Qua quá trình công tác, thầy Tuyến chứng minh được năng lực và tình yêu trẻ của mình. Thầy không những hát hay, múa dẻo, năng động trong các phong trào của lớp, của trường, mà còn dạy dỗ, chăm sóc các trò rất chu đáo. Đặc biệt, thầy Tuyến có khả năng giáo dục trẻ đặc biệt.
Nhiều em khi mới đi học không biết nói, chưa làm chủ được hành vi, ngoài giờ tương tác cùng các bạn trong lớp, thầy Tuyến dành thêm thời gian dạy dỗ các con. Giờ ngủ trưa, với những học sinh nam, thầy thường vỗ về thậm chí ôm trò ngủ cho trọn giấc.
Thầy Tuyến chia sẻ rằng, trẻ rất vô tư, trong sáng và chỉ cần nhìn các con chơi đùa, chạy nhảy là thầy thấy vui, hạnh phúc. Vì thế, khi đón tay các cháu chậm phát triển năng lực hành vi và vận động, thầy luôn có cách giáo dục, chăm sóc riêng, đồng thời bản thân tự học về cách giáo dục trẻ đặc biệt, tham gia nhiều diễn đàn để tích luỹ kinh nghiệm.
Trong gần 10 năm công tác, thầy Tuyến có nhiều kỷ niệm vui buồn với nghề. Nhưng điều thầy thấy ấm lòng nhất đó là sự tin yêu, trao gửi con em từ phía phụ huynh. Không còn những ánh mắt dò xét, nghi hoặc mà thay vào đó là sự cởi mở, chân thành, thậm chí nhiều phụ huynh lên tận phòng hiệu trưởng đề nghị xin cho con vào lớp thầy Tuyến.
Lớp học của thầy Tuyến. |
Thầy Tuyến kể lại, kỉ niệm mà thầy nhớ nhất là có một học sinh tự kỷ, con không có phản xạ nghe nói. Khi phụ huynh xin vào lớp, thầy Tuyến đón trò bằng tình cảm chân thành. Ban đầu là một đứa trẻ không có nhận thức hành vi, dần dần thầy đã huấn luyện, kèm dạy bé biết tương tác bằng ánh nhìn. 4 tuổi con đã biết gọi “thầy ơi”. Tiếng gọi đầu tiên phát ra từ bé làm thầy Tuyến mừng rơi nước mắt. Thấy con dần tiến bộ, phụ huynh rất phấn khởi. Tiếng lành đồn xa, nhiều phụ huynh tìm đến thầy nhờ kèm cặp con em.
Là trường học ở nông thôn, điều kiện giáo dục còn khó khăn, nhất là đồng lương của giáo viên mầm non rất thấp, nhiều cô giáo chọn ngã rẽ nghề nghiệp để đảm bảo cuộc sống. Thầy Tuyến tâm sự rằng, đã từng có người hỏi thầy về việc chọn lựa lại nghề nghiệp cho bản thân. Trước những câu hỏi đó thầy vẫn cười một cách tự tin rằng “nghề tôi chọn là nghề giáo viên mầm non”.
Đến nay đã ngoài 30 tuổi nhưng thầy giáo chưa lập gia đình riêng. Thầy giáo trẻ cho hay, bản thân thầy muốn dành thêm thời gian phấn đấu cho sự nghiệp và chăm sóc “đàn con thơ” của thầy ở trường. Trong nhiều năm học, thầy Tuyến là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp huyện và có nhiều sáng tạo trong giáo dục, chăm sóc trẻ.
Là thầy giáo dạy mầm non thì sự khéo léo không thể bằng các cô giáo. Nhất là theo thời gian, càng lớn tuổi thì phản ứng vận động của người giáo viên không được nhanh nhẹn, nhưng tôi tin bằng tình yêu nghề các thầy cô sẽ có những đóng góp quý báu cho sự phát triển của nhà trường, của ngành Giáo dục. - Thầy Vũ Văn Tuyến