điện thoại trên xe ô tô vận tải đường bộ”.

“Trong số các dự án, tôi tâm đắc nhất với đề tài “Hệ thống kiểm soát tải trọng và ngăn chặn nguy cơ mất an toàn do tài xế sử dụng điện thoại trên xe ô tô vận tải đường bộ”. Dự án đã đoạt giải Nhất cấp tỉnh và giả Ba cấp quốc gia. Đây là dự án có tính thực tế cao, phù hợp mọi vùng miền. Nếu áp dụng vào thực tế sẽ góp phần giải quyết những vấn đề lớn của địa phương nói riêng, toàn xã hội nói chung” – thầy Kiên bộc bạch.

Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của ý tưởng, thầy Kiên đã hướng dẫn để học sinh không còn phụ thuộc vào thầy cô. Giáo viên đã thay đổi cách làm, từ chủ yếu là thầy nghiên cứu, sang trò là trung tâm, chủ của dự án. “Muốn có đề tài chất lượng, trước hết cần có ý tưởng tốt” – thầy Kiên quả quyết, đồng thời chú trọng vào việc giúp học sinh hình thành những ý tưởng khoa học kỹ thuật.

Để làm được điều này, khi triển khai cuộc thi về từng lớp, giáo viên cần đưa ra một số gợi ý, định hướng cho học sinh về các lĩnh vực nghiên cứu phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh kinh tế, xã hội của gia đình và địa phương; đồng thời gợi ý trò phát triển ý tưởng từ một số dự án đã thực hiện trước đó. Trên cơ sở những định hướng của giáo viên, học sinh sẽ tư duy và tìm tòi giải pháp mới, gắn liền với thực tiễn cuộc sống.

Thầy giáo vùng cao đam mê sáng tạo ảnh 1

Thầy Nguyễn Trung Kiên (ngoài cùng bên phải) và nhóm học sinh đoạt giải tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp quốc gia năm 2021. Ảnh: NVCC

Người “truyền lửa”

Không chỉ đam mê nghiên cứu KHKT, thầy Kiên còn là “cây viết” sáng kiến kinh nghiệm của trường. Thầy còn soạn chuyên đề sinh hoạt nhóm, tổ bộ môn. Thầy sử dụng các sáng kiến kinh nghiệm áp dụng vào công tác giáo dục học sinh đem lại hiệu quả cao. Trong công tác, thầy luôn tích hợp các kiến thức liên môn để nghiên cứu khoa học phục vụ công tác giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng bài giảng.

5 năm qua, thầy Kiên nghiên cứu và thực hiện nhiều đề tài sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới phương pháp quản lý dạy học đạt hiệu quả, được Hội đồng Khoa học nhà trường, Sở GD&ĐT Tuyên Quang công nhận. Trong đó có 1 sáng kiến kinh nghiệm của thầy được UBND tỉnh thẩm định và công nhận là: Quản lý, giáo dục học sinh lớp chủ nhiệm qua hoạt động trải nghiệm thực tế.

Từng là học sinh được thầy Kiên trực tiếp hướng dẫn nghiên cứu KHKT, em Trần Hữu Phúc - cựu học sinh lớp 12C1, Trường THPT Thái Hòa bày tỏ, thầy luôn đổi mới trong dạy học. Các tiết học của thầy nhẹ nhàng, dễ hiểu và không nhàm chán.

“Năm 2021, thầy hướng dẫn chúng em thực hiện đề tài “Hệ thống kiểm soát tải trọng và ngăn chặn nguy cơ mất an toàn do tài xế sử dụng điện thoại trên xe ô tô vận tải đường bộ”. Đề tài đoạt giải Ba toàn quốc tại Cuộc thi Nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học” - Hữu Phúc chia sẻ và biết ơn thầy đã chắp cánh ước mơ cho mình.

Nhận xét về đoàn viên của mình, bà Nguyễn Thị Uyên - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Tuyên Quang chia sẻ, thầy Kiên là giáo viên giỏi, tâm huyết với nghề và tích cực thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy học. Thầy có nhiều thành tích xuất sắc trong dạy học, nghiên cứu KHKT và là tấm gương sáng để bạn bè, đồng nghiệp, học sinh noi theo. Thầy có ảnh hưởng tích cực trong việc thúc đẩy phát triển giáo dục của tỉnh Tuyên Quang.

“Thầy Kiên là giáo viên giỏi của trường, luôn gương mẫu, tâm huyết với nghề”, thầy Đinh Phú Cường - Hiệu trưởng Trường THPT Thái Hòa chia sẻ và cho hay: Từ những ý tưởng sáng tạo, nghiên cứu của thầy Kiên đã “truyền lửa” cho đồng nghiệp và các thế hệ học sinh nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm đam mê nghiên cứu KHKT để vận dụng tri thức vào cuộc sống. Thầy Kiên được nhiều học sinh Trường THPT Thái Hòa lựa chọn là nhân vật chính trong tác phẩm “Thầy cô trong mắt em” năm 2021.

“Dù có không ít giáo viên bỏ nghề dạy học vì lương thấp và nhiều áp lực, nhưng chưa bao giờ tôi có ý định này. Tôi yêu nghề, thương học sinh và luôn muốn làm những gì tốt nhất cho các em. Tôi vẫn luôn ý thức rằng, dạy học là nghề cao quý. Vì vậy, bất luận trong hoàn cảnh nào vẫn nguyện bám trường, bám lớp và đem hết tâm sức, trí tuệ của mình để cống hiến cho sự nghiệp trồng người”. - Thầy Nguyễn Trung Kiên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy giáo vùng cao đam mê sáng tạo