THẾ GIỚI 24H: Mỹ sẽ chuyển bom chính xác tới Israel

Thanh Huyền | 07/11/2023, 08:54
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chính quyền Tổng thống Biden thông báo với Quốc hội Mỹ rằng họ đang lên kế hoạch chuyển giao bom chính xác trị giá 320 triệu USD cho Israel.

Mỹ sẽ chuyển bom chính xác tới Israel

Tạp chí Phố Wall (WSJ) lần đầu tiên đưa tin rằng chính quyền Mỹ đã gửi thông báo vào ngày 31 tháng 10 tới Quốc hội Mỹ về kế hoạch chuyển giao Tổ hợp bom lượn Spice Family, một loại vũ khí dẫn đường chính xác được bắn bởi máy bay chiến đấu. Trích dẫn thư từ đã xem, WSJ cho biết nhà sản xuất vũ khí Rafael USA sẽ chuyển những quả bom này cho công ty mẹ Rafael Advanced Defense Systems của Israel để Bộ Quốc phòng Israel sử dụng.

Nối lại hoạt động đưa người Palestine bị thương rời khỏi Dải Gaza . Ngày 6/11, Tân Hoa xã dẫn các nguồn tin an ninh tại Dải Gaza cho biết việc chuyển những người Palestine bị thương từ vùng lãnh thổ bị chiếm đóng này tới Ai Cập để điều trị sẽ được nối lại sau 3 ngày tạm dừng. Hoạt động này sẽ có sự hỗ trợ của Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC). Các nguồn tin cho biết thêm rằng việc đưa công dân nước ngoài rời khỏi Dải Gaza cũng sẽ được nối lại

Nga bắt đầu xây dựng tuyến đường sắt tới Crimea . Nga bắt đầu khởi công xây dựng tuyến đường sắt nối từ Rostov-on-Don tới bán đảo Crimea. RIA Novosti dẫn lời Yevgeny Balitsky - quan chức do Nga bổ nhiệm ở vùng Zaporizhzhia, cho biết tuyến đường sắt này sẽ chạy qua các khu vực do Nga kiểm soát ở Zaporizhzhia, miền nam Ukraine. Theo vị này, việc xây dựng tuyến đường sắt từ Rostov-on-Don tới bán đảo Crimea sẽ giải giúp quyết được vấn đề hậu cần, tiếp tế cho quân đội.

Trung Quốc và Nga đẩy mạnh xây dựng tuyến đường khí đốt mới . Phó Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNPC) Xie Jun tiết lộ, công ty năng lượng Nga Gazprom đang hợp tác với Trung Quốc để đẩy nhanh việc triển khai nguồn cung cấp khí đốt qua tuyến Viễn Đông. Tuyến Viễn Đông dự tính cung cấp khí đốt tự nhiên của Nga cho Trung Quốc từ thềm lục địa ngoài khơi đảo Sakhalin.

Philippines, Nhật hướng tới thỏa thuận triển khai quân trên lãnh thổ nhau . Ngày 6/11, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro cho biết ông hy vọng Manila sẽ đạt được thỏa thuận với Nhật "trong thời gian sớm nhất có thể" về việc cho phép triển khai lực lượng quân sự trên lãnh thổ của nhau, theo hãng tin Reuters . “Chúng tôi mong đợi một thỏa thuận tiếp cận tương hỗ giữa hai nước dựa trên cam kết của chính phủ Nhật và chính phủ Philippines trong việc duy trì trật tự quốc tế dựa trên luật lệ và luật pháp quốc tế” - ông Teodoro nói.

Các tài xế xe tải Ba Lan chặn 3 cửa khẩu biên giới với Ukraine . Ngày 6/11, hàng chục tài xế Ba Lan đã dùng xe tải làm gián đoạn giao thông tại các cửa khẩu biên giới với Ukraine, kêu gọi đẩy lùi sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các hãng vận tải của Ukraine sau khi hoạt động vận tải giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) được tự do hóa. Cơ quan biên phòng quốc gia Ba Lan cho biết lưu thông hàng hóa tới các cửa khẩu Yahodyn-Dorohusk, Krakivets-Korchova và Rava-Ruska-Hrebenne đã bị gián đoạn nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả việc nhập cảnh Ba Lan lẫn xuất cảnh Ukraine.

Pháp gửi tặng hàng chục xe bọc thép cho Li-băng giữa căng thẳng dâng cao . Pháp sẽ gửi hàng chục xe bọc thép cho Li-băng để quân đội nước này có thể thực hiện tốt nhiệm vụ tuần tra, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp cho biết trong phát biểu ngày 6/11. Ông cho biết, Paris cũng sẽ cung cấp thuốc và lập một chương trình chung để mua vật tư y tế với giá hợp lý cho quân đội Li-băng trong tương lai.

Lần đầu tiên Liên minh châu Âu bổ nhiệm tùy viên quân sự tại Ấn Độ. Các nguồn thạo tin giấu tên cho biết Liên minh châu Âu (EU) tuần trước đã bổ nhiệm một tùy viên quân sự đến làm việc tại Ấn Độ. Việc EU lần đầu tiên cử tùy viên quân sự tới Ấn Độ phản ánh sự hợp tác chiến lược và quốc phòng ngày càng gia tăng giữa hai bên. Đại sứ EU tại New Delhi Hervé Delphin mô tả việc bổ nhiệm tùy viên quân sự là một khoản đầu tư “sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các mối liên hệ giữa quân đội với quân đội chứ không chỉ các mối liên hệ giữa quân đội và ngoại giao."

Thủ đô New Delhi lưu thông phương tiện theo biển số chẵn, lẻ để hạn chế ô nhiễm. Ngày 6/11, người đứng đầu cơ quan môi trường thủ đô New Delhi của Ấn Độ, ông Gopal Rai, cho biết chính quyền thành phố này sẽ hạn chế phương tiện giao thông theo biển số chẵn, lẻ trong vòng 1 tuần, từ ngày 13-20/11, trong bối cảnh chất lượng không khí tại đây vẫn ở mức nghiêm trọng bất chấp nhiều nỗ lực đã được thực thi.

Trung Quốc cấm nhập khẩu gia cầm và các sản phẩm liên quan từ Mozambique. Trung Quốc mới đây đã cấm nhập khẩu gia cầm và sản phẩm liên quan từ Mozambique từ ngày 3/11, sau khi quốc gia châu Phi này báo cáo với Tổ chức Thú y Thế giới (WOAH) về đợt bùng phát dịch Cúm gia cầm H7 trong nước. Việc nhập khẩu trái phép gia cầm Mozambique và các sản phẩm từ gia cầm sẽ bị chặn lại và tiêu hủy dưới sự giám sát của hải quan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
THẾ GIỚI 24H: Mỹ sẽ chuyển bom chính xác tới Israel