Thay thế tivi bằng đọc sách

Hà Minh | 28/10/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Cuộc sống càng hiện đại, tiện nghi khiến trẻ chỉ thích xem ti vi mà không cần phải tham gia các hoạt động gia đình,vì vậy cần thay thế ti vi bằng sách.

tac-hai-1.jpg
Cha mẹ hãy cùng con thay thế tivi bằng đọc sách

Chứng “nghiện” tivi

Ngọc đang sống cùng bà nội. Do quen được nuông chiều, việc gì cũng đều được theo ý nên vừa tan học về là bật tivi lên xem tới khuya. Ngày nào Ngọc đến trường cũng trong tình trạng mơ màng, chưa làm bài tập. Kết quả học tập kém thấy rõ. Không những thế, ngoài việc xem tivi, Ngọc không quan tâm tới bất cứ việc gì khác.

Nữ nhà văn kiêm nhà báo Canada Michelle Lanciboge là một người mẹ đã thành công trong việc giáo dục con cái. Bà cho rằng: “Thời đại mà chỉ có giáo dục trường học theo kiểm truyền thống mới có thể dạy trẻ biết cách đọc sách viết chữ đã qua lâu rồi. Truyền hình đã tạo nên một thế hệ trẻ em kiểu mới. Và rất khó có thể áp dụng các phương pháp hiện hành để giáo dục những trẻ em này. Mà chỉ cha mẹ mới có thể khống chế ảnh hưởng của truyền hình ở mức độ lớn đối với cuộc sống và cách suy nghĩ của trẻ.”

Trẻ xem nhiều điện thoại, tivi dễ bị rối loạn phổ tự kỷ. Rối loạn phổ tự kỷ ở trẻ em là một dạng rối loạn thần kinh não bộ, đồng thời là một chứng rối loạn phát triển, trong đó người mắc phải có biểu hiện kém phát triển trong giao tiếp, tương tác với người khác và trong hành vi.

Trẻ có biểu hiện nhiều triệu chứng, thiếu hụt kỹ năng và mức độ suy yếu, đồng thời, hạn chế rõ rệt các hoạt động và sở thích, khả năng nhận thức, khả năng ngôn ngữ, chậm phát triển trí tuệ.

Những tác dụng phụ điện tử này gồm hưng phấn quá mức và rối loạn điều hoà, gọi là hội chứng màn hình điện tử, cũng như chứng nghiện công nghệ, trò chơi điện tử, internet, điện thoại thông minh, mạng xã hội…

Việc quản lý thời gian xem tivi, điện thoại, máy tính bảng của trẻ là việc mà chỉ có cha mẹ để tâm mới có thể làm được.

Ngay khi còn sớm, hãy chú ý hướng trẻ ra ngoài việc “xem” bằng các hình thức khác như “đọc”, hay “viết”.

tac-hai.jpg

Đọc sách là một cách thay thế ‘tivi” hiệu quả nếu được hướng dẫn đúng

Muốn khuyên trẻ ít xem tivi và thay bằng việc năng đọc sách, hãy áp dụng những kinh nghiệm sau:

Bắt đầu từ những cuốn sách mà cha mẹ thấy hứng thú

Trước khi tìm ra sở thích của bản thân trẻ, hãy lựa chọn một vài cuốn sách mà cha mẹ thích đọc thời còn nhỏ và vài cuốn sách mới có thể hấp dẫn, kích thích trí tưởng tượng của trẻ.

Phần lớn, trẻ cũng thấy hứng thú với sách của cha mẹ. Hãy tới thư viện và tìm kiếm những tác phẩm văn học mà một số trẻ em yêu thích.

Luyện thành thói quen

Muốn trẻ luyện được thói quen đọc sách, mỗi ngày cha mẹ cần dành khoảng 15-20 phút thời gian cố định để cùng trẻ đọc sách. Hay nói cách khác, cần dành đủ thời gian cho độc giả nhí ngồi yên, tập trung tinh thần thì mới có thể hưởng thụ thú vui đọc sách.

Lấy mình làm gương

Khi cha mẹ đọc sách, con cái sẽ quan sát cha mẹ. Nếu cha mẹ tỏ ra không thích lắm thì trẻ sẽ tưởng rằng việc đọc sách chẳng có gì thú vị cả. Thế nên, cho dù cha mẹ có mệt mỏi đến đâu, cũng chớ có uể oái, rã rời.

Nên chuyên tâm đọc, phát huy tính kiên nhẫn của mình. Nếu như cha mẹ tỏ ra mệt mỏi, chán chường thì cũng đừng mong con mình sẽ thấy hứng thú với việc đọc.

Thay phiên nhau đọc diễn cảm

Trẻ lớn rồi, hãy khuyến khích trẻ đọc – lý tưởng nhất là đọc phối hợp với nét mặt phong phú. “Đọc diễn cảm” có thể là cha mẹ lật sách, vừa yêu cầu con cái kể cho mình nghe một câu chuyện trong sách.

Cố gắng mượn nhiều sách hoặc mua sách.

Hãy để trẻ luyên thói quen đi thư viện mượn sách, cha mẹ đem hết sách trong nhà xếp đầy lên giá sách. Mỗi lần sinh nhật trẻ và ngày nghỉ đều đưa trẻ một cuốn sách. Khuyến khích các bạn thân của trẻ cũng làm như vậy.

Khi ra ngoài mua sách, nếu trẻ đòi cha mẹ mua đồ cho, hãy mua cho nó một cuốn sách. Sách thì tiện ích hơn đồ chơi mà cũng là một sự đầu tư tốt đẹp hơn cho việc học tập của trẻ.

Tuy nhiên, cưỡng chế, ép buộc trẻ đọc sách cũng không phải là biên pháp có thể giải quyết được vấn đề. Không những thế, cha mẹ nóng vội còn có thể làm tổn hại tới hứng thú đọc sách của trẻ.

Rất hiếm trẻ em không thích xem truyền hình. Nhưng yếu tố gây nhiễu, ảnh hưởng việc học tập của trẻ lại không phải là truyền hình mà chủ yếu là cách các cha mẹ giáo dục con cái có thực sự hiệu quả không./.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thay thế tivi bằng đọc sách