Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh

08/06/2023, 09:17
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhằm tiếp sức, động viên học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT,  thầy cô vùng quê Cần Thơ tổ chức bếp ăn, nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh.

Chương trình tiếp sức mùa thi cho học sinh đã được Trường THCS & THPT Trần Ngọc Hoằng, huyện Cờ Đỏ (TP Cần Thơ) tổ chức thực hiện nhiều năm qua. Năm nay, để hỗ trợ, động viên, tạo điều kiện và có thêm nhiều thời gian nghỉ ngơi cho các em, nhà trường tổ chức bếp ăn, nấu cơm cho học sinh tại trường.

Lần đầu tổ chức bếp ăn trường

Ông Dư Thanh Hiếu, Bí thư Đoàn trường cho biết: Đây là năm đầu tiên nhà trường tổ chức thực hiện nên cũng gặp nhiều khó khăn trong bước đầu triển khai, nhất là việc vận động xã hội hoá kinh phí. Tuy nhiên, khi phát động chương trình nhà trường đã nhận được sự đồng thuận và sự tham gia tích cực từ thầy cô, học sinh và phụ huynh của trường.

Ngoài kinh phí từ nhà hảo tâm, nhà trường còn nhận được sự hỗ trợ từ giáo viên, học sinh các khối lớp 10 và lớp 11. Phụ huynh không những góp sức còn gửi tặng gạo, rau củ, thịt cá... cho mượn nồi, bếp gas, khay cơm, ủng hộ dầu ăn, gia vị...

Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 1
Công đoàn viên, giáo viên trường tích cực tham gia hỗ trợ bếp ăn trường.

Những ngày đầu triển khai, dù hơi bỡ ngỡ nhưng với sự hướng dẫn và cùng tham gia của ban giám hiệu nhà trường, công đoàn, chi đoàn giáo viên và học sinh khối 10 và 11.... bữa cơm trưa tại trường đã làm ấp áp thí sinh.

Cô Đỗ Thị Xuân, Chủ tịch Công đoàn trường cho biết đây là lần đầu tiên trường tổ chức hoạt động nấu cơm phục vụ học sinh 12 tiếp sức mùa thi. Hoạt động này đầy ý nghĩa đối với bản thân cô và các em học sinh tham gia hỗ trợ.

Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 2Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 3Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 4Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 5

Thầy và trò trường THCS & THPT Trần Ngọc Hoằng cùng tham gia hỗ trợ bếp ăn tiếp sức mùa ôn thi.

Qua 2 ngày đầu tiên thực hiện hoạt động, công đoàn và chi đoàn giáo viên, thầy cô tình nguyện tham gia rất nhiệt tình. Các em học sinh lớp 10 và 11 cùng tham gia, càng tạo nên động lực to lớn tiếp sức cho thí sinh trong quá trình ôn thi.

"Để có được những thành công ban đầu này là nhờ sự quyết tâm của tập thể nhà trường, nhờ các nhà hảo tâm hỗ trợ gạo, kinh phí, giáo viên và học sinh cùng đóng góp thời gian. Nhưng trên hết là những cảm nhận về tình thương và sự ấm áp của thầy cô dành cho học sinh, qua đó các em sẽ cố gắng ôn thi để đạt kết quả tốt nhất", cô Xuân chia sẻ thêm.

Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 6

Trò vừa tham gia hỗ trợ vừa học hỏi thêm tại bếp ăn trường.

Thầy trò cùng tham gia

Tất cả thầy và trò đều làm việc với một niềm tin và hy vọng rằng tình yêu thương và sự hỗ trợ của mình sẽ trở thành động lực để học sinh lớp 12 học tập tốt hơn, đạt thành tích cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

Em Đỗ Thị Diễm Xuân, học sinh 10 cho biết đây là năm đầu tiên em vào đoàn, nên muốn tham gia hỗ trợ các anh chị cùng thầy cô tại trường. Thay vì học kỳ hè ở nhà phụ việc cùng gia đình, Xuân đã mạnh dạn đăng ký tham gia hỗ trợ bếp ăn.

"Tham gia bếp, em chỉ làm một số việc lặt vặt rửa rau, rửa chén, cắt gọt hoa quả... Tham gia phụ bếp, em cũng học được rất nhiều điều từ thầy cô, bạn bè khi trải nghiệm công việc bếp núc".

Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 7Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 8Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 9Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 10

Thầy và trò cùng vào bếp.

Thành công của "Bữa cơm miễn phí - Tiếp sức mùa thi" của Trường THCS&THPT Trần Ngọc Hoằng là lời khẳng định sự đồng hành của nhà trường, xã hội trong hành trình trưởng thành của học sinh lớp 12.

Cô Nguyễn Thị Quế Trân, Phó Bí thư Đoàn trường cho hay do chưa có kinh nghiệm nấu bữa ăn với số lượng lớn nên trường cũng gặp khó khăn ở khâu chuẩn bị, tuy nhiên mỗi người một tay đã tạo nên một bữa ăn trọn vẹn.

Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 11

Mỗi suất ăn có đầy đủ các món canh, món mặn, món xào và tráng miệng.

Mỗi suất ăn có đầy đủ các món canh, món mặn, món xào và tráng miệng, được chuẩn bị sẵn trong khay, khi xong buổi học học sinh chỉ cần lấy khay đã được chuẩn bị về dùng.

Sau khi dùng xong các em sẽ tự rửa khay và để lại lên kệ đã được chuẩn bị. Thầy cô trong nhóm nấu ăn sẽ thay đổi món ăn thường xuyên để học sinh đến ăn sẽ thấy ngon miệng hơn.

"Những suất cơm do chính tay thầy trò Trường THCS và THPT Trần Ngọc Hoằng nấu là tấm lòng thơm thảo, thể hiện tinh thần tương thân tương ái và mong muốn học sinh lớp 12 có được năng lượng tốt nhất để chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT sắp tới", cô Trân cho biết thêm.

Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 12

Anh Thư vui tươi nhận phần cơm của mình.

Cầm trên tay phần cơm nóng thơm, em Nguyễn Ngọc Anh Thư - học sinh lớp 12 cho hay: "Cơm rất nhiều món và rất ngon, thấy thầy cô và các bạn nấu em rất xúc động... Nhà em cách trường tương đối xa, việc đi lại cũng còn nhiều khó khăn. Việc nhà trường hỗ trợ bữa cơm và nơi nghỉ lại đã giúp em có thêm nhiều thời gian để ôn tập cũng như nghỉ ngơi giữa buổi. Đây cũng là động lực rất lớn giúp con vững tin hơn cho kỳ thi sắp tới", Thư nói thêm

Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 13Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 14Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 15Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 16

Sau khi dùng xong học sinh sẽ tự vệ sinh dụng cụ ăn và khay.

Theo thầy Lê Văn Dũng, Hiệu trường Trường THCS & THPT Trần Ngọc Hoằng (TP. Cần Thơ), năm học này, toàn trường có 116 học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 6 học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Bình quân mỗi ngày nhà trường nấu hơn 110 suất, mỗi suất trung bình 30.000 đồng, công nấu được thầy cô và học trò trường tham gia hỗ trợ… Mỗi ngày có hơn 10 giáo viên và 10 học sinh tham gia hỗ trợ tại bếp ăn. Ngoài ra, phụ huynh cùng người thân của giáo viên cũng đăng ký tham gia cùng nhà trường.

Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 17Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 18Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 19Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh ảnh 20

Lãnh đạo nhà trường và cán bộ y tế thực hiện lưu mẫu theo quy định.

Bên cạnh chất lượng bữa ăn, nhà trường cũng quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác đảm bảo an toàn được nhà trường thực hiện nghiêm ngặt đúng quy định và hướng dẫn của Sở Y tế.

Ông Trần Thanh Bình, Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết: "Bên cạnh công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh, ngành giáo dục thành phố luôn quan tâm chăm lo và hỗ trợ học sinh, nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em bớt vất vả, có thêm động lực để bước vào kỳ thi sắp tới".

Bài liên quan
Hà Nội có thêm kênh hỗ trợ học sinh lớp 12 ôn thi tốt nghiệp
Ngày 24/4, Sở GD&ĐT Hà Nội ban hành hướng dẫn học sinh lớp 12 cài đặt ứng dụng học tập trực tuyến Hanoi On để có thể học tập ở mọi nơi, mọi lúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thầy trò vùng quê nấu cơm trưa miễn phí cho thí sinh