THCS Nguyễn Công Trứ - ngôi trường trăm tuổi với chất lượng giáo dục cao

Ba Đình | 14/10/2022, 13:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trường THCS Nguyễn Công Trứ được Phòng Kiểm định Chất lượng Giáo dục Hà Nội đánh giá đạt cấp độ 3 về Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

thcs-nguyen-cong-tru.jpg
Trường THCS Nguyễn Công Trứ đạt danh hiệu trường “Chuẩn Quốc Gia” và được Phòng Kiểm định Chất lượng Giáo dục của Sở GD&ĐT Hà Nội đánh giá đạt “Cấp độ 3 về Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục” (cấp độ cao nhất).

THCS Nguyễn Công Trứ với hơn một thế kỷ dựng xây, tự hào là một trong số ít những ngôi trường có bề dày truyền thống, lịch sử lâu đời trên địa bàn quận Ba Đình nói riêng và trên mảnh đất “Địa linh nhân kiệt” – thủ đô Hà Nội nói chung.

Lịch sử hình thành:

Trường THCS Nguyễn Công Trứ tiền thân là trường HENRIRUSSIER được thành lập từ năm 1920. Trường nằm trên phố Nguyễn Trường Tộ, thuộc phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Trong Cục Lưu trữ Quốc gia còn giữ được hồ sơ thiết kế xây dựng trường Hàng Than – Nguyễn Công Trứ từ năm 1919 và theo quyển: “Hà Nội nửa đầu thế kỉ 20” của nhà sử học Nguyễn Văn Uẩn có ghi rõ: Phố Jambert (nay là Nguyễn Trường Tộ) có Trường Hàng Than được xây dựng năm 1920, Trường tên là HENRIRUSSIER - Dân ta quen gọi Trường Hàng Than.

thcs-nguyen-cong-tru-2.jpg
Kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nhà trường.

Và sau này theo đề xuất đề xuất của Giám đốc Học chánh Bắc Hà Mai Văn Phương, trường chuẩn y mang tên vị danh nhân có công mở mang bờ cõi nước nhà Nguyễn Công Trứ vào ngày 8/9/1948. Và cũng từ ngày đó, thầy trò nhà trường luôn khắc ghi câu thơ của danh nhân Nguyễn Công Trứ trong bài thơ “Đi thi tự vịnh” và coi đó như kim chỉ nam trong con đường xây dựng nhà trường trở thành điểm sáng trong ngành giáo dục Thủ đô Hà Nội.

Vị trí:

Trong lịch sử, mảnh “Địa linh nhân kiệt” này chính là bến “Đông Bộ Đầu” gắn liền với lịch sử chống ngoại xâm đáng tự hào của dân tộc, là nơi then chốt trong các cuộc đấu tranh chống quân xâm lược bảo vệ kinh thành Thăng Long và đặc biệt nơi đây, Lý Công Uẩn đã cập bến dời đô từ Hoa Lư về Đại La (Hà Nội).

Vị trí của trường xưa kia chính là hồ Mã Cảnh. Mãi tới năm 1918-1919, Thực dân Pháp mới lấp hồ lập ra các phố Phạm Hồng Thái, Nguyễn Khắc Nhu, số chẵn của phố Nguyễn Trường Tộ…Trường Nguyễn Công Trứ bây giờ nằm ở đầu con phố Nguyễn Trường Tộ, ngay sau khi lấp hồ, Thực dân pháp đã tiến hành xây trường. Khi thành lập, Trường nằm trong khuôn viên mảnh đất rộng hơn 15.000m2, quay mặt ra phố Nguyễn Trường Tộ, Hàng Than.

thcs-nguyen-cong-tru-4.jpg
Khuôn viên rộng rãi, thoáng mát tạo điều kiện thuận lợi cho các em học sinh học tập và vui chơi.

Trải qua nhiều lần chia tách và sát nhập, ngày nay, khuôn viên trường THCS Nguyễn Công Trứ được trải rộng từ số 8 đến hết số 10 phố Nguyễn Trường Tộ, phường Nguyễn Trung Trực, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội. Diện tích trường gần 6300m2. Với 32 phòng học đáp ứng đủ 32 lớp học 2 buổi/ngày, số phòng học bộ môn tăng gấp đôi và diện tích tăng lên từ 2 đến 4 lần, tất cả đều có các trang thiết bị dạy học hiện đại, đồng bộ. Cụ thể trường sẽ có 4 khối nhà gồm:

Khối nhà Hiệu bộ- văn phòng 3 tầng (cải tạo mới); Khối nhà 2 tầng (cải tạo mới): với 12 phòng học đạt chuẩn; Khối nhà 5 tầng (xây mới): 21 phòng học đạt chuẩn, phòng Tin học 72m2 có 45 máy tính, phòng Âm nhạc 48m2 có 25 đàn Ocgan, phòng học Ngoại ngữ 48m2 trang bị hiện đại, phòng Thư viện 168 m2, phòng Mỹ thuật 48m2, phòng đọc của Giáo viên 48m2, phòng Y tế, Khu nhà bếp 288 m2 đảm bảo khoa học, vệ sinh và các phòng chức năng khác kèm theo.

thcs-nguyen-cong-tru-5.jpg
Phòng học và các phòng chức năng đều được trang bị các thiết bị hiện đại phục vụ cho công tác dạy và học.

Khối nhà đa năng 3 tầng (xây mới) với diện tích mỗi sàn 372m2: Tầng 1,2 là nơi tập luyện thể thao và giảng dạy thể chất, tầng 3 gồm các phòng học bộ môn Vật Lý, Công Nghệ, Sinh học, Hóa học và các trang thiết bị kèm theo đồng bộ theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT.

Chất lượng nhân lực:

Nhà trường có tổng số 75 cán bộ giáo viên, công nhân viên chia thành 6 tổ: Tự nhiên, Xã hội, Ngoại ngữ, Văn thể mĩ, Văn phòng và lao công bảo vệ.

Nhà trường có đội ngũ cán bộ quản lý nhiệt tình, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, sẵn sàng đi đầu trong mọi phong trào có uy tín trước học sinh, đồng nghiệp; đội ngũ giáo viên, công nhân viên nhiệt tình, năng động, sáng tạo, phẩm chất đạo đức tốt, bản lĩnh chính trị vững vàng nghiêm chỉnh chấp hành mọi chủ trương đường lối của Đảng và nhà nước.

thcs-nguyen-cong-tru-3.jpg
Đội ngũ CBGVNV luôn nhiệt tình và tận tâm với nghề.

Đội ngũ CBGV, NV có năng lực chuyên môn vững vàng, có trình độ ngoại ngữ, tin học cơ bản, có phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, luôn hợp tác giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.

Theo Luật giáo dục 2019, Trường có 78,6% đạt chuẩn, 11,62% trên chuẩn. Có giáo viên mũi nhọn ở hầu hết các bộ môn. Giáo viên trẻ nhanh nhạy, nắm bắt được yêu cầu đổi mới trong phương pháp giảng dạy, sử dụng phương tiện dạy học hiện đại thành thạo.

Từ năm 2010 trường liên tục được UBND quận quan tâm đầu tư từ đội ngũ nhân sự đến cơ sở vật chất. Năm 2011 trường THCS Nguyễn Công Trứ đã được vinh dự đón nhận danh hiệu trường “Chuẩn Quốc Gia”. Năm 2013 trường đã được Phòng Kiểm định Chất lượng Giáo dục của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đánh giá đạt “Cấp độ 3 về Tiêu chuẩn chất lượng giáo dục” (cấp độ cao nhất) và được Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội ký quyết định công nhận.

Điều kiện cơ sở vật chất đầy đủ cùng với đội ngũ giáo viên yêu nghề, dạy giỏi, tràn đầy quyết tâm chắc chắn THCS Nguyễn Công Trứ là nơi mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo và mãi là mái trường “ấm tình yêu thương, thầy cô mở đường cho em bay tới tương lai, vì ngày mai” của mỗi thế hệ học sinh như lời bài hát “Hành khúc trường Nguyễn Công Trứ” do nhạc sĩ Huy Thục sáng tác và trao tặng nhà trường.

Những cá nhân ưu tú:

Với bề dày của ngôi trường có lịch sử hơn 100 năm tuổi, trường THCS Nguyễn Công Trứ đã trở thành cái nôi nuôi dưỡng biết bao thế hệ học sinh trưởng thành, trở thành những người con ưu tú của Thủ đô HN đặc biệt phải kể đến như:

Trung tướng Nguyễn Chiến, đại tá Nguyễn Huy Bảo, đại tá Bùi Quang Thịnh; Nhà sử học Lê Văn Lan, GS Trần Mạnh Tuấn, Trần Trọng Thủy, Đỗ Văn An; NSND Lê Khanh, diễn viên Lê Vi, NS Tô Lan Phương; Luật sư Nguyễn Như Bích – Nguyên phó Chánh án Tòa án ND tối cao; Cầu thủ Thế Anh, Cao Cường…

Tiếp nối thế hệ trước, thế hệ trẻ ngày nay cũng đã, đang phát huy truyền thống, góp phần rạng danh mái trường. Những giáo viên dậy giỏi, những học sinh giỏi cấp TP, cấp quốc gia trong 10 năm trở lại đây đều được bồi dưỡng, trưởng thành từ trường Nguyễn Công Trứ thân yêu.

thcs-nguyen-cong-tru-1.jpg
Với sự nhiệt tâm, yêu nghề và thương yêu học trò, CBGVNV nhà trường đạt được nhiều giải thưởng cao.

Về phía thầy cô: Cô Trần Huyền Linh “ Giáo viên dạy giỏi môn Tiếng Anh cấp thành phố”; Cô Nguyễn Phương Anh đạt Giải Nhì “ Nhân viên thư viện giỏi cấp thành phố”; Thầy Phạm Thanh Tùng đạt Giải Nhất môn Mĩ thuật kì thi“ Giáo viên dậy giỏi cấp Thành phố”; Cô Vũ Hồng Anh đạt Giải Nhất “CNTT văn phòng”; Thầy Nguyễn Văn Hoàng – Giải Ba môn Thể dục kì thi “Giáo viên dậy giỏi cấp Thành phố”; Nhiều giáo viên được các giải cao các thì thi GVG cấp quận, nhiều nhà giáo tâm huyết cống hiến nhận bằng khen của Bộ giáo dục & đào tạo...

Các thầy cô giáo nhiều năm liền, liên tục đạt các danh hiệu : Chiến sĩ thi đua, lao động tiên tiến

Về phía học trò: Cuộc thi Olympic Tiếng Anh qua mạng: em Nguyễn Vũ Dương; Cuộc thi “ATGT cho Nụ cười ngày mai”: em Đỗ Phương Anh; Cuộc thi Tiếng Anh TOEFL JUNIOR: em Trần Nguyễn Phương Duy 7A9; Đạt giải cờ tướng, thành viên đội tuyển cờ tướng Châu Á – Thái Bình Dương: em Dương Minh Hậu; Cuộc thi viết thư quốc tế UPU: em Nguyễn Đức Toàn

Giải Toán qua mạng Internet bằng tiếng Việt: Hoàng Minh Ngọc, Vũ Hoàng Long; Olympic Tiếng Anh qua mạng: Nguyễn Vũ Dương; Các môn khoa học – kỹ thuật: Vũ Lê Tuấn Dương, Nguyễn Hoàng Trung; Cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam: Nguyễn Bảo Ngọc, Nguyễn Gia Linh, Nguyễn Đắc Duy, Thái Phan Đức Huy, Nguyễn Ngọc Linh... và rất nhiều giải thưởng ở các cuộc thi cấp quận, cấp thành phố khác.

Các hoạt động ngoại khóa:

Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục văn hóa, nhà trường luôn chú trọng đến các hoạt động ngoại khóa của nhà trường vừa tạo ra những sân chơi bổ ích để học sinh thông qua đó rèn luyện Đức Trí-Thể-Mĩ. Nhiều hoạt động ngoại khóa mang tính thường niên đa dạng được nhà trường tổ chức trong những năm qua như:

thcs-nguyen-cong-tru-6.jpg
Hằng năm, nhà trường tổ chức rất nhiều hoạt động bộ ích và lý thú cho học sinh.

Tham quan dã ngoại "Đến với những vùng đất mới thêm yêu đất nước mình": Các hoạt động giúp các em trải nghiệm thực tế, khám phá nhiều điều thú vị. Cũng thông qua những hoạt động này, tình cảm thầy trò, gia đình và nhà trường lại càng gắn bó hơn bao giờ hết.

Văn hóa đọc "Sách vừa là bạn vừa là thầy”: Dù khoa học công nghệ có phát triển đến đâu thì việc đọc sách vẫn giữ một vai trò vô cùng quan trọng đặc biệt với học sinh thì càng trở nên có ý nghĩa. Hiểu được điều đó nên thư viện nhà trường với diện tích 200m vuông và hàng nghìn đầu sách luôn là nơi diễn ra các tiết đọc sách của học sinh khối 6,7 và nơi tìm kiếm tư liệu học tập của học sinh nói chung. Bên cạnh các tiết đọc sách nhà trường còn tổ chức ngày hội sách để học sinh thêm hứng thú với văn hóa đọc.

Giáo dục STEM “Mô hình khám phá khoa học công nghệ”: Hoạt động trải nghiệm qua mô hình STEM là hoạt động khá mới mẻ với học sinh trong những năm gần đây nhưng lại rất hấp dẫn với các em. Những kiến thức và kĩ năng được tích hợp, lồng ghép và bổ trợ cho nhau giúp học sinh không chỉ hiểu về nguyên lý mà còn có thể áp dụng để thực hành và tạo ra những sản phẩm trong cuộc sống hàng ngày.

Trên đây chỉ là những hoạt động ngoại khóa mang tính thường xuyên của nhà trường. Bên cạnh đó còn rất nhiều hoạt động trải nghiệm sôi nổi khác nữa theo chủ đề năm học mà nhà trường tổ chức cho học sinh để giúp cho các em rèn luyện “đức-trí-thể-mĩ” nhằm thực hiện sứ mệnh mà nhà trường đặt ra.

“Tạo dựng được một môi trường học tập về nề nếp, kỷ cương có chất lượng giáo dục cao, để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tài năng và tư duy sáng tạo”.

FESTIVAL Tiếng Anh “Hội nhập để trở thành người công dân toàn cầu”: Đứng trước xu hướng hội nhập mạnh mẽ của đất nước, ngoại ngữ là môn học mà nhà trường luôn chú trọng. Ngoài việc tổ chức các tiết học với người nước ngoài như tiếng Anh, tiếng Nhật để học sinh hiểu về ngôn ngữ, văn hóa của họ các em còn được tham gia các chương trình Festival tiếng Anh, tiếng Nhật do nhà trường tổ chức liên kết với các Trung tâm văn hóa ngoài.

Một thế kỷ đi qua với biết bao dấu ấn trong sự nghiệp “trồng người”. Từ mái trường này, biết bao thế hệ giáo viên, học sinh trưởng thành, đã và đang cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Trong thời kì đổi mới, hội hập hiện nay, thầy và trò nhà trường tiếp tục phát huy truyền thống, xây dựng trường THCS Nguyễn Công Trứ thành nguôi trường Hiện đại – Thân thiện – Chất lượng, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường quyết tâm Đoàn kết - sáng tạo – cho trí tuệ vươn cao; phấn đấu là địa chỉ giáo dục tin cậy của nhân Thủ đô và cả nước.

Bài liên quan
Tiểu học Kim Đồng - Trường học Hạnh phúc của giáo dục Ba Đình
(GDTĐ) - Trường Tiểu học Kim Đồng đã trở thành Trường học hạnh phúc và là điểm sáng của ngành giáo dục quận Ba Đình nói riêng, Thủ đô Hà Nội nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
THCS Nguyễn Công Trứ - ngôi trường trăm tuổi với chất lượng giáo dục cao