Quận Ba Đình có tham luận về chuyển đối số giáo dục tại hội nghị quốc tế

Hải Danh | 26/08/2022, 19:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tham luận về chuyển đổi số giáo dục của Ba Đình trình bày tại “Hội nghị Metaverse Toàn cầu & Diễn đàn Hàn Quốc – ASEAN năm 2022” Busan, Hàn Quốc.

Trong bối cảnh phòng chống đại dịch Covid-19, các hoạt động trực tuyến ngày càng được chú trọng. Trong đó, dạy học trực tuyến cùng với việc chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GDĐT) là một ví dụ tiêu biểu.

Việc tăng cường sử dụng CNTT và chuyển đổi số đã và đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành GDĐT. Theo đó, các chương trình giao lưu, hợp tác quốc tế về lĩnh vực này cũng được đẩy mạnh.

q.png
Hội nghị Metaverse Toàn cầu & Diễn đàn Hàn Quốc - ASEAN năm 2022.

Ngày 18-19/8 vừa qua, “Hội nghị Metaverse Toàn cầu & Diễn đàn Hàn Quốc – ASEAN năm 2022” đã được tổ chức tại Busan, Hàn Quốc. Hội nghị diễn ra với sự hợp tác của Bộ Khoa học và CNTT – TT Hàn Quốc, do Cơ quan Xúc tiến Công nghiệp Công nghệ thông tin Busan đăng cai tổ chức.

Tại Hội nghị, ông Lê Đức Thuận – Trưởng phòng GDĐT quận Ba Đình (Hà Nội) đã chia sẻ về hiện trạng giáo dục Việt Nam và trình bày, thảo luận về cách áp dụng CNTT, chuyển đổi số trong các trường học ở Việt Nam.

z3674186144727_1476f8ca222d61c047caadb2c4545891.jpg
Ông Lê Đức Thuận – Trưởng phòng GDĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tại hội nghị.

Ông Lê Đức Thuận – Trưởng phòng GDĐT quận Ba Đình đã có bài tham luận về tình hình chuyển đổi kĩ thuật số của giáo dục Việt Nam trong thời gian vừa qua. Với những con số thống kê cụ thể, thiết thực, bài tham luận khẳng định bằng việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, ngành GDĐT đã hoàn thành tốt “nhiệm vụ kép” vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch vừa đảm bảo chất lượng dạy và học.

Trưởng phòng GDĐT quận Ba Đình cũng nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 là một thách thức nhưng đồng thời cũng là một cơ hội lớn cho quá trình chuyển đổi kĩ thuật số nói chung và chuyển đổi kĩ thuật số trong ngành giáo dục nói riêng.

111.png
Ông Lê Đức Thuận – Trưởng phòng GDĐT quận Ba Đình (Hà Nội) phát biểu tham luận tại hội nghị.

Cũng trong bài phát biểu, ông Lê Đức Thuận đã phân tích tình hình và kết quả của quá trình chuyển đổi số trong ngành GDĐT quận Ba Đình. Trong những năm qua, giáo dục Ba Đình đã tích cực triển khai và ứng dụng CNTT vào việc quản lý, dạy học, kiểm tra, đánh giá và đạt được những thành tựu đáng kể.

Đặc biệt, trong thời điểm dịch Covid-19 bùng nổ và có những diễn biến phức tạp, giáo dục Ba Đình là đơn vị hàng đầu trong chuyển đổi kĩ thuật số (sử dụng phần mềm quản lí vận hành, xây dựng các lớp định hướng STEM, xây dựng trường học trực tuyến...), lấy việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số là giải pháp hiệu quả hàng đầu để học sinh “tạm dừng đến trường, không dừng việc học”.

Với sự nỗ lực của các cấp lãnh đạo, các nhà quản lý và giáo viên, chỉ trong 4 năm, thứ hạng giáo dục quận đã tăng từ vị trí thứ 17 lên thứ 6, năm học 2021-2022 đã vượt lên đứng thứ 3 trong số 30 quận huyện trên toàn thành phố Hà Nội. Kết quả này cũng phản ánh hiệu quả của quá trình ứng dụng CNTT và chuyển đổi số của ngành GDĐT quận Ba Đình.

z3674186137776_5993487a8a48b2e4e5f56f5411e0f7f0.jpg
Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình trao đổi, thảo luận về ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục.

Để đẩy mạnh và thực hiện hiệu quả việc chuyển đổi số trong GDĐT, Trưởng phòng GDĐT quận cũng đề xuất một số giải pháp, tập trung vào những vấn đề cơ bản sau: Phát triển một hệ thống dữ liệu quốc gia về giáo dục và đào tạo, Xây dựng và phát triển hệ thống học liệu số và các tài nguyên học tập cùng môi trường học tập kĩ thuật số, Xây dựng và phát triển năng lực CNTT cho học sinh, Tăng cường nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực chuyển đổi số và CNTT...

Có thể khẳng định, việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số đã đem lại những hiệu quả vô cùng thiết thực và to lớn cho ngành GDĐT quận Ba Đình nói riêng và của cả nước nói chung, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19.

Biến thách thức thành cơ hội, ngành GDĐT quận Ba Đình thực sự đã có bước chuyển mình nhờ ứng dụng CNTT và chuyển đổi số. Đây sẽ là tiền đề quan trọng, giúp ngành Giáo dục Ba Đình có sự phát triển vững chắc trong xu thế “số hoá” của thế giới hiện nay.

Bài liên quan
Ninh Bình triển khai tài liệu giáo dục địa phương lớp 7
(GDTĐ) - Phòng GD&ĐT Thành phố Ninh Bình đã yêu cầu các trường THCS triển khai bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù hợp tài liệu giáo dục địa phương lớp 7.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Quận Ba Đình có tham luận về chuyển đối số giáo dục tại hội nghị quốc tế