Thế giới phản ứng vụ tấn công khủng bố ở Nga

23/03/2024, 10:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều nước trên thế giới đã lên án vụ tấn công khu phức hợp Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Moscow. Theo giới chức Nga, số người chết trong vụ việc đang không ngừng tăng.

Lực lượng an ninh Nga làm nhiệm vụ bên ngoài địa điểm xảy ra vụ tấn công ở Nga ngày 22/3. Ảnh: Reuters
Lực lượng an ninh Nga làm nhiệm vụ bên ngoài địa điểm xảy ra vụ tấn công ở Nga ngày 22/3. Ảnh: Reuters

Đài RT ngày 22/3 đưa tin, những thông điệp chia buồn, ủng hộ người dân Nga của nhiều nước cũng như những lời lên án thủ phạm đứng sau vụ tấn công khủng bố ở Nga đã được gửi đến Moscow.

"Các thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc lên án vụ tấn công khủng bố tàn ác và hèn hạ nhằm vào khu phức hợp Crocus City Hall ở thành phố Krasnogorsk, vùng Moscow, Nga, vào ngày 22/3. Những kẻ khủng bố đứng sau vụ tấn công phải chịu trách nhiệm và nhận trừng phạt thích đáng", Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc tuyên bố.

Peter Stano, phát ngôn viên của Liên minh châu Âu (EU) viết trên mạng xã hội X: "EU bị sốc và kinh hoàng về vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus City Hall ở Moscow. Khối lên án bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào dân thường. Chúng tôi xin chia sẻ với các nạn nhân và thân nhân của họ".

Mỹ cũng gửi lời chia buồn tới các nạn nhân của "vụ tấn công xả súng khủng khiếp" ở Nga. Theo ông John Kirby, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, dù đang thu thập thêm thông tin về vụ tấn công, nhưng Mỹ khẳng định "không có dấu hiệu nào" cho thấy Ukraine có liên quan.

Ngay sau vụ tấn công khủng bố ở Nga, Ukraine tuyên bố Kiev không liên quan đến vụ việc.

"Ukraine chắc chắn không dính dáng đến vụ tấn công ở khu phức hợp Crocus City Hall của Nga. Chẳng có nghĩa lý gì để chúng tôi làm điều đó", Mykhailo Podolyak, trợ lý của ông Zelensky, tuyên bố trên mạng xã hội X.

Theo ông Podolyak, dù Kiev đang có xung đột với Moscow, nhưng cuộc xung đột "sẽ chỉ được định đoạt trên chiến trường". "Tấn công khủng bố không giải quyết được cuộc xung đột", trợ lý của ông Zelensky nói.

Ông Podolyak nói thêm, Ukraine đã nghe về những cảnh báo từ các đại sứ quán nước ngoài ở Moscow về khả năng xảy ra một vụ tấn công khủng bố.

Theo Reuters, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên án vụ tấn công khủng bố ở Nga. Ông Macron tuyên bố, Pháp đồng cảm và chia buồn tới các nạn nhân và người thân của họ.

"Những hình ảnh trong vụ tấn công khủng bố ở Moscow thật tồi tệ. Chúng tôi gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và người dân Nga. Cần tìm ra những kẻ đứng sau hành động khủng bố đáng ghê tởm này", Bộ Ngoại giao Pháp tuyên bố.

"Cuba lên án hành động tấn công khủng bố khủng khiếp được thực hiện ở vùng Moscow", Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tuyên bố, đồng thời gửi lời chia buồn tới chính phủ và người dân Nga về những mất mát trong vụ tấn công khủng bố.

Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, Venezuela, Bolivia, Kazakhstan, Uzbekistan, Armenia cùng nhiều nước khác cũng gửi lời chia buồn tới người dân và chính phủ Nga.

Đài RT ngày 23/3 dẫn lời Ủy ban Điều tra Nga cho biết, số người chết trong vụ tấn công khủng bố ở khu phức hợp Crocus City Hall đã tăng lên hơn 60 người và dự kiến chưa dừng lại. Trước đó, truyền thông Nga đưa tin, số người thiệt mạng là 40 người và 145 người khác bị thương.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thế giới phản ứng vụ tấn công khủng bố ở Nga