Thấy ngực to dần, người đàn ông đi khám phát hiện ung thư vú

04/07/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ung thư vú thường được coi là căn bệnh của phụ nữ, nhưng bệnh này vẫn xảy ra ở cả nam giới với tỷ lệ khá thấp.

Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu, BV Bạch Mai vừa điều trị cho một bệnh nhân nam mắc ung thư vú.

Khoảng 6 tháng trước khi vào viện, bệnh nhân tự sờ thấy khối u vú trái, không đau tức, đi khám tại y tế cơ sở nghĩ nhiều u lành tính nên không điều trị gì. 5 tháng sau, bệnh nhân thấy khối u vú trái to dần, kèm theo đau tức tuyến vú trái, ở nhà có dùng thuốc nhưng không đỡ.

Thấy ngực to dần, người đàn ông đi khám phát hiện ung thư vú - 1

(Ảnh minh họa).

Sau đó, ông đến khám tại Trung tâm Y học Hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) được chẩn đoán ung thư vú trái giai đoạn 2. Bệnh nhân đặt stent mạch vành 2 lần năm 2014 và 2019, đang duy trì thuốc tim mạch và tái khám định kỳ.

Tuyến vú trái có khối u kích thước 2x2,5cm, chắc, ranh giới không rõ, còn di động.

Bệnh nhân được chỉ định cắt toàn bộ tuyến vú trái, vét hạch. Sau hậu phẫu bệnh nhân ổn định sẽ tiếp tục điều trị các liệu pháp toàn thân (hóa trị, nội tiết…) kết hợp với điều trị và theo dõi bệnh lý về tim mạch.

Theo PGS.TS Phạm Cẩm Phương, Giám đốc Trung tâm Y học hạt nhân và Ung bướu, Bệnh viện Bạch Mai, ung thư vú thường được coi là căn bệnh của phụ nữ, nhưng ung thư vú vẫn xảy ra ở cả nam giới với tỷ lệ khá thấp. Ung thư vú nam phổ biến nhất ở nam giới lớn tuổi, mặc dù nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Đến nay, người ta vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ung thư vú ở nam giới. Di truyền gen có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới.

GS.TS Mai Trọng Khoa, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, một số nam giới thừa hưởng gen bất thường (đột biến) từ cha mẹ sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú. Đột biến ở một số loại gen, đặc biệt là gen BRCA2 sẽ có nguy cơ mắc ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt cao hơn.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới:

- Người lớn tuổi: Nam giới nhiều tuổi thì nguy cơ ung thư vú tăng (thường trên 60 tuổi).

- Đã sử dụng estrogen: Nam gii đã dùng thuốc liên quan đến estrogen, như thuốc dùng trong liệu pháp hormone điều trị ung thư tuyến tiền liệt,… nguy cơ ung thư vú ở nam giới sẽ tăng lên.

- Tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư vú: Nếu có người thân trong gia đình bị ung thư vú, nam giới sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn.

- Hội chứng Klinefelter: Hội chứng di truyền này xảy ra khi các bé trai được sinh ra với nhiều hơn một bản sao của nhiễm sắc thể X.

Hội chứng Klinefelter khiến tinh hoàn phát triển bất thường. Kết quả là những người đàn ông mắc hội chứng này sản xuất ra một số lượng nội tiết tố nam (androgen) thấp hơn và nhiều nội tiết tố nữ (estrogen) hơn.

- Bệnh gan: Một số bệnh lý như xơ gan, có thể làm giảm nội tiết tố nam và tăng nội tiết tố nữ, làm tăng nguy cơ ung thư vú.

- Béo phì: Béo phì có liên quan đến nồng độ estrogen trong cơ thể cao hơn, làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới.

- Bệnh tinh hoàn hoặc phẫu thuật: Bị viêm tinh hoàn hoặc phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú ở nam giới.

Ung thư nói chung và ung thư vú ở nam giới nói riêng có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện ngay từ giai đoạn sớm và có phương pháp điều trị đúng, kịp thời.

Để phòng ngừa bệnh ung thư vú, nam giới cần có chế độ ăn uống khoa học, tránh các thực phẩm độc hại như rượu bia, thuốc lá, thực phẩm chế biến sẵn, tránh tiếp xúc với hóa chất độc hại hoặc bức xạ, tập thể dục hàng ngày... thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ mỗi năm 1-2 lần...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thấy ngực to dần, người đàn ông đi khám phát hiện ung thư vú