Đối với sự cạnh tranh mạnh mẽ của thị trường lao động, học ngành gì để không sợ thất nghiệp và mang lại mức lương hấp dẫn luôn là câu hỏi thường trực của đa số các thí sinh. Xem ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời cho thắc mắc trên.
Cùng với tiến bộ của truyền thông, sự hội nhập và phát triển của nhiều doanh nghiệp, công ty, ngành Marketing dần khẳng định vị thế với những cơ hội làm việc vô cùng rộng lớn.
Trong suốt nhiều năm liền, đặc biệt là ở thời điểm hiện tại thì ngành Marketing vẫn luôn dẫn đầu xu hướng về việc làm và trở thành ưu tiên lựa chọn cho nhiều bạn trẻ. Ngành học nhằm mục đích sẽ lan tỏa được những thông điệp, để từ đó thực hiện các công việc truyền thông, quảng cáo sản phẩm đến khách hàng, thúc đẩy người dùng tiếp cận được nhiều hơn.
Vấn đề thu nhập khi lựa chọn ngành nghề luôn nhận được sự quan tâm. Những năm gần đây, hầu như các công ty và doanh nghiệp đều có phòng Marketing, đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển. Chính vì thế nhu cầu về nhân sự của ngành vô cùng cao, cùng với mức thu nhập hấp dẫn khiến ngành nghề luôn được nhiều bạn trẻ săn đón.
Ngành Marketing đang trở thành ngành học được quan tâm nhiều trong bối cảnh khoa học công nghê phát triển. (Ảnh: TL)
Ngành Marketing là ngành gì?
Ngành Marketing là một lĩnh vực trong kinh doanh và quản lý, tập trung vào việc nghiên cứu, phát triển, quảng cáo, và bán các sản phẩm hoặc dịch vụ. Mục tiêu chính của Marketing là tạo ra giá trị cho khách hàng và đồng thời đảm bảo sự thành công kinh doanh bằng cách tối ưu hóa việc đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Những nghề có thể làm sau khi được đào tạo ngành Marketing
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành marketing luôn chiếm vị trí quan trọng trong khối ngành kinh tế. Đặc biệt, trong thời buổi lĩnh vực truyền thông, quảng cáo gắn liền hoạt động xây dựng thương hiệu, Marketing lại càng thể hiện được tiềm năng phát triển và cơ hội việc làm tốt cho các sinh viên sau khi ra trường.
Content Marketing
Content Marketing là nói đến công việc sản xuất nội dung, tạo ra nội dung cho các hoạt động Marketing, bao gồm bài viết blog, bài viết trên mạng xã hội, video, hình ảnh và nội dung email,...
Content Marketing
Digital Marketing
Digital Marketing là nghề phát triển và thực hiện các chiến lược tiếp thị trực tuyến, bao gồm PPC, quảng cáo trên mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, GDN,...
Chuyên viên nghiên cứu thị trường
Đây là công việc chủ yếu về phân tích và đánh giá các thông tin về thị trường, khách hàng và đối thủ cạnh tranh để đưa ra các đề xuất, chiến lược Marketing.
Hầu hết sinh viên tốt nghiệp ngành Marketing đều có tính tự chủ, năng động và sáng tạo. (Ảnh: TL)
Sales
"Sales" là từ chỉ công việc bán hàng, tìm kiếm khách hàng và thuyết phục họ sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp
Video Editor
Sau khi đào tạo ngành Marketing, sinh viên có thể trở thành biên tập, là những người chỉnh sửa và sản xuất các video quảng cáo, video giới thiệu sản phẩm, video hướng dẫn sử dụng sản phẩm, video truyền thông và các nội dung video khác để phục vụ cho hoạt động Marketing của doanh nghiệp
Event Planner
Nhân viên tổ chức các sự kiện trong doanh nghiệp
Brand Manager
Brand Manager chỉ công việc của một nhân viên phát triển và quản lý thương hiệu của một công ty, đảm bảo tính nhất quán và giá trị của thương hiệu, bao gồm việc định vị thương hiệu, phát triển chiến lược thương hiệu và tạo mối liên kết với khách hàng
Brand Manager chỉ công việc của một nhân viên phát triển và quản lý thương hiệu của một công ty. (Ảnh: TL)
Public Relations
Nhân viên quan hệ công chúng, phụ trách quan hệ công chúng và truyền thông của một công ty. Trong đó, các công việc của chuyên viên Quan hệ công chúng bao gồm: phát triển các thông điệp quảng cáo và truyền thông, quản lý các sự kiện và đưa ra các chiến lược quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.
Ngành Marketing thi khối nào?
Để đào tạo ngành Marketing, người học cần học quá trình tạo dựng các giá trị từ khách hàng và mối quan hệ với khách hàng. Mục đích của việc làm này nhằm mang đến cho các doanh nghiệp những người lao động thu về giá trị lợi ích cho doanh nghiệp, tổ chức từ những giá trị đã được tạo ra.
Tùy từng trường đại học sẽ có khối thi xét tuyển riêng dành cho ngành Marketing. Dưới đây là một số tổ hợp môn phổ biến đang được nhiều trường sử dụng để xét tuyển đào tạo ngành Marketing:
Khối A00: Toán, Vật lý, Hóa học
Khối A01: Toán, Vật lý, tiếng Anh
Khối C00: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý
Khối C01: Toán , Ngữ văn, Vật lý
Khối D01: Toán, Ngữ văn, tiếng Anh
Khối D02: Toán, Ngữ Văn, tiếng Nga
Khối D03: Toán, Ngữ văn và tiếng Pháp
Khối D04: Toán, Ngữ văn và tiếng Trung
Khối D06: Toán, Ngữ văn và tiếng Nhật
Khối D07: Toán, Hóa học, tiếng Anh
Khối D96: Toán, tiếng Anh, Khoa học xã hội
Các trường đào tạo ngành Marketing
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. (Ảnh: TL)
Năm 2024, trường Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ tuyển sinh ngành marketing theo 3 phương thức:
- Xét điểm thi tốt nghiệp THPT;
- Xét tuyển thẳng;
- Xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường.
Với phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, năm 2023 ngành học này có mức điểm chuẩn là 27,55 điểm.
Năm học 2024 - 2025, nhà trường quy định mức học phí đối với ngành Marketing dao động từ 16 - 22 triệu đồng/năm học.
Trường Đại học Thương mại
Trường Đại học Thương mại
Năm gần đây nhất, trường Đại học Thương mại lấy ngưỡng điểm chuẩn đào tạo ngành Marketing là 27 điểm. Bên cạnh đó, ngoài phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT, nhà trường còn tuyển sinh theo 4 phương thức sau:
- Xét tuyển thẳng và ưu tiên
- Xét học bạ
- Xét kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức
- Bài thi đánh giá năng lực do Đại học Bách khoa tổ chức, xét tuyển kết hợp.
Năm học 2023 - 2024, nhà trường quy định mức học phí đối với chương trình chuẩn dao động 23 - 25 triệu đồng/năm học.
Trường Đại học Tài chính - Marketing
Trường Đại học Tài chính - Marketing
Trường Đại học Tài chính - Marketing hiện đang đào tạo ngành Marketing với 3 chuyên ngành:Quản trị marketing, Quản trị thương hiệu, Truyền thông marketing. Thời gian đào tạo của cả 3 chuyên ngành trên đều là 4 năm.
Năm gần đây nhất, ngưỡng điểm đào tạo ngành marketing của trường Đại học Tài chính - Marketing lấy điểm chuẩn là 25,9.
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM
Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP. HCM chú trọng đào tạo ngành Marketing hiện đại khá bài bản với sự kết hợp hài hòa giữa lý thuyết và thực tiễn. Nhà trường đang đào tạo 4 chuyên ngành Marketing: Truyền thông marketing, Marketing tổng hợp, PR và Quản trị thương hiệu.
Điểm chuẩn ngành Marketing, Đại học Kinh tế - Tài chính năm 2023 là 19 điểm.
Đại học Kinh tế TP.HCM
Đại học Kinh tế TP.HCM
Đại học Kinh tế TP. HCM tuyển sinh ngành Marketing theo 6 phương thức:
- Xét điểm thi tốt nghiệp THPT,
- Xét tuyển thẳng,
- Xét thí sinh tốt nghiệp THPT ngước ngoài và có chứng chỉ quốc tế, xét học sinh giỏi,
- Xét học bạ,
- Xét kết quả kỳ thi đành giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM.
Năm 2023, ngành Marketing lấy ngưỡng điểm chuẩn trúng tuyển là 27 điểm.
Trên đây là một số những thông tin cần biết trước khi các thí sinh đưa ra quyết định theo học đào tạo ngành Marketing. Bên cạnh cơ hội việc làm tốt, mức lương cao, ngành Marketing cũng đòi hỏi cần phải có tính linh hoạt, sáng tạo, kỹ năng giao tiếp, hiểu biết công nghệ,... Dù theo bất kỳ ngành gì, thí sinh cũng cần xác định lộ trình, tư tưởng, khả năng để phát triển sự nghiệp trong tương lai./.