Thầy trò ôn lại lịch sử cách mạng qua trải nghiệm thực tế các di tích

Trường Tiến | 30/04/2022, 15:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thời gian qua, các trường học ở Cần Thơ đã truyền tải lịch sử cho học sinh thông qua hình thức trải nghiệm thực tế tại các di tích văn hoá lịch sử, từ đó giúp các em yêu hơn môn sử, lịch sử địa phương.

Học sinh ôn lại những trận đánh lịch sử tại di tích căn cứ Vườn Mận.Học sinh ôn lại những trận đánh lịch sử tại di tích căn cứ Vườn Mận.

Hoà trong không khí tưng bừng của cả nước hướng về ngày kỷ niệm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, thầy và trò Trường THCS Long Tuyền, quận Bình Thuỷ (TP Cần Thơ) đã cùng nhau ôn lại những trận đánh lịch sử ngay tại di tích căn cứ Vườn Mận.

Đây cũng là một buổi học tập và trải nghiệm lịch sử địa phương thú vị, sinh động đối với học sinh, qua đó giúp các em biết thêm về nơi lưu giữ ký ức đẹp của tình đoàn kết quân dân địa phương trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.

Thầy và trò Trường THCS Long Tuyền, quận Bình Thuỷ (TP Cần Thơ) ôn lại những trận đánh lịch sử tại ngay tại di tích căn cứ Vườn Mận.

Buổi trải nghiệm cũng là dịp để thầy trò tôn vinh, ghi nhớ công lao của những thế hệ đi trước, thể hiện tình cảm “uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”.

Học sinh chăm chú lắng nghe và quan sát những hiện vật tại khu căn cứ Vườn Mận.

Theo cô Võ Thị Thuý Phượng, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Long Tuyền, những năm gần đây nhà trường rất quan tâm đến các hoạt động trải nghiệm thực tế. Học sinh rất tự hào, hứng thú học tập hơn những giờ học trên lớp.Các em yêu thích bộ môn hơn, chủ động hơn trong giờ học, thậm chí nhiều em tự tìm hiểu, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức, lối sống.

Học sinh được tham quan hầm trú bom, xem chiếu phim tư liệu, lắng nghe giới thiệu về các nhân chứng lịch sử tại khu di tích.

Em Nguyễn Việt Hoa, học sinh lớp 6, Trường THCS Long Tuyền, quận Bình Thủy cho biết rất thích khi được đi tham quan những chuyến trải nghiệm thực tế.

"Những bài học này sinh động và thực tế hơn. Đồng thời, giúp em có thêm kiến thức hơn về lịch sử tại phương, nơi có khu tích Vườn Mận và nhiều di tích lịch sử khác", Hoa cho biết.

Học sinh trải nghiệm thực tếhầm trú bom tại khu di tích Vườn Mận

Trần Thị Thuỳ Liên, Tổ trưởng Bộ Môn Lịch sử của Trường THCS Long Tuyền cho biết để học sinh yêu và học tốt môn Lịch sử hơn, tổ bộ môn của trường quan tâm tổ chức các hoạt động thu hút các em.Thông qua các hoạt động trải nghiệm học sinh rất thích thú, hào hứng.

Học sinh tham quan và thắp hương tại nhà bà mẹ Việt Nam anh hùng trong khu di tích.

Buổi học trải nghiệm lịch sử địa phương của học sinh khối 5, Trường Tiểu học An Thới 1 (quận Bình Thuỷ) được diễn ra tại ngôi chùa Nam Nhã - di tích lịch sử cách mạng hơn 100 năm.

Từ những mộc bản còn lưu giữ tại ngôi chùa, Đại diện Ban trị sự chùa đã giới thiệu cho các em biết về bề dày lịch sử của nơi một thời là trung tâm in khắc chữ trên gỗ để giảng dạy văn hóa, chữ viết cho mọi người.

Ngôi chùa này cũng là nơi gắn liền với phong trào Đông Du thời kháng chiến chống Pháp, là nơi gặp gỡ, liên lạc bí mật của các chiến sĩ thời chống Mỹ cứu nước.

Các em học sinh khối 5, Trường Tiểu học An Thới 1 đượcBan trị sự Nam Nhã Phật đường, chùa Nam Nhã chia sẻ về lịch sử của chùa

Cô Trần Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học An Thới 1, quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) cho biết các hoạt động trải nghiệm được nhà trường thực hiện thường xuyên. Nội dung hoạt động trải nghiệm thường được gắn với chủ đề của tháng.

Vào ngày 20/12, nhà trường thường tổ chức cho học sinh tham quan và giao lưu doanh trại bộ đội, hoặc mời cựu chiến binh về tuyên truyền truyền thống cách mạng...

Những ngày lễ phối hợp trung tâm văn hóa quận hoặc Ban quản lý di tích lịch sử TP. Cần Thơ tham quan các di tích tại địa phương như căn cứ Vườn Mận, mộ thủ khoa Bùi Hưu Nghĩa, An Nam Cộng Sản Đảng...

Học sinh vừa tham quan vừa ghi lại những gì đã được trải nghiệm và học tập thực tế tại khu di tích.

Ông Hồ Minh Phong, Trưởng Ban trị sự Nam Nhã Phật đường, chùa Nam Nhã, quận Bình Thủy (TP Cần Thơ) cho biết: "Trong những buổi gặp gỡ, quý thầy chia sẻ giao lưu 2 nhóm kiến thức. Thứ nhất là truyền tải cho các em các kiến thức về lịch sử dân tộc thông qua những đóng góp, phong trào kháng chiến chống thực dân, đô hộ.

Nhóm kiến thức thứ hai là chia sẻ về văn hóa, tín ngưỡng, kiến trúc của người Việt, đặc biệt là vùng đất Long Tuyền, thông qua mộc bản - tư liệu kiến thức, di sản thể hiện nếp sống, văn hóa lịch sử, trình độ tay nghề của truyền nhân ở vùng đất Long Tuyền khi xưa, nay là Bình Thủy".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy trò ôn lại lịch sử cách mạng qua trải nghiệm thực tế các di tích