Tiểu học Phan Chu Trinh đại diện cho nền giáo dục kiểu mới

Ba Đình | 02/09/2022, 15:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trường tiểu học Phan Chu Trinh (Ba Đình, Hà Nội) được thành lập với sứ mệnh đại diện cho nền giáo dục kiểu mới và đã trở thành Trường học hạnh phúc.

Tieu hoc Phan Chu Trinh
Trường TH Phan Chu Trinh - Ngôi trường được người dân yêu mến gọi là “Trường của Mặt trận Việt Minh”.

Sứ mệnh của lịch sử

Chỉ một năm sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn Độc lập khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, tháng 9/1946, tại địa chỉ số 40-42 phố Phan Chu Trinh (nay là phố Nguyễn Thái Học, quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội), cách mạng cũng khai sinh ra ngôi trường mang tên nhà chí sĩ yêu nước tiêu biểu đầu thế kỉ XX - Phan Chu Trinh, gồm bậc tiểu học và trung học.

Tieu-hoc-phan-chu-trinh-lich-su-nha-truong-1-tin-tuc-thanh-lap-truong.jpg
Trường Phan Chu Trinh xuất hiện trên các mặt báo xưa.

Đây là ngôi trường đầu tiên do Mặt trận Việt Minh thành lập nhằm đưa lại cho thanh thiếu niên và nhi đồng thời ấy một nền giáo dục kiểu mới. Hiệu trưởng nhà trường lúc đó là Nhà văn hóa giáo dục mẫu mực - Giáo sư Đặng Thai Mai. Ngôi trường được người dân yêu mến gọi là “Trường của Mặt trận Việt Minh”.

Tieu-hoc-phan-chu-trinh-lich-su-nha-truong-3-hn-tong-ket-pt-thi-vcd-va-hsg-sgd-dthn-1970-1971.jpg
Các thế hệ ngày xưa của nhà trường .

Trong những ngày đầu thành lập, các thầy, cô giáo của trường là các học giả, giáo sư, nhà khoa học, văn nghệ sĩ mà tên tuổi của họ mãi là niềm tự hào của đất nước như: Gs. Nguyễn Khoa Diệu Hồng, Gs. Hoàng Xuân Tuỳ, nhạc sĩ Văn Cao, nhạc sĩ Lưu Hữu Phước, hoạ sĩ Nguyễn Đỗ Cung, họa sĩ Phan Kế An, nhà văn Nguyễn Đình Thi, nhà thơ Nguyễn Xuân Sanh…

Ngay đầu năm học, vào trung tuần tháng 10/1946, trường Phan Chu Trinh vinh dự được đón Bác Hồ về thăm. Lời dặn dò của Bác: “Đoàn kết, thi đua dạy tốt, học tốt” là động lực để thầy trò nhà trường sau này vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, không ngừng vươn lên.

Trong hai cuộc kháng chiến trường kì của dân tộc, trường Phan Chu Trinh đã vượt qua bom đạn chiến tranh, thực hiện tốt nhiệm vụ “trồng người”.

Tieu-hoc-phan-chu-trinh-nhan-bang-khen.png
Nhận Bằng khen của Chủ tích UBND TP Hà Nội.

Năm học 1969 - 1970, Trường Cấp 1 Phan Chu Trinh được công nhận là trường Xuất sắc cấp Thành phố.

Năm học 1970 - 1971, trường đã xây dựng được Tổ Lao động XHCN đầu tiên và duy nhất của ngành giáo dục Hà Nội, được công nhận là trường dẫn đầu phong trào Viết chữ đẹp của Thủ đô, là trường có nhiều học sinh giỏi toàn miền Bắc. Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường được Bộ trưởng Bộ giáo dục Nguyễn Văn Huyên trực tiếp tặng cờ thi đua tại Nhà hát Lớn - Hà Nội.

Những thế hệ học trò tiêu biểu của nhà trường là: Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh, Trung tướng Phạm Hồng Cư, Thiếu tướng - nhà văn Hồ Phương, Nguyên Tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh, Luật sư Ngô Bá Thành, Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân, NSƯT Công Lý, ca sĩ Hồng Nhung, …

Tieu-hoc-phan-chu-trinh-lich-su-nha-truong-5-bang-khen-ttld-xuat-sac-nam-2020.jpg
Nhận Bằng khen Tập thể Lao động Xuất sắc.

Năm 2016, nhà trường vinh dự được đón nhận Bằng khen “Trường Tiểu học Phan Chu Trinh đã có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển giai đoạn 1946 - 2016” của Bộ GD&ĐT.

Từ năm 2015 - 2020, trường TH Phan Chu Trinh liên tục đạt danh hiệu Tập thể Lao động Xuất sắc của ngành Giáo dục và Đào tạo Thủ đô.

Ngày 21/2/2022, trường TH Phan Chu Trinh được đón nhận Quyết định số 676/QĐ-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về việc công nhận trường tiểu học đạt Chuẩn Quốc gia.

Tieu-hoc-phan-chu-trinh
Bằng công nhận trường tiểu học đạt Chuẩn Quốc gia.

Thông tin liên hệ

Tên trường: Trường TH Phan Chu Trinh

Website: http://c1phanchutrinh.badinh.edu.vn

Địa chỉ: Số 40-42 phố Nguyễn Thái Học, phường Điện Biên, quận Ba Đình, Hà Nội.

Cơ sở vật chất

Ngày đầu thành lập, trường Phan Chu Trinh gồm bậc tiểu học và trung học. Thực hiện chủ trương của Bộ GD&ĐT, năm học 1993-1994, trường Phan Chu Trinh tách thành 2 trường: trường THCS Phan Chu Trinh và trường TH Phan Chu Trinh. Trường TH Phan Chu trinh vinh dự được ở lại ngôi trường tại 40 - 42 Nguyễn Thái Học.

Năm 2018, UBND quận Ba Đình phê duyệt Dự án công trình xây dựng, cải tạo tổng thể trường TH Phan Chu Trinh quy mô, hiện đại, đáp ứng đầy đủ yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông.

Tieu-hoc-phan-chu-trinh-csvc-2-phong-hoc(1).png
Các phòng học đều có các trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho quá trình dạy và học.

Hiện nay, trường có 25 phòng học khang trang, được trang bị đầy đủ thiết bị dạy học hiện đại với màn hình tương tác, máy chiếu đa vật thể, mạng internet không dây, điều hòa, bàn ghế học sinh và hệ thống đèn chiếu sáng đạt chuẩn.

Các phòng học chức năng riêng biệt, trang thiết bị đầy đủ, hiện đại. Thư viện nhà trường rộng rãi, thân thiện, các đầu sách báo đa dạng được rất nhiều học sinh yêu thích.

Tieu-hoc-phan-chu-trinh-csvc-6-phong-am-nhac-1.png
Các phòng chức năng đều được trang bị thiết bị hiện đại, phù hợp với từng môn học.

Sân trường tuy không rộng nhưng sạch sẽ, không gian thoáng mát, được trang trí bởi rất nhiều những chậu cây xanh. Sân khấu được trang bị màn hình led hiện đại hỗ trợ việc tổ chức các hoạt động tập thể theo hướng hiện đại, sinh động, hấp dẫn. Hệ thống mái che toàn sân đảm bảo an toàn cho học sinh học tập, vui chơi trong mọi điều kiện thời tiết.

Nhà bếp rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo tiêu chuẩn bếp ăn một chiều, đáp ứng an toàn vệ sinh thực phẩm vì sức khỏe của học sinh.

Tieu-hoc-phan-chu-trinh-csvc-16-phong-bep-1.png
Khu vực bếp ăn sạch sẽ, thoáng mát và được vệ sinh khử khuẩn liên tục.

Trường có hệ thống camera giám sát cùng cáp an toàn ở hành lang các tầng đảm bảo an toàn phòng tránh tai nạn thương tích cho học sinh.

Môi trường học tập hiện đại, tiện nghi, thân thiện chính là điều kiện cần để xây dựng ngôi trường đạt Chuẩn Quốc gia Phan Chu Trinh trở thành “Trường học Hạnh phúc”.

Đội ngũ giáo viên

Với phương châm “Chất lượng giáo dục là danh dự của nhà trường”, đội ngũ giáo viên trường TH Phan Chu Trinh không ngừng nỗ lực phấn đấu, thi đua dạy tốt, xây dựng trường học hiện đại, thân thiện, đào tạo lớp lớp học sinh tích cực, có đầy đủ phẩm chất, năng lực, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Tieu-hoc-phan-chu-trinh-doi-ngu-giao-vien-5-le-tong-ket-nam-hoc-2021-2022.jpg
Đội ngũ giáo viên chất lượng và nhiệt tâm với nghề.

100% giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, tâm huyết với nghề, yêu thương học sinh, đoàn kết, thân thiện, cầu thị.

Đội ngũ giáo viên nhà trường có chuyên môn vững vàng và kinh nghiệm giảng dạy, đã đạt nhiều thành tích cao trong công tác.

Giáo viên luôn chủ động, tích cực đổi mới các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát huy năng lực, tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin hiện đại vào hoạt động dạy học.

Chất lượng đào tạo

Ban Giám hiệu nhà trường xác định rõ: Giáo dục không phải là truyền thụ kiến thức mà nhằm giúp học sinh hoàn thành các công việc, giải quyết các vấn đề trong học tập và đời sống nhờ vận dụng hiệu quả, sáng tạo những kiến thức đã học.

Tieu-hoc-phan-chu-trinh-chat-luong-dao-tao-thanh-tich-hoc-sinh-2021-2022.png
Với chất lượng đào tạo vượt trội, học sinh nhà trường đạt nhiều giải thưởng cao tại các cuộc thi lớn trong và ngoài nước.

Theo đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục toàn diện, nhà trường quan tâm rèn luyện cho học sinh sự năng động, có tư duy độc lập, có khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề, hợp tác làm việc theo nhóm...

Học sinh nhà trường đạt nhiều giải cao cấp Quốc tế, Quốc gia, Thành phố…

Các em tự hào vì được học tập ở ngôi trường giàu truyền thống - ngôi trường đạt Chuẩn Quốc gia - ngôi trường Hạnh phúc.

Hoạt động ngoại khoá - trải nghiệm - sáng tạo

Trường TH Phan Chu Trinh cũng coi trọng việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hoạt động học tập trải nghiệm, sáng tạo.

Tieu-hoc-phan-chu-trinh-clb-trai-nghiem-sang-tao-2.png
Học sinh được tham gia rất nhiều hoạt động ngoại khóa.

Hoạt động ngoại khóa được nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai tích cực trong từng năm học với hình thức phong phú, đa dạng, thu hút sự tham gia của học sinh.

Học sinh nhà trường không chỉ được tham gia các hoạt động trải nghiệm, sáng tạo trong từng môn học mà còn được tham gia trải nghiệm dưới nhiều hình thức như: hoạt động câu lạc bộ, tổ chức trò chơi, sân khấu tương tác, tổ chức các hội thi, hoạt động giao lưu, hoạt động nhân đạo, hoạt động cộng đồng, thể dục thể thao, tổ chức các ngày hội…

Với bề dày truyền thống tự hào, thầy trò trường TH Phan Chu Trinh quyết tâm duy trì ổn định và phát triển hoạt động giáo dục toàn diện, tiếp tục vun đắp, xây dựng ngôi trường đã lớn lên cùng cách mạng trở thành “Ngôi trường hạnh phúc” - nơi thầy, cô giáo không chỉ là người tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh trong quá trình tiếp nhận tri thức, rèn luyện kĩ năng, mà còn là những “người bạn lớn” của các em, luôn đồng hành cùng các em trong mọi hoạt động, sẻ chia với các em mọi điều trong cuộc sống, định hướng cho các em, giúp các em phát huy được hết những thế mạnh của bản thân để trở thành công dân có ích cho gia đình, xã hội.

Bài liên quan
Trường TH Phan Chu Trinh dạy thử nghiệm sách giáo khoa mới
(GDTĐ) - Để chuẩn bị cho năm học mới, các giáo viên khối lớp 4 trường TH Phan Chu Trinh đã tham gia dạy thử nghiệm sách giáo khoa lớp 4 - bộ sách Kết nối tri thức của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiểu học Phan Chu Trinh đại diện cho nền giáo dục kiểu mới