Bộ KH&CN phối hợp cùng Bộ Công Thương, UBND tỉnh Thái Nguyên và các doanh nghiệp công nghệ số, ngân hàng triển khai Kế hoạch thí điểm hỗ trợ cửa hàng, hộ kinh doanh bán buôn, bán lẻ chuyển đổi số, nhằm hiện thực hóa mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Kế hoạch hướng đến việc hỗ trợ gần 20.000 cửa hàng, hộ kinh doanh trên toàn tỉnh Thái Nguyên được khảo sát, tư vấn, hỗ trợ sử dụng nền tảng số để nâng cao năng suất, tối ưu quản lý và mở rộng thị trường, tăng doanh thu. Mô hình này là cơ sở để nhân rộng triển khai trên toàn quốc trong giai đoạn tiếp theo.
Kế hoạch này có ý nghĩa đặc biệt và mang tính thời sự cao, trong bối cảnh việc áp dụng công nghệ không chỉ còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc để tồn tại và phát triển.
Theo lộ trình, kể từ ngày 01/01/2026, chính sách thuế khoán truyền thống đối với hộ kinh doanh sẽ được thay thế bằng phương pháp kê khai, tính thuế dựa trên doanh thu thực tế. Điều này đòi hỏi các hộ kinh doanh phải chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử và quản lý giao dịch bằng các công cụ số để tuân thủ quy định và minh bạch hóa hoạt động.
Kế hoạch thí điểm tại Thái Nguyên chính là "cầu nối" và "người bạn đồng hành" kịp thời, cung cấp giải pháp đồng bộ và hỗ trợ chi phí, giúp các hộ kinh doanh vượt qua thách thức chuyển đổi này một cách nhanh chóng, hiệu quả và đúng pháp luật.
Năm 2024, Bộ KH&CN và Bộ Công Thương đã ký kết thoả thuận hợp tác về thúc đẩy Chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, cửa hàng, hộ kinh doanh bán buôn, bán lẻ chuyển đổi số giai đoạn đến năm 2030. Theo kế hoạch, hai bộ sẽ triển khai thí điểm tại một số địa phương trước khi nhân rộng mô hình.
Năm 2025, Bộ KH&CN, Bộ Công Thương và UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ cùng phối hợp triển khai Chương trình hỗ trợ các cửa hàng, hộ kinh doanh trên toàn tỉnh.
Theo Kế hoạch phối hợp ký kết giữa Bộ KHCN và UBND tỉnh Thái Nguyên, chương trình được xây dựng trên mô hình "ba bên cùng hành động": Nhà nước định hướng, tạo khung chính sách, hỗ trợ truyền thông và giám sát; Doanh nghiệp công nghệ số trực tiếp cung cấp nền tảng, giải pháp, dịch vụ kỹ thuật; Người dân và hộ kinh doanh là trung tâm của quá trình chuyển đổi.
Mục tiêu của Kế hoạch là giảm gánh nặng chi phí và rủi ro đầu tư cho hộ kinh doanh, thông qua việc huy động các doanh nghiệp công nghệ số cung cấp gói dịch vụ cơ bản miễn phí trong 6 tháng đầu, đồng thời áp dụng các chính sách ưu đãi cho những gói dịch vụ nâng cao và hỗ trợ tư vấn, dùng thử miễn phí.
Các tập đoàn và công ty công nghệ như VNPT, Viettel, MISA, Bkav, Sapo và ngân hàng BIDV sẽ đảm nhận từng địa bàn triển khai trên toàn tỉnh.
Mỗi doanh nghiệp không chỉ cung cấp nền tảng phù hợp (VNPT HKD, Tendoo, MISA eShop, AIBooks, Sapo 6870, MyShop Pro) mà còn cam kết: Hỗ trợ 6 tháng miễn phí gói phần mềm quản lý bán hàng: hỗ trợ bán hàng, thanh toán (xuất hoá đơn từ máy tính tiền, thanh toán trực tuyến,...), theo dõi doanh thu, hàng tồn kho...; 5.000 hoá đơn điện tử miễn phí ban đầu và có chính sách hỗ trợ trong tối thiểu 01 năm đối với những hoá đơn phát sinh tiếp theo; 06 tháng sử dụng miễn phí chữ ký số.
Ngân hàng BIDV sẽ tham gia hỗ trợ mở tài khoản, hướng dẫn thanh toán điện tử và hóa đơn số, góp phần thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và minh bạch hóa hoạt động kinh doanh tại địa phương.