Thí sinh thận trọng lựa chọn khi rộng mở cơ hội tuyển sinh

Hồ Lài | 26/03/2023, 16:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các trường đại học đang đưa ra nhiều phương thức tuyển sinh năm 2023. Cơ hội rộng mở nhưng thí sinh cũng thận trọng để có lựa chọn tối ưu.

Quan tâm kỳ thi đánh giá năng lực

Chuẩn bị cho kỳ thi Tốt nghiệp THPT, nhưng Phương Dung (học sinh lớp 12A2, Trường THPT chuyên Đại học Vinh, Nghệ An) chưa đưa ra quyết định cuối cùng về nguyện vọng 1 xét tuyển đại học. Nữ sinh cho hay, em đang quan tâm đến các ngành học mới, có liên kết đào tạo hoặc trao đổi sinh viên với trường ĐH nước ngoài. Lĩnh vực mà em dự định theo học trong tương lai là truyền thông, quan hệ công chúng…

“Em thấy năm nay, các trường đại học có rất nhiều phương thức tuyển sinh như xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ, thi đánh giá năng lực… Hiện em cũng đã nộp hồ sơ xét học bạ vào một số trường. Tuy nhiên, mục tiêu chính của em vẫn là đạt điểm tốt nhất ở kỳ thi tốt nghiệp”, Phương Dung chia sẻ.

Thí sinh thận trọng lựa chọn khi rộng mở cơ hội tuyển sinh ảnh 1

Học sinh lớp 12 tại Nghệ An đặt câu hỏi về thông tin tuyển sinh ĐH trong chương trình tư vấn, hướng nghiệp. Ảnh: Hồ Lài.

Trong khi đó, em Lê Nguyễn Tiến Dũng (Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh) đã xác định mục tiêu vào Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội. Dũng tham gia các chương trình tư vấn tuyển sinh và tìm hiểu các thông tin về chỉ tiêu, phương thức xét tuyển, ngành học và cả học bổng.

Tiến Dũng cho biết: “Hiện em đã có chứng chỉ IELTS 6.0 điểm nhưng theo các thầy cô tư vấn, mức điểm này chưa đủ để xét tuyển thẳng vào trường ĐH Ngoại thương. Trong khi đó, năm nay, trường dành rất ít chỉ tiêu xét kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT. Trước mắt em sẽ tập trung cho Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội. Bài thi này ra kiến thức tổng hợp nhiều môn, dù mức độ đề không quá khó nhưng khối lượng ôn tập nhiều. Em nghĩ phải tăng cường ôn tập để có kết quả tốt, tăng khả năng trúng tuyển”.

Tại chương trình tư vấn tuyển sinh cho học sinh Nghệ An, ông Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm khảo - Đại học Quốc gia Hà Nội thông tin, kỳ thi đánh giá năng lực năm nay giữ ổn định, cấu trúc và mức độ đề thi không thay đổi so với năm trước. Năm nay, để thuận lợi cho các thí sinh, ĐH Quốc gia HN có kế hoạch tổ chức 8 đợt, đợt 1 sẽ được tổ chức vào ngày là 10/3 và đợt cuối 3/6. Với bài thi này, thí sinh sẽ làm bài thi trên máy 195 phút với 150 câu hỏi, trong đó có 132 câu trắc nghiệm và có 12 câu hỏi điền đáp án.

Thí sinh thận trọng lựa chọn khi rộng mở cơ hội tuyển sinh ảnh 2

Nhiều thí sinh Nghệ An quan tâm đến các ngành học mới, có liên kết đào tạo hoặc trao đổi sinh viên với trường đại học nước ngoài. Ảnh: Hồ Lài.

Đặc biệt, kỳ thi năm nay sẽ được phối hợp tổ chức tại Nghệ An với dự kiến đáp ứng cho hơn 2000 thí sinh mỗi đợt. Theo đại diện Đại học Quốc gia Hà Nội, hiện đợt 1 thi tại Nghệ An vào ngày 22, 23/4 đã được đăng ký kín chỗ. Thí sinh nào chưa kịp thi đợt 1 có thể đăng ký đợt tiếp theo dự kiến vào ngày 22/5.

Để làm bài thi đánh giá năng lực tốt, các chuyên gia cũng khuyên ôn tập đầy đủ và nghiêm túc Đồng thời làm các bài thi thử theo cấu trúc bài thi tham khảo đã được công bố để kiểm soát thời gian, để tránh bỡ ngỡ với tiến trình đặt câu hỏi. Trong quá trình làm bài, câu hỏi dễ làm trước để đỡ mất điểm. Đề thi lượng kiến thức trải dài, ở nhiều môn học nhưng không phải đánh đố, đố mẹo mà bài thi đánh giá năng lực theo từng nhóm môn nên thí sinh cũng không quá áp lực hay căng thẳng.

Sắp xếp ưu tiên nguyện vọng phù hợp

Theo tổng hợp của Đại học Quốc gia Hà Nội, năm nay tất cả trường trực thuộc và nhiều trường ĐH khác trong cả nước sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực như là 1 phương án tuyển sinh. Qua khảo sát, điểm trúng tuyển dao động từ 80-90/150, riêng các trường tốp đầu cao hơn và kết hợp với một số tiêu chí ưu tiên khác. Như vậy cơ hội trúng tuyển đại học của thí sinh rộng mở với nhiều lựa chọn.

Tại buổi tư vấn hướng nghiệp cho học sinh nghệ An, ông Nguyễn Quốc Chính – Giám đốc trung tâm Khảo thí – Trường Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho biết, năm nay Đại học Quốc gia Hà Nội và TP Hồ Chính có sự liên thông về kết quả xét tuyển. Thí sinh thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội có thể xét vào Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và ngược lại.

Thí sinh thận trọng lựa chọn khi rộng mở cơ hội tuyển sinh ảnh 3

Chuyên gia đến từ Bộ GD&ĐT, các trường ĐH trực tiếp tư vấn cho học sinh Nghệ An các vấn đề liên quan đến tuyển sinh đại học năm 2023. Ảnh: Hồ Lài.

Tuy nhiên, một số thí sinh cũng đặt câu hỏi về phạm vi liên thông khi xét điểm thi đánh giá năng lực. Theo đó, xu hướng nhiều học sinh Nghệ An xét tuyển ĐH ở phía Nam, và những trường này có chỉ tiêu tuyển sinh lấy từ điểm đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Nhưng kỳ thi này chỉ mới được tổ chức tại 20 tỉnh thành từ Đà Nẵng trở vào.

Nếu thí sinh lấy kết quả đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội để xét tuyển “liên thông” vào các trường phía Nam thì có được hay không. Vấn đề này, đại diện phía ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho hay còn phụ thuộc phương án tuyển sinh riêng của từng trường. Thí sinh cần cập nhật thông tin để có đáp án.

Riêng kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay có nhiều nét mới vì thay đổi thời gian, cấu trúc bài thi. Đặc biệt, kết quả bài thi có thể đăng ký tuyển sinh vào nhiều trường thuộc khối kỹ thuật và cả quân sự.

Thí sinh thận trọng lựa chọn khi rộng mở cơ hội tuyển sinh ảnh 4

Thí sinh được các chuyên gia tư vấn cân nhắc lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực và đam mê. Ảnh: Hồ Lài.

Ông An Thành Phương – cán bộ tư vấn Học viện Ngân hàng cho hay, những năm gần đây, thí sinh quan tâm nhiều đến các ngành tài chính, marketing và đặc biệt là các ngành mới như Logistics, Quản trị cung ứng, ngân hàng số, một số ngành phối hợp đào tạo với các trường nước ngoài.

“Tôi nghĩ cơ hội trúng tuyển của các thí sinh khá cao vì hiện nay ở trường chúng tôi có rất nhiều phương thức xét tuyển. Nhưng thí sinh chỉ có thể trúng 1 nguyện vọng nên các em cần thận trọng trong sắp xếp thứ tự ưu tiên, cần biết lợi thế của mình là ở đâu để đặt lên hàng đầu".

Tư vấn cho học sinh Nghệ An, ông An Thành Phương cũng chia sẻ thêm, sau khi tham vấn ý kiến của gia đình, thầy cô, các em tự đánh giá năng lực, đam mê của bản thân để có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Sau này, khi đi làm, các em sẽ dành rất nhiều thời gian trong ngày, mỗi tuần để làm việc, nên hãy chọn công việc mình yêu thích để có động lực cho bản thân. Như vậy các em mới phát triển và tạo được giá trị cho bản thân, cho cộng đồng, xã hội.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh thận trọng lựa chọn khi rộng mở cơ hội tuyển sinh