Theo chân giới trẻ sống thoải mái thời "thắt lưng buộc bụng"

Quang Vũ, | 11/09/2023, 08:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Là thế hệ cởi mở và am hiểu công nghệ, Gen Z đã tìm cho mình nhiều hướng đi hiện đại để vừa tiết kiệm chi tiêu hiệu quả, vừa duy trì cuộc sống thoải mái.

Self-love (yêu bản thân) là châm ngôn sống phổ biến của người trẻ ngày nay. Là thế hệ không ngại thể hiện cá tính, Gen Z sẵn sàng thử nghiệm và đầu tư cho nhiều phong cách sống phù hợp bản thân. Tuy nhiên, trước làn sóng khó khăn chung buộc họ phải thắt chặt chi tiêu, người trẻ với sự năng động, linh hoạt và sáng tạo vốn có cũng không ngại thích nghi với những thách thức mới.

Theo chân giới trẻ sống thoải mái thời thắt lưng buộc bụng - Ảnh 1.

Giữa áp lực bộn bề, nhiều bạn trẻ lựa chọn du lịch trải nghiệm như một cách thư giãn, chữa lành tâm hồn, "refresh" bản thân, và Linh Chi (24 tuổi) chính là một trong số đó. Đam mê dịch chuyển, giờ đây cô nàng freelancer phải nhận nhiều công việc hơn, giảm chi tiêu và tăng cường tiết kiệm để có thể trang trải cuộc sống trong bối cảnh thu nhập khó khăn hơn trước. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Chi từ bỏ những chuyến du lịch, mà cô nàng đã tận dụng ngay các trang web, blog hay các ứng dụng du lịch để săn deal hời.

Theo chân giới trẻ sống thoải mái thời thắt lưng buộc bụng - Ảnh 2.

"Giờ 1001 kênh để "canh" vé máy bay rồi khách sạn giá rẻ mà, các app nè rồi các kênh bán combo du lịch nữa, mình vẫn thay "view" làm việc liên tục", Chi vui vẻ chia sẻ, " Vừa mới "chốt đơn" một chuyến Phú Quốc tháng 10 sắp tới luôn đây, mình mua combo ở resort 3 sao 4 ngày 3 đêm, cả vé máy bay khứ hồi nữa mà có 2.999.000đồng thôi. Chốt đơn liền chốt đơn liền".

Theo chân giới trẻ sống thoải mái thời thắt lưng buộc bụng - Ảnh 3.

Câu chuyện của Bá Sơn (25 tuổi) và Phương Linh (23 tuổi) lại đại diện cho những cặp vợ chồng trẻ tập tành "thắt lưng buộc bụng". 

"Lương hai vợ chồng cộng vào thì cũng không quá eo hẹp đâu, nhưng cũng không thể cứ kiếm bao nhiêu tiêu bấy nhiêu như "thời trẻ trâu" nữa đúng không (cười), nhất là giờ việc làm cũng bấp bênh hơn trước nhiều rồi", Bá Sơn tâm sự. Vậy nhưng, chi tiêu dè sẻn hay chi li từng đồng cũng không có trong "từ điển" của cặp đôi gen Z, mà họ chọn "tối ưu hóa" những khoản chi nhờ các giải pháp hiện đại.

"Thời đại 4.0 rồi, nhiều công nghệ giúp mình tiết kiệm thông minh lắm chứ. Ví dụ như mua sắm thì mỗi tháng chúng mình bàn nhau săn sale trên các app, web chính hãng. Hay ăn uống thì cũng kết hợp tự nấu nướng với gọi đồ trên ứng dụng, giờ app nhiều quán, nhiều món ngon chất lượng lại còn thêm ưu đãi, mã giảm giá nè, có khi còn rẻ hơn tự nấu ấy chứ", Sơn bật mí.

Theo chân giới trẻ sống thoải mái thời thắt lưng buộc bụng - Ảnh 4.

Đồng quan điểm với chồng, Linh chia sẻ thêm: "Gần đây GrabFood còn có lựa chọn Giao hàng tiết kiệm mình thấy rất hay nè. Tối anh đón mình đi làm về rồi trên đường 2 đứa chọn đồ và đặt luôn, về nhà có khi tắm rửa thoải mái chút là đồ ăn đến vừa đẹp. Tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức. Vì đi làm về đã mệt lắm rồi, nồi niêu xoong chảo bày ra xong 2 đứa nhìn nhau muốn xỉu, nhiều hôm nấu xong cũng hết muốn ăn vì oải quá rồi (cười). Có thể chỉ là khoản tiết kiệm nhỏ nhỏ mỗi ngày, nhưng nó phù hợp với cuộc sống của chúng mình, với cả "tích tiểu thành đại" mà phải không."

Theo chân giới trẻ sống thoải mái thời thắt lưng buộc bụng - Ảnh 5.

Đối với hội văn phòng, ăn vặt trà chiều "tám" trên trời dưới bể là không thể thiếu. Riêng với hội lính mới Gen Z, đây còn là cơ hội tuyệt vời để rủ đồng nghiệp đặt đơn theo nhóm trên GrabFood.

Theo chân giới trẻ sống thoải mái thời thắt lưng buộc bụng - Ảnh 6.

Thanh Thi (21 tuổi - thực tập tại một công ty truyền thông) chia sẻ: "Đơn đồ ăn càng lớn thì càng nhiều ưu đãi mà nhất là tiết kiệm được phí giao hàng, chưa kể GrabFood còn có vô số thực đơn giá "dễ chịu" nữa. Cứ vào GrabNgonRẻ hoặc Triệu món 33.000đ mà "triển"  thôi, tính ra mỗi người chỉ tầm 35k một bữa cả phí ship. Nhờ mấy cách này mà từ intern giờ mình thành "giám đốc ăn uống" của công ty luôn!".

Không chỉ là thế hệ sống hết mình, Gen Z còn khẳng định mình là thế hệ linh hoạt, sáng tạo và dễ dàng thích nghi. Đặc biệt, không chỉ tiết kiệm theo những cách truyền thống, họ còn tận dụng công nghệ để có những lựa chọn tiêu dùng thông minh hơn mà vẫn đảm bảo chất lượng cuộc sống mình mong muốn. Đó cũng chính là một trong những điểm sáng đáng học hỏi nhất của thế hệ người trẻ hiện đại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Theo chân giới trẻ sống thoải mái thời "thắt lưng buộc bụng"