The Hanoi Chamomile - "bí kíp" cho người muốn tự học

Thảo Thu | 20/05/2022, 19:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Kênh Youtube The Hanoi Chamomile là câu trả lời cho những ai đang tìm kiếm phương pháp quản lý thời gian và tự học hiệu quả. Giáo dục Thủ đô đã trò chuyện với Kira Nguyễn - chủ nhân của kênh.

PV: Bạn có thể "hé lộ" đôi chút về mình? 

Mình là Nguyễn Như Nam Anh (Kira Nguyễn), 27 tuổi. Công việc của mình là sáng tạo nội dung trên Youtube, blog cá nhân. 

the Hanoi Chamomile 2.jpg
Ảnh: Nhân vật cung cấp 

Lý do khiến Kira Nguyễn quyết định mở kênh Youtube The Hanoi Chamomile? 

Trước khi lập kênh YouTube, mình đã có khoảng 1 năm chia sẻ nội dung (chủ yếu về cuộc sống cá nhân và học tập) trên blog. Bạn bè đều ủng hộ mình lập kênh YouTube.

Ban đầu, mình cũng hơi e ngại, vì nghĩ làm YouTube phải ngồi trước camera để nói về một điều gì đó. Nhưng sau khi xem các video của Haegreendal trên Youtube, mình nhận thấy vlog là nhật ký cuộc sống được ghi hình lại. Từ đó, mình có thêm động lực. 

Thời gian đầu, mình đang trong quá trình ôn thi ngoại ngữ và chuẩn bị học lên thạc sĩ. Bởi vậy, nội dung chủ yếu trên kênh Youtube thiên về học tập, bao gồm cả chủ đề study with me (học cùng tôi).

The Hanoi Chamomile 5.jpg

Cái tên The Hanoi Chamomile có ý nghĩa gì?

Đằng sau cái tên này là một câu chuyện khá dài nhưng cũng rất thú vị. Cách đây khoảng 4 năm (hè 2018), lúc đó mình đang là sinh viên năm cuối ở bên Nhật. Mình thường ghé một quán starbucks trong phố để tập trung viết luận văn.

Vì không uống được cà phê nên mình hay gọi trà. Được nhân viên gợi ý trà hoa cúc tốt cho dạ dày nên hầu như ngày nào mình cũng gọi chamomile tea.

Một ngày, bạn nhân viên hỏi tên của mình để ghi vào cốc mang theo, mình nói vui rằng mình là Hoa cúc Hà Nội (Chamomile Hanoi).

Cùng thời điểm đó, mình bắt đầu lập blog để chia sẻ về cuộc sống cá nhân, khi đang nghĩ tên miền website nên đặt là gì, Chamomile Hanoi hiện ngay trong đầu mình. Một thời gian sau, mình đổi thành The Hanoi Chamomile. 

The Hanoi Chamomile 3.jpg

Vì sao bạn chọn làm về chủ đề giáo dục, nhất là phương pháp tự học? 

Mặc dù được sinh ra trong một gia đình có truyền thống học tập (bố là phó giáo sư), nhưng mình lại là người không thực sự quá xuất sắc trong các kĩ năng liên quan đến quản lý cá nhân và tự học.

Phải đến khi mình bắt đầu trở thành nghiên cứu sinh, mình mới tìm hiểu về cách làm thế nào để duy trì việc tự học một cách hiệu quả. 

Cứ mỗi khi mình học được một điều gì có ích, mình sẽ cố gắng chia sẻ cho mọi người xung quanh. Điều đó “vô tình” giúp mình trở thành một người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực giáo dục trên YouTube. Chứ ngay từ đầu mình không hề định hướng kênh của mình sẽ chỉ đơn thuần là về giáo dục.

Theo bạn, thế nào là phương pháp tự học hiệu quả? 

Mình nghĩ có mục tiêu rõ ràng, chia nhỏ nó và tạo thói quen học mỗi ngày là chìa khóa thành công.

Kira Nguyễn

Hồi xưa, mình cũng có khoảng thời gian cảm thấy muốn học điều gì mới mẻ. Thậm chí mình rất chăm chỉ trong vài ngày đầu, nhưng rồi lại bỏ cuộc.

Sau này khi đọc nhiều sách và tìm hiểu kỹ hơn về các chủ đề, khía cạnh liên quan đến học tập, mình mới phát hiện ra bản thân đã thiếu mất việc thiết lập mục tiêu cụ thể, cũng như chia nhỏ mục tiêu để dễ dàng thực hiện hơn. Ngoài ra, xây dựng thói quen cũng là một điều rất quan trọng. 

Ví dụ, mục tiêu lớn của mình là hoàn thành một khóa học tiếng Hàn. Mình biến mục tiêu đó thành một con số cụ thể hơn như hoàn thành 20 chương học.

Mỗi chương sẽ có 4 bài học, mình đặt mục tiêu nhỏ là mỗi tuần học 4 bài. Đồng thời, mình thiết lập thêm thói quen đi kèm, mỗi sáng dành 25 phút để học 1 bài.

Như vậy, mỗi tháng mình có thể học 4-5 chương và hoàn thành khóa học trong vòng 4 tháng. Việc xây dựng các mục tiêu nhỏ sẽ giúp thấy rõ được quá trình học tập của bản thân. Đây cũng là một nguồn động lực để giúp người học tiếp tục duy trì và không cảm thấy chán nản. 

The Hanoi Chamomile 6.jpg

Phương pháp bạn hay ứng dụng để tối ưu hoá một ngày? 

Mình xây dựng chuỗi các hoạt động liên quan đến học tập. Làm quiz ngoại ngữ trên ứng dụng Lingodeer và Duolingo (5’). Học từ vựng trên ứng dụng Anki (5’). Một bài trên khóa học ngoại ngữ (25’).

Như vậy, tổng thời gian mình dành cho việc tự học mỗi sáng chỉ là 35’. Đây là một sự khởi đầu lý tưởng cho một ngày mới. Kể cả khi ban ngày có bận bịu thì đến buổi tối, mình sẽ cảm thấy mãn nguyện và hài lòng, vì bản thân đã học được một chút ngoại ngữ ngay từ sáng sớm.

Mình sử dụng Google Calendar để xây dựng kế hoạch cho một ngày. Áp dụng phương pháp Time Blocking để thiết lập thời gian biểu cụ thể trong vòng 24 giờ. Mình nghĩ có nhiều người tạo "to-do list" (việc cần làm) mỗi ngày. 

Nhưng sẽ tuyệt hơn nếu ta có thể sắp xếp các to-do list vào trong từng thời điểm cụ thể trong một ngày. Ví dụ như sáng làm việc A, trưa làm việc B, chiều làm việc C. Từ đó, việc quản lý thời gian sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.

Những nguyên tắc được bạn áp dụng đem lại lợi ích như thế nào? 

Nó giúp mình có một cuộc sống gọn gàng, ngăn nắp, ít đồ đạc. Bên cạnh những ảnh hưởng tích cực về mặt vật chất thì nó còn ảnh hưởng đến mặt tinh thần.

Mình hình thành được tư duy ưu tiên chọn lựa những điều quan trọng và biết cách nói không. Nhờ vậy, mình gạt bỏ được những suy nghĩ, công việc không cần thiết ra khỏi đầu để tập trung cho những điều quan trọng nhất.

the hanoi chamomile 6.jpg

Sắp tới  Youtube The Hanoi Chamomile có gì đáng chờ đợi? 

Mình cũng đang suy nghĩ về định hướng sắp tới của bản thân, cũng như YouTube The Hanoi Chamomile. Từ xưa đến giờ mình vẫn làm nội dung về cuộc sống, học tập, phát triển bản thân, âm nhạc, nấu ăn,...

Mình vẫn sẽ duy trì định hướng làm nội dung như vậy. Bên cạnh đó, mình đang suy nghĩ về chia sẻ những kinh nghiệm học tập và nghiên cứu từ quá trình học thạc sĩ. 

kira-2.jpg

Người ảnh hưởng nhất tới bạn trong cuộc sống là ai?

Chị Chi Nguyễn - The Present Writer. là một người truyền cảm hứng, một người chị và cũng là một “đồng nghiệp” trong mảng làm sáng tạo. Chi Nguyễn là người truyền động lực để mình bắt đầu lập blog cá nhân, từ đó phát triển thành kênh YouTube The Hanoi Chamomile.

Cuốn sách mà bạn yêu thích nhất? 

Gieo thói quen nhỏ, gặt hái thành công (Mini Habit) - Stephen Guise. Đây là một cuốn sách viết về thói quen đã thay đổi cuộc đời mình, giúp mình biết về phương pháp “thói quen nhỏ”, để từ đó áp dụng vào cuộc sống, giúp bản thân hình thành và duy trì những thói quen tốt.

Giáo dục Thủ đô cảm ơn và chúc bạn thành công với những dự định của mình!

The Hanoi chamomile 1.jpg

Kira Nguyễn 

Người sáng tạo nội dung, blogger và Youtuber của The Hanoi Chamomile.

- Tốt nghiệp Đại học Quốc lập Yokohama, Nhật Bản.

- Tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh tại trường đại học Việt - Nhật (VJU). 

- Sở hữu tấm bằng 8.0 IELTS, N1 (Tiếng Nhật) và có thể nói thành thạo tiếng Hàn.

- Sở hữu kênh Youtube The Hanoi Chamomile với hơn 300.000 người đăng ký cùng hàng trăm bài viết trên blog cá nhân về lối sống tối giản (minimalism), bí quyết học tập, cuộc sống thường ngày cũng như nhiều chủ đề thú vị khác. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
The Hanoi Chamomile - "bí kíp" cho người muốn tự học