Thí sinh thi gaokao lần thứ 27

07/06/2023, 16:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Liang Shi (56 tuổi) thử thách bản thân với 27 lần thi gaokao để hiện thực hóa ước mơ trở thành sinh viên đại học.

Ông Liang Shi thi gaokao nhiều lần và mong muốn trúng tuyển đại học trọng điểm. Ảnh: Gamersky.

Đối với Liang Shi, gaokao là cách duy nhất để ông thực hiện ước mơ làm sinh viên. Vì thế, ở tuổi 56, người đàn ông sống ở Tứ Xuyên (Trung Quốc) vẫn quyết tâm tham gia kỳ thi đại học lần thứ 27 trong cuộc đời mình, Bandao Metropolis Daily đưa tin.

Vừa đi làm vừa ôn thi

Lần đầu tiên ông Liang thi đại học là năm 1983. Năm đó, ông thi trượt nên quyết tâm thi lại trong hai năm liên tiếp, nhưng may mắn vẫn chưa mỉm cười với ông.

Đến năm 1986, cha mẹ thuyết phục Liang thi vào một trường kỹ thuật. Tuy nhiên, ông bỏ học chỉ sau một năm. Lý do là ông không muốn làm việc với những cỗ máy ồn ào.

Sau khi bỏ học trường kỹ thuật, Liang Shi tiếp tục ôn thi gaokao và làm thêm những công việc lặt vặt.

Đến năm 1991, Liang Shi (khi đó 24 tuổi) làm việc tại xưởng gỗ rồi lập gia đình. Dù đã kết hôn, Liang vẫn không từ bỏ kỳ thi đại học. Vào năm 1992, ông chỉ có thể đăng ký thi gaokao dành cho người lớn do bị giới hạn độ tuổi, theo Straitstimes.

Lần thi đó, Liang Shi được nhận vào Đại học Lâm nghiệp Nam Kinh. Nhưng do không hài lòng, ông quyết định từ chối nhập học. Cũng trong năm đó, ông bị cho thôi việc.

Để nuôi sống gia đình, ông Liang làm nhân viên bán hàng. Ông bán mọi thứ từ quần áo, tủ lạnh, tivi cho đến phần cứng. Sau đó, ông quyết định mở một nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng và kiếm được một triệu nhân dân tệ (hơn 140.000 USD) trong chưa đầy một năm.

thi gaokao nhieu lan anh 1

Ông Liang Shi vẫn miệt mài ôn thi gaokao ở tuổi ngũ tuần. Ảnh: China Daily.

Đến năm 2001, Bộ Giáo dục Trung Quốc hủy bỏ quy định về việc giới hạn độ tuổi dự thi gaokao. Có cơ hội thi đại học trở lại, Liang lại vùi mình vào ôn tập. Nhưng do bận rộn kinh doanh, ông chỉ có thời gian dự thi vào các năm 2002 và 2006. Từ năm 2010-2022, ông dự thi 13 lần liên tiếp.

Lần Liang Shi thi được điểm cao nhất là năm 2018 với số điểm 469/750. Năm 2019, ông đạt 462 điểm. Điểm số này đủ để đăng ký đại học nhưng mục tiêu của Liang Shi là Đại học Tứ Xuyên - trường nằm trong dự án Double First-Class của Trung Quốc.

Tại Trung Quốc, Double First-Class (hay còn gọi là Song Nhất Lưu) là dự án nhằm xây dựng các trường đại học hàng đầu thế giới với các ngành học hàng đầu thế giới. Một số trường nằm trong dự án này bao gồm Đại học Thanh Hoa, Đại học Bắc Kinh, Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh, Đại học Tứ Xuyên...

Vẫn đi thi bất chấp tranh cãi

Việc thi đại học nhiều lần khiến Liang Shi trở nên nổi tiếng nhưng cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều. Nhiều dân mạng cho rằng ông đang lãng phí thời gian và công sức, thậm chí cho rằng ông đang "diễn".

Con trai của Liang - người thi đại học cùng ông vào năm 2011, hiện đã tốt nghiệp thạc sĩ - không muốn cha mình bị chú ý. Vợ của Liang không nói gì, vì thế, ông coi sự im lặng của vợ là một sự ủng hộ.

Ông Liang không quá quan tâm đến sự đánh giá của người khác. Đối với ông, mỗi người đều có quyền theo đuổi những thứ khác nhau. Người khác không thể phán xét ai đúng, ai sai. "Miễn là pháp luật cho phép, việc bạn làm sẽ là phù hợp", ông Liang nói.

Để chuẩn bị cho kỳ thi gaokao, mỗi ngày, ông Liang rời nhà lúc 8h, bắt tàu điện ngầm đến quán trà của một người bạn để học bài và trở về nhà lúc 21h. Quán trà của người bạn để riêng một bàn để cho Liang học và mỗi trưa, ông sẽ tranh thủ chợp mắt trên ghế. Ở độ tuổi ngũ tuần, việc dậy sớm để học rất khó khăn với ông.

Vì muốn thực hiện ước mơ đại học càng sớm càng tốt, trong năm 2023, ông Liang không còn đặt mục tiêu cố định là Đại học Tứ Xuyên. Thay vào đó, ông đặt mục tiêu là trúng tuyển đại học trọng điểm ở Trung Quốc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh thi gaokao lần thứ 27