Thế giới nợ Nga lên mức kỉ lục hàng chục tỷ USD

Bạch Dương | 18/12/2023, 09:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo báo cáo từ Ngân hàng Thế giới, khoản nợ của các nước khác đối với Nga đã tăng lên mức cao nhất trong gần một phần tư thế kỷ - gần 30 tỷ USD.

Bất chấp áp lực trừng phạt chưa từng có từ phương Tây, vào cuối năm 2022, 37 quốc gia đang nợ Nga. Một số nước, ví dụ như Yemen, đã không hoàn trả các khoản vay cho Moskva kể từ những năm 1990. Bên cạnh đó còn có một vài đối tác được Nga xóa hoàn toàn các khoản nợ.

Những khoản vay như vậy có hợp lý không? Nhà kinh tế học - kiêm Giám đốc công ty truyền thông BitRiver - ông Andrey Loboda đã nói về điều này.

Thế giới nợ Nga lên mức kỉ lục hàng chục tỷ USD - Ảnh 1.

Nga còn gần 30 tỷ USD nợ nước ngoài chưa thu hồi.

- Những nước nào nợ Nga số tiền lớn?

- Con nợ lớn nhất của nước ta, theo Ngân hàng Thế giới: 1. Belarus (8,2 tỷ USD), 2. Bangladesh (5,9 tỷ USD). 3. Ấn Độ (3,75 tỷ USD). 4. Ai Cập (1,8 tỷ USD). Đây là số liệu từ cuối năm 2022, nhưng một số quốc gia đã mắc nợ từ những năm 90 của thế kỷ 20. Tổng cộng, các nước nợ Nga tới 28,3 tỷ USD.

- Liên bang Nga hướng dẫn điều gì khi phê duyệt khoản vay?

- Tất nhiên quyết định cho các quốc gia khác vay vốn trước hết mang tính chất địa chính trị. Mặt khác, nếu nhà nước được tín dụng với lãi suất ưu đãi và có thể trả nợ kịp thời, thì quyết định như vậy sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn là rủi ro.

Tuy nhiên có một rủi ro nằm ngoài tầm kiểm soát của Nga liên quan đến sự thay đổi quyền lực ở bất kỳ quốc gia mắc nợ nào, dẫn tới việc chính phủ mới không công nhận khoản nợ đối với Liên bang Nga sau đó. Điều này đã xảy ra với khoản vay 3 tỷ USD cho Ukraine.

- Nếu nói về quy mô nợ công trên GDP, quốc gia nào nằm trong số những nước dẫn đầu trong bảng xếp hạng?

- Các quốc gia ngập trong nợ nần nhất là Ai Cập, nơi tỷ lệ nợ công trong GDP đã lên tới 90% và Ấn Độ, nơi con số tương tự vượt quá 80%.

Đối với các con nợ khác, tỷ trọng nợ công trong GDP không vượt quá 40%, tức là việc cho họ vay không quá rủi ro, nhưng chúng ta phải luôn nhớ về những rủi ro chính trị, nhà kinh tế học kết luận.

Bài liên quan
Video: Hé lộ hình dạng mới nhất của xe tăng "mai rùa" Nga ở Ukraine
Với lớp giáp kim loại dạng lưới được bổ sung, xe tăng "mai rùa" của Nga được gia tăng khả năng bảo vệ trước các các máy bay không người lái (UAV) mang thuốc nổ của Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thế giới nợ Nga lên mức kỉ lục hàng chục tỷ USD