Thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2023-2024: Sẵn sàng cho kỳ thi đổi mới

04/01/2024, 15:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 5/1, hơn 6 nghìn học sinh cả nước bước vào kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024 với quy chế mới lần đầu tiên được áp dụng.

Kỳ thi đầu tiên áp dụng quy chế mới

Đây là năm học đầu tiên Bộ GD&ĐT áp dụng quy chế mới về kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Điểm mới đáng chú ý trong kỳ thi năm nay là các địa phương được nâng số học sinh dự thi ở từng môn thi, tỷ lệ giải của kỳ thi cũng tăng so với năm học trước.

Cụ thể, mỗi đơn vị dự thi được đăng ký tối đa 10 thí sinh cho đội tuyển mỗi môn thi, riêng Hà Nội và TPHCM được đăng ký tối đa 20 thí sinh cho mỗi đội tuyển. Theo quy định hiện hành, đội tuyển mỗi môn thi của từng đơn vị dự thi có tối đa 6 thí sinh, riêng đội tuyển mỗi môn thi của đơn vị dự thi Hà Nội có tối đa 12 thí sinh.

Quy chế mới tăng tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia bảo đảm phù hợp với quy định của các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Theo đó, có 60% đạt giải từ Khuyến khích trở lên (những năm trước là 50%); trong đó, số giải Nhất, Nhì, Ba không vượt quá 60% tổng số giải, số giải Nhất không vượt quá 5% tổng số giải.

Kỳ thi đồng thời bổ sung giấy chứng nhận. Giấy chứng nhận học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia THPT được cấp cho các thí sinh tham dự kỳ thi nhưng không đoạt giải, điều này giúp các em có được thông tin lưu giữ lâu dài cho cá nhân về tham gia kỳ thi.

Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra để thực hiện hiệu quả chức năng quản lý Nhà nước của Bộ GD&ĐT; nâng cao trách nhiệm chuyên môn của các chuyên gia khoa học, giảng viên, nghiên cứu viên các học viện, viện nghiên cứu, đại học, trường đại học và giáo viên trường THPT tham gia tổ chức thi.

Quy chế mới cũng bổ sung các quy định liên quan đến vận chuyển đề thi để khi cần thiết có thể triển khai vận chuyển qua hệ thống của Ban Cơ yếu Chính phủ và hình thức thi trên máy vi tính kết nối mạng cục bộ/nội đối với môn Tin học. Linh hoạt trong quy định địa điểm tổ chức thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế.

Học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024.
Học sinh Hà Nội tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2023 - 2024.

Thí sinh sẵn sàng

Năm học 2023 - 2024, năm đầu tiên áp dụng quy chế thi học sinh giỏi quốc gia mới. Hà Nội có số lượng học sinh tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia nhiều nhất từ trước tới nay với 234 em, dự thi ở 12 môn. Hà Nội cũng là địa phương có nhiều thí sinh dự thi nhất cả nước.

Ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, về cơ bản, các đội đã thực hiện đúng chương trình tập huấn, sẵn sàng cho kỳ thi. Các em tự tin bước vào kỳ thi cấp quốc gia với quyết tâm cao nhất.

Để học sinh đạt thành tích cao, xứng đáng với vị thế của giáo dục Thủ đô, ông Cương bày tỏ mong muốn mỗi thầy, cô giáo và học sinh tiếp tục trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi, nỗ lực. Tuy nhiên, việc học ôn và tự luyện phải song hành với chế độ nghỉ ngơi để đảm bảo sức khỏe, tự tin cần thiết, sẵn sàng chinh phục đỉnh cao tri thức.

Trần Quang Minh Duy - học sinh lớp 12 Lý 1, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam chia sẻ: Được đại diện cho hơn 2 triệu học sinh Thủ đô tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia là niềm tự hào lớn đối với bản thân. Em luôn nhận thức được tầm quan trọng ý nghĩa của việc phấn đấu không ngừng trong học tập và cuộc sống và hứa sẽ nỗ lực hết sức để đạt kết quả cao nhất.

Góp mặt trong kỳ thi năm nay, đoàn TPHCM có 167 thí sinh đến từ các trường THPT trên địa bàn. Đây là những học sinh được lựa chọn từ kỳ thi học sinh giỏi thành phố và trải qua 10 tuần bồi dưỡng kiến thức với những giáo viên nhiều kinh nghiệm cùng các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan đến môn học.

Động viên đội tuyển học sinh giỏi TPHCM tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT sắp tới, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM gửi lời cảm ơn đến các thầy cô bồi dưỡng đã đồng hành cùng học sinh suốt 10 tuần qua. Những kiến thức, kinh nghiệm mà thầy cô đã tận tụy truyền đạt sẽ giúp các em gặt hái thành quả tốt đẹp trong kỳ thi sắp tới.

Theo ông Hiếu, nhiều năm nay, học sinh TP luôn đạt thành tích cao tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia nhưng lại có ít giải vì số lượng dự thi bị giới hạn. Năm nay, theo quy chế mới, số lượng đội tuyển dự thi của TPHCM đã bằng với Hà Nội. Đây là niềm vui lớn, tạo thêm điều kiện cho học sinh giỏi thành phố.

Em Huỳnh Khánh Minh - học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (TPHCM) bày tỏ niềm tự hào khi đại diện cho thành phố tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Đồng thời cho biết sẽ nỗ lực hết mình, bình tĩnh, tự tin và quyết tâm để mang về những thành tích tốt nhất cho TP, xứng đáng với tình yêu thương, kỳ vọng của thầy cô, bố mẹ.

Trong khi đó, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội góp mặt 70 học sinh, dự thi ở 8 đội tuyển. Đối với học sinh, đây là kỳ thi có ý nghĩa quan trọng trong chặng đường học tập, là niềm tự hào của gia đình, nhà trường. Tất cả bày tỏ quyết tâm và sẵn sàng cho kỳ thi sắp tới.

GS Nguyễn Văn Minh - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho rằng, kỳ thi năm nay có nhiều đổi mới theo hướng hoàn thiện hơn, đồng thời bày tỏ hy vọng học sinh sẽ luôn tin vào sự nỗ lực, sức mạnh nội tại của bản thân để có thể vượt qua kỳ thi tốt nhất.

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024 diễn ra vào ngày 5 và 6/1. Cụ thể, ngày 5/1, thí sinh thi viết các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học. Ngày 6/1, thí sinh thi viết các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học; thi nói các môn Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung Quốc và thi lập trình trên máy vi tính môn Tin học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2023-2024: Sẵn sàng cho kỳ thi đổi mới