THCS Phan Chu Trinh - trường chuẩn quốc gia đầu tiên khối THCS

Ba Đình | 16/10/2022, 10:58
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trường THCS Phan Chu Trinh được công nhận là trường “Chuẩn Quốc gia” đầu tiên trong khối THCS của Thủ đô Hà Nội.

thcs-phan-chu-trinh-11.jpg
Trường THCS Phan Chu Trinh đạt chuẩn quốc gia với chất lượng giáo dục toàn diện.

Trường Phan Chu Trinh, Ba Đình, Hà Nội là một trong những trường THCS công lập có uy tín của Thủ đô Hà Nội. Ngôi trường chính là nơi ươm mầm tri thức, chắp cánh ước mơ của nhiều thế hệ học sinh, bởi chất lượng giáo dục toàn diện.

Đôi nét về nhà trường

Trường Phan Chu Trinh được thành lập năm 1946 tại địa chỉ số 40-42 Phố Phan Chu Trinh (nay là phố Nguyễn Thái Học, Quận Ba Đình, TP Hà Nội). Là ngôi trường mang tên nhà chí sĩ yêu nước Phan Chu Trinh. Khi thành lập Trường Phan Chu Trinh có bậc tiểu học và bậc trung học.

truong-phan-chu-trinh-1946.jpg
Trường Phan Chu Trinh năm 1946.

Hiệu trưởng nhà trường là nhà Văn hóa Giáo dục nổi tiếng: Giáo sư Đặng Thai Mai; Tổng thư ký là ông Nguyễn Huân. Các giáo viên chính của trường lúc đó: Bà Nguyễn Khoa Diệu Hồng, ông Lê Viết Khoa, Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, Họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung, Phan Kế Anh, Nhà văn Nguyễn Đình Thi, Thi sĩ Nguyễn Xuân Sanh…

thcs-phan-chu-trinh-1.jpg
Trường Phan Chu Trinh xuất hiện trên các mặt báo xưa.

Đây là ngôi trường đầu tiên của nhà nước Việt Nam mới – nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Năm học 1993-1994, thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Trường PTCS Phan Chu Trinh tách thành 2 trường: THCS Phan Chu Trinh và Tiểu học Phan Chu Trinh. Trường THCS Phan Chu Trinh được chuyển về địa chỉ 24 Nguyễn Công Hoan thuộc phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình cho đến nay.

Thành tích nổi bật

Kế thừa truyền thống của các thế hệ đi trước, trải qua 76 năm xây dựng và phát triển, thầy trò trường Phan Chu Trinh luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phấn đấu xây dựng nhà trường phát triển ngày càng vững mạnh theo phương châm giáo dục toàn diện. Mỗi năm học sau lại đạt được nhiều thành tích hơn năm học trước. Trong nhiều năm liền, trường liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”.

Năm 2002, Bộ GD&ĐT và UBND Thành phố Hà Nội ra quyết định công nhận là trường “Chuẩn Quốc gia” đầu tiên khối THCS của Thủ đô Hà Nội.

thcs-phan-chu-trinh-5.jpg
Giáo viên nhà trường tại gian hàng CNTT.

Nhà trường vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng: Huân chương lao động hạng Ba, năm học 2002-2003; Huân chương Lao động hạng Nhì, năm học 2008-2009; Huân chương Lao động hạng Nhất, năm học 2016-2017.

Trong các hoạt động giáo dục toàn diện, thầy và trò trường Phan Chu Trinh luôn gặt hái được nhiều thành công. Hàng năm, tỉ lệ học sinh của nhà trường thi đỗ vào các trường THPT công lập luôn đạt ở mức cao. Năm học 2019 – 2020, tỷ lệ học sinh của nhà trường thi đỗ vào các trường THPT công lập đứng thứ Nhất quận Ba Đình và đứng thứ 14/640 trường THCS của Thành phố Hà Nội.

Đặc biệt, trong năm học 2021 – 2022, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 nhưng toàn trường đạt 114 giải ( Tăng 21 giải so với năm học trước), trong đó có 6 giải cấp Quốc tế, 23 giải cấp Quốc gia, 10 giải cấp Thành phố và 75 giải cấp Quận.

Đội ngũ giáo viên

Trường THCS Phan Chu Trinh hiện có hơn 90 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Các thầy cô giáo của nhà trường đều là những nhà giáo tâm huyết và đạt chuẩn nghề nghiệp, trên chuẩn nghề nghiệp theo quy định của Bộ GD&ĐT. Nhiều năm trở lại đây, nhà trường luôn giữ vững danh hiệu “ Trường tiên tiến xuất sắc” của Thành phố Hà Nội trong khối THCS.

thcs-phan-chu-trinh.jpg
Các thầy cô giáo của nhà trường đều là những nhà giáo tâm huyết và đạt chuẩn nghề nghiệp, trên chuẩn nghề nghiệp theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Đặc biệt, một số cựu giáo viên của nhà trường là những nhà văn, nhà Văn hóa, nhà Giáo dục nổi tiếng tại Việt Nam những năm trước như:

Hiệu trưởng đầu tiên của nhà trường: nhà Văn hóa Giáo dục nổi tiếng: Giáo sư Đặng Thai Mai. Các cựu giáo viên của nhà trường: Bà Nguyễn Khoa Diệu Hồng, ông Lê Viết Khoa, Nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, Họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung, Phan Kế Anh, Nhà văn Nguyễn Đình Thi, Thi sĩ Nguyễn Xuân Sanh...

Với sự đào tạo và dẫn dắt của các thầy cô, trường THCS Phan Chu Trinh đã đào tạo được nhiều thế hệ học sinh là những người nổi tiếng, nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng cũng như có nhiều đóng góp lớn lao cho các ngành: Văn hóa, Khoa học - Giáo dục, Chính trị - Quân sự của nước nhà như: Trung tướng quân đội Phạm Hồng Cư; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh...

Cơ sở vật chất

Năm học 2016-2017, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập trường, Quận ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân quận Ba Đình đã đầu tư xây dựng mới lại toàn bộ trường. Năm học 2017 – 2018, nhà trường đã được UBND quận Ba Đình bàn giao sử dụng ngôi trường mới, khang trang, quy mô, hiện đại bậc nhất quận Ba Đình, đáp ứng quy chuẩn quốc gia về dạy và học

thcs-phan-chu-trinh-12.jpg
Khuôn viên rộng rãi, thoáng mát và trồng nhiều cây xanh.

Trường THCS Phan Chu Trinh có diện tích hơn 8.000 m2. Trong đó, tổng diện tích sử dụng là hơn 13.000 m2. Hiện, trường có 1 tòa nhà Hiệu bộ (4 tầng), 1 dãy nhà ( 5 tầng), 1 dãy nhà (4 tầng) với hệ thống các phòng học, thư viện, phòng chức năng, phòng bộ môn được đầu tư máy móc hiện đại đáp ứng yêu cầu học tập và nghiên cứu của giáo viên và học sinh.

Bên cạnh đó, nhà trường còn có khuôn viên thoáng mát, có nhiều cây xanh; hệ thống thư viện, sân bóng đá, sân bóng rổ, sân chơi, nhà thi đấu đa năng, nhà ăn bán trú... rất hiện đại, phục vụ thiết thực cho hoạt động dạy và học, cũng như các hoạt động ngoại khóa, bán trú 2 buổi ngày.

Nhằm đảm bảo chất lượng dạy và học, cũng như an ninh trường học, tại các phòng học, hành lang lớp học, phòng chức năng, xung quanh trường, hệ thống camera giám sát cũng được lắp đặt. Đặc biệt, tại nhà thi đấu đa năng, sân khấu sân trường, nhà trường đã được đầu tư lắp hệ thống màn hình Led cực đại cũng như hệ thống mái che để phục vụ các hoạt động giáo dục toàn diện của nhà trường.

Hoạt động giáo dục

Trường Phan Chu Trinh là trường THCS công lập có kinh nghiệm hơn 20 năm tổ chức học 2 buổi/ngày và công tác bán trú. Năm học 2022-2023 nhà trường thực hiện mô hình bán trú 2 buổi/ngày cho cả 4 khối lớp (Khối 6,7,8,9).

thcs-phan-chu-trinh-8.jpg
Học sinh và giáo viên nhà trường luôn tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường, quận và Thành phố.

Công ty TNHH chế biến xuất ăn Hoa Sữa là công ty đồng hành với nhà trường suốt hơn 20 năm qua với những bữa ăn an toàn, giàu dinh dưỡng, đúng quy chuẩn.

Bên cạnh đó, nhà trường luôn công khai thực đơn, bữa ăn của học sinh ở bếp để phụ huynh biết và kiểm tra hàng ngày. Thực hiện quy trình chặt chẽ, nghiêm túc trong quá trình chế biến cũng như kiểm soát nguồn thực phẩm đầu vào nên nhiều năm qua, Trường Phan Chu Trinh luôn có những bữa ăn chất lượng và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mô hình học 2 buổi/ngày và công tác bán trú góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng toàn diện của nhà trường .

Hoạt động ngoại khóa

Hiện nay, trường THCS Phan Chu Trinh là một trong những trường THCS có hoạt động ngoại khóa đa dạng. Ngoài các CLB học tập, giải trí như: Câu lạc bộ Bóng đá; Câu lạc bộ Cầu lông; Câu lạc bộ Bóng rổ; Câu lạc bộ Aerobic; Câu lạc bộ Văn học; Câu lạc bộ văn nghệ và phát thanh măng non…

thcs-phan-chu-trinh-7.png
Hàng năm, nhà trường tổ chức nhiều hoạt động bổ ích, lý thú và ý nghĩa cho học sinh.

Hàng năm, nhà trường tổ chức trung bình 80 các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ, hưởng ứng các phong trào, hoạt động của các cấp. Một trong những hoạt động nổi bật là chuỗi sự kiện hết sức ý nghĩa nhằm tiến đến kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 bao gồm các hoạt động như: trang trí lớp học, góc học tập; thi đua hoa điểm tốt; bóng đá nam; kéo co; nhảy cổ động (cheer dance); cuộc thi "Vẻ đẹp học sinh Phan Chu Trinh...

Định hướng phát triển

Trong những năm học tiếp theo, phát huy truyền thống nhà trường, Thấy và trò trường THCS Phan Chu Trinh tiếp tục:

Quan tâm giáo dục toàn diện: kết hợp giáo dục kiến thức chuẩn với coi trọng giáo dục đạo đức, hiếu nghĩa, giáo dục truyền thống, rèn luyện kĩ năng thực hành, kĩ năng sống, tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, ngoại khóa và bồi dưỡng học sinh có năng khiếu.

thcs-phan-chu-trinh-15.jpg
Nhà trường luôn có các hình thức khen thưởng kịp thời nhằm khích lệ, động viên các em học sinh có thành tích xuất sắc.

Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh: Khơi dậy và hun đúc cho mỗi ý tưởng sáng tạo, mỗi khả năng tiềm ẩn của các em, tăng cường khả năng thuyết trình, làm việc độc lập, làm việc theo nhóm để mỗi học sinh được thành công trong học tập và cuộc sống.

Giao lưu và hội nhập quốc tế qua việc chú trọng dạy môn ngoại ngữ với bốn kĩ năng cơ bản giúp học sinh giao lưu và hội nhập tốt với bạn bè quốc tế, tổ chức liên kết với một số trường quốc tế giúp học sinh làm quen với môi trường giáo dục chuẩn quốc tế.

Quan tâm đến vấn đề tâm lý học đường thông qua việc phối hợp với các trung tâm tư vấn tâm lý giáo dục giúp các em học sinh có tâm thế học tập thân thiện, tự tin, thoải mái và hiệu quả.

Tự hào truyền thống 76 năm xây dựng và phát triển, Ngôi trường hôm nay như cây xanh được trồng trên mảnh đất Ba Đình lịch sử, đã sâu rễ, bén gốc và ngày càng xanh tươi – nơi “Ươm mần tri thức, Chắp cánh ước mơ”.

Thông tin liên hệ

Tên trường: Trường THCS Phan Chu Trinh – Ba Đình – Hà Nội

Website: c2phanchutrinh.badinh.edu.vn

Địa chỉ: Số 24, Phố Nguyễn Công Hoan, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, Tp.Hà Nội

Điện thoại: (0243)8352228

Email: c2pct@badinhedu.vn

Bài liên quan
Tiểu học Phan Chu Trinh đại diện cho nền giáo dục kiểu mới
(GDTĐ) - Trường tiểu học Phan Chu Trinh (Ba Đình, Hà Nội) được thành lập với sứ mệnh đại diện cho nền giáo dục kiểu mới và đã trở thành Trường học hạnh phúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
THCS Phan Chu Trinh - trường chuẩn quốc gia đầu tiên khối THCS