Thế nào là tắm rừng kiểu Nhật Bản?

Nguyệt Ánh(Tổng hợp) | 09/04/2024, 12:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gần đây, khái niệm tắm rừng kiểu Nhật Bản được nhắc đến như một liệu pháp tăng sức khỏe thể chất và tinh thần, vậy tắm rừng là gì?

Tắm rừng đã trở thành một phần quan trọng trong hoạt động chăm sóc sức khỏe dự phòng tại Nhật Bản.

Tắm rừng kiểu Nhật Bản là gì?

Liệu pháp tắm rừng - Shinrin-yoku là khái niệm chỉ việc dành thời gian trong rừng, hoạt động được cho là mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe thể chất và tinh thần. Thuật ngữ “Shinrin Yoku” trong tiếng Nhật Bản mang ý nghĩa “đắm mình vào không gian rừng bằng mọi giác quan” hay còn gọi là "tắm rừng".

Liệu pháp chữa bệnh này xuất hiện ở Nhật Bản từ những năm 1980, khi người ta dần nhận thấy tác hại của chứng trầm cảm, mất tập trung và đau nhức do stress ở các đô thị. Con người khó có thể thư giãn thực sự ở thành phố, nơi luôn gây cảm giác căng thẳng, quá tải do áp lực dân cư, giao thông và công việc, nơi không gian chật chội và quá ít cây xanh.

Trong hoàn cảnh đó, tắm rừng được đề xuất như một liệu pháp giúp con người cân bằng trở lại.

Bạn ở trong rừng, lắng nghe tiếng chim hót, ngắm những tán cây và ánh ánh nắng xuyên qua những chiếc lá, ngửi mùi lá, mùi gỗ, mùi của sương, của hoa và cả lá mục dưới chân…, tất cả đều đem lại cảm giác thư thái, tự do. Bạn được thả lỏng bản thân, cả cơ thể và tâm trí đều được thư giãn, gạt bỏ muộn phiền và "rác" trong đầu.

Tắm rừng kiểu Nhật Bản là cách bạn thoát ra khỏi những căng thẳng của cuộc sống đô thị bận rộn, là liệu pháp mà các bác sỹ nước này khuyến khích áp dụng.

Tắm rừng kiểu Nhật Bản là liệu pháp đem lại nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần. (Ảnh: Ecomatcher)

Tắm rừng kiểu Nhật Bản là liệu pháp đem lại nhiều lợi ích về thể chất và tinh thần. (Ảnh: Ecomatcher)

Những lợi ích của tắm rừng kiểu Nhật Bản

TS Qing Li, tác giả của cuốn sách “Tắm rừng: Cách tìm thấy sức khỏe và hạnh phúc từ cây cối” ước tính rằng phần lớn chúng ta dành 93% thời gian trong nhà. Chứng rối loạn thiếu hụt thiên nhiên trong xã hội góp phần gây ra cảm giác tiêu cực về cuộc sống, và điều này được cải thiện đáng kể chỉ sau vài giờ tắm rừng.

Các kết quả của các nghiên cứu ở Nhật Bản cho thấy việc tắm rừng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, tâm trạng, khả năng tập trung và mức độ căng thẳng, yếu tố gây lo lắng, trầm cảm, mất ngủ, huyết áp cao, căng cơ, suy yếu phản ứng miễn dịch…

Tắm rừng có lợi ích tương tự liệu pháp thiền nhưng dễ thực hiện hơn do bạn không cần phải ngồi yên.

Ở Nhật Bản có rất nhiều trung tâm chuyên về liệu pháp tắm rừng rải khắp đất nước, cung cấp các tour du lịch tổ chức theo nhu cầu cá nhân. Du khách học cách tận hưởng thiên nhiên xung quanh với sự trợ giúp của hướng dẫn viên hoặc nhà trị liệu. Mọi người cũng có thể tự túc tắm rừng bằng cách đến những công viên quốc gia.

Ở Việt Nam, bạn có thể đi đâu để tắm rừng kiểu Nhật Bản? Ở Việt Nam có rất nhiều nơi như vậy, từ Bắc chí Nam. Chỉ cần là rừng, là thiên nhiên, bạn đều có thể đến. Các khu rừng ở Sa Pa, Tam Đảo, Cúc Phương, Cát Bà… là những điểm đến quen thuộc ở miền Bắc mà bạn có thể lựa chọn.

Bài liên quan
Căng thẳng mới giữa Trung Quốc và Nhật Bản trên biển Hoa Đông
Lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc đã “đối đầu” với tàu chở chính trị gia Nhật Bản tại vùng biển mà cả hai nước đều đưa ra tuyên bố chủ quyền ở biển Hoa Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thế nào là tắm rừng kiểu Nhật Bản?