Dưới góc nhìn chuyên gia giáo dục, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội), bày tỏ: Chúng ta đang sống trong thế giới đầy số liệu, thành công được đo đếm bằng tiêu chí, chỉ báo cụ thể, tập trung vào thành tích từng cá nhân.
PGS.TS Trần Thành Nam – Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường ĐH Giáo dục (ĐHQG Hà Nội). |
Nhiều người cho rằng, thành công của cha mẹ phụ thuộc vào việc nuôi dạy, giáo dục ra những đứa trẻ thành công, có vị trí uy tín trong xã hội.
Còn người thầy giỏi phải đào tạo ra nhiều học trò xuất sắc, gặt hái nhiều thành tích cho cá nhân, gia đình và cộng đồng. Khi nhỏ, đứa trẻ nào cũng nghĩ giáo viên tuyệt vời phải thật dễ dãi về điểm số, luôn hài hước vui vẻ, cung cấp cho học sinh các cơ hội được chơi đùa trong giờ học, ít tập trung vào kỷ luật nghiêm túc hay số lượng bài tập…
“Tôi cũng từng suy nghĩ như vậy khi nhỏ. Nhưng tốt nghiệp đại học và trở thành nhà giáo giảng dạy bậc đại học thì quan điểm đã thay đổi. Giáo viên tuyệt vời với tôi nhiều khi không liên quan quá nhiều đến kiến thức, kỹ năng chuyên môn sâu. Chủ yếu là thái độ của thầy với việc dạy học và học trò. Những phẩm chất quan trọng trong phạm trù ‘thái độ’ bao gồm tôn trọng, thân mật, đam mê tri thức các môn học và thực sự quan tâm là chìa khóa để tạo ra môi trường nuôi dưỡng, biến học sinh trở thành liên minh với thầy cô…” – PGS.TS Trần Thành Nam cho hay.
Cùng đó, chuyên gia Trần Thành Nam cũng dẫn giải: Chúng ta từng đọc về tấm gương những người thầy xuất sắc trên thế giới. Trong tác phẩm “Bài ca sư phạm” của Anton Makarenko, một người thầy vĩ đại của Ukraine với quan điểm giáo dục phải thức tỉnh điều thiện, người thầy luôn làm gương, đối xử tôn trọng dù đứa trẻ nhiều tội lỗi và luôn nuôi dưỡng nhân cách, làm người chuyển hóa được những đứa trẻ phạm pháp, không có gia đình ở Bontava trở thành người có ích cho xã hội.
Gần hơn, Escalante - người thầy xuất sắc nhất nước Mỹ, một giáo viên Toán nhập cư từ Bolivia với phương pháp giáo dục bằng lòng yêu thương, truyền cảm hứng để học sinh trở thành chính mình đã cảm hóa và giáo dục thành công hơn 400 học sinh ngỗ ngược, quậy phá, ăn nói vô lễ và không chịu học hành trở thành những sinh viên ưu tú của các trường đại học nổi tiếng như Harvard, MIT, Stanford...
Người thầy giỏi không phải là người tạo ra những học trò xuất sắc, mà hơn thế giúp thay đổi thân phận, cuộc đời học sinh. Họ luôn là biểu tượng trong lòng học trò bởi người định hình lại những giai đoạn bước ngoặt, tác động lâu dài đến cuộc sống, hạnh phúc của học sinh sau này. Người thầy vĩ đại không phải tạo ra những thành tích có thể đo lường ở từng học sinh, mà phải gieo mầm để các em có khao khát bản thân tuyệt vời hơn, được cống hiến và xả thân cho những giá trị tích cực của cuộc sống… - PGS.TS Trần Thành Nam