Bốn phương

Thêm một nước Đông Nam Á muốn gia nhập BRICS

18/06/2024 09:26

Sau Thái Lan, một quốc gia ở Đông Nam Á đã quyết định sẽ sớm tham gia Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS), trong đó có Nga và Trung Quốc là thành viên.

Thủ tướng Malaysia - ông Anwar Ibrahim cho hay nước này đã quyết định đăng ký làm thành viên Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) và sẽ sớm bắt đầu nộp các thủ tục giấy tờ chính thức, hãng thông tấn TASS đưa tin ngày 17-6.

Ông Anwar đưa ra thông báo trên khi trả lời phỏng vấn trang tin Guancha của Trung Quốc hồi cuối tuần rồi.

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim. Ảnh: REUTERS

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi đã đưa ra chính sách rõ ràng và chúng tôi đã đưa ra quyết định của mình. Chúng tôi sẽ sớm bắt đầu quá trình chính thức. Chúng tôi đang chờ kết quả cuối cùng và phản hồi từ chính phủ Nam Phi” - ông Anwar nói.

Thủ tướng Malaysia cũng cho hay ông đã đề cập vấn đề trên trong cuộc gặp gần đây với Tổng thống Brazil - ông Luiz Inacio Lula da Silva.

BRICS hiện bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Ethiopia, Iran, Ai Cập và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Theo đài RT, tư cách thành viên tiềm năng của Malaysia trong BRICS sẽ có ý nghĩa chiến lược vì nước này một trong những tuyến đường vận chuyển quan trọng nhất thế giới - eo biển Malacca nối Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương.

Ông Anwar cũng nói thêm rằng Malaysia “nhẹ nhõm” vì thế giới không còn đơn cực nữa và sự nổi lên của BRICS và đặc biệt là Trung Quốc đã mang lại “một tia hy vọng rằng có sự kiểm soát và cân bằng trên thế giới”.

Thông báo của ông Anwar về việc Malaysia muốn gia nhập BRICS diễn ra trong bối cảnh nhiều quốc gia cũng đang quan tâm tới khối này. Hôm 9-6, Đại sứ Nga tại Trung Quốc Igor Morgulov cho hay có khoảng 30 quốc gia bày tỏ mong muốn gia nhập BRICS.

Ngày 11-6, Thái Lan đã gửi đơn xin gia nhập BRICS tới Nga, trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á xin tham gia khối này.

Ngày 9-5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng khẳng định, là một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, triển khai đường lối đối ngoại đa phương hóa, đa dạng hóa, độc lập tự chủ, Việt Nam sẵn sàng tham gia và đóng góp tích cực vào các cơ chế, tổ chức, diễn đàn đa phương toàn cầu cũng như khu vực.
“Cũng như nhiều nước trên thế giới, chúng tôi quan tâm theo dõi tiến trình mở rộng thành viên của BRICS” - bà Phạm Thu Hằng nói.

Bài liên quan
Nga nêu điều kiện quan trọng đối với các quốc gia muốn gia nhập nhóm BRICS
Các quốc gia muốn gia nhập nhóm BRICS không được tham gia vào các biện pháp trừng phạt đơn phương (không được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua), Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thêm một nước Đông Nam Á muốn gia nhập BRICS