Thi đánh giá năng lực làm bước đệm thi tốt nghiệp THPT

11/03/2024, 11:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kỳ thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội được tổ chức 3 vòng. Thí sinh dự kỳ thi này sẽ là bước đệm để thi tốt nghiệp THPT.

Đó là chia sẻ của TS Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH).

3 vòng thi

Với các trường khác, thí sinh sẽ đến một địa điểm để thi trong khoảng thời gian nhất định. Sau đó sẽ có kết quả thi.

Với Kỳ thi đánh giá năng lực của USTH, vòng đầu tiên là thí sinh sẽ phải nộp hồ sơ trên hệ thống tuyển sinh trực tuyến của nhà trường. Vòng nộp hồ sơ sẽ dựa trên đánh giá kết quả học tập năm THPT của thí sinh. Theo đó, thí sinh được tính điểm cả quá trình học THPT. Đó là một trong những vòng đánh giá năng lực của USTH.

Đến vòng 2, thí sinh sẽ được thi kiểm tra kiến thức trên phòng máy của USTH. Thí sinh sẽ thi 30 câu hỏi dựa theo ba môn liên quan đến tổ hợp theo ngành mà thí sinh đăng ký.

Ví dụ, thí sinh đăng ký vào ngành Công nghệ Thông tin và Truyền thông thì sẽ chọn tổ hợp: Toán - Lý – Tin. Thí sinh sẽ thi 30 câu hỏi liên quan đến tổ hợp này. Khi thí sinh có điểm của kiểm tra kiến thức xong thì sẽ được vào vòng tiếp theo (vòng 3 - vòng phỏng vấn).

Ở vòng 3, Hội đồng tuyển sinh sẽ đánh giá được tương tác của thí sinh, niềm đam mê và sự phù hợp của thí sinh đối với ngành nghề lựa chọn; từ đó có thể hỗ trợ các em chọn ngành nghề phù hợp nhất với năng lực.

TS Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội.
TS Nguyễn Thanh Hiền - Phó Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội.

Bước đệm để thí sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT

Ngay từ năm trước, USTH đã có hướng dẫn thi đánh giá năng lực, TS Nguyễn Thanh Hiền thông tin. Năm nay, phần hướng dẫn này được đặt trong phụ lục của thông báo tuyển sinh. Thí sinh dễ dàng tìm hiểu về dạng thức thi, khối lượng kiến thức ra sao và tập trung ở lớp 10, 11, 12 như thế nào. Ngoài ra, nhà trường có bộ câu hỏi mẫu, được công bố công khai ở trên trang web nội bộ.

Theo TS Nguyễn Thanh Hiền, thiết kế đánh giá năng lực của USTH rất tốt cho thí sinh, bởi khối lượng kiến thức sẽ là phần mà các em sẽ phải thi tốt nghiệp THPT. Vì thế, thí sinh chỉ cần cố gắng học thật tốt thì vừa thi được đánh giá năng lực của USTH, vừa thi được tốt nghiệp THPT.

Khi thi đánh giá năng lực của USTH cũng chính là bước đệm để thí sinh chuẩn bị cho thi tốt nghiệp THPT sau này. Khối lượng kiến thức không nằm ngoài phần kiến thức trong 3 năm học THPT.

“Thí sinh không nên quá lo lắng, chỉ cần học thật kỹ, thật tốt chương trình THPT và nắm được dạng thức thi là “ăn điểm”. Nhà trường sẽ thi dạng câu hỏi trắc nghiệm hoặc là điền khuyết” - TS Nguyễn Thanh Hiền cho hay.

Việc sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực của USTH hay không là do các trường đại học quyết định. “Với thi đánh giá năng lực của USTH, chúng tôi đang thiết kế để có thể chọn lọc được thí sinh phù hợp với môi trường đào tạo quốc tế của trường” - TS Nguyễn Thanh Hiền nhấn mạnh.

TS Nguyễn Thanh Hiền cho hay: Trước mắt, chỉ có USTH sử dụng kết quả này, chưa có trường khác sử dụng để tuyển sinh đại học chính quy. USTH cũng chưa sử dụng các kết quả thi của các trường khác, bởi còn liên quan rất nhiều đến mặt ngôn ngữ, tương tác.

Bài liên quan
Đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT: Thao tác thử, điều chỉnh thật
Các trường THPT giao cho giáo viên chủ nhiệm phối hợp với tổ hỗ trợ, hướng dẫn học sinh trong quá trình đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi đánh giá năng lực làm bước đệm thi tốt nghiệp THPT