Thí sinh thi vào lớp 10 chạy 'nước rút'

Hồ Phúc | 06/05/2023, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Học sinh các trường THCS tại TPHCM đã hoàn tất kiểm tra học kỳ II và bước vào giai đoạn tăng tốc ôn thi cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Ngoài ôn tập trên lớp, nhiều em còn tìm đến các “lò luyện” nhằm bổ sung kiến thức.

Tăng tốc ôn thi

Những ngày này, ngoài ôn tập trên lớp, buổi tối hai ngày cuối tuần, Lê Nguyễn Thùy Dương, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Văn Bá (TP Thủ Đức) lại đến lớp luyện thi để bổ sung kiến thức môn Ngữ văn và Toán. Năm nay, Thùy Dương đăng ký 2 nguyện vọng chuyên Văn là Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong (Quận 5) và Trường THPT Nguyễn Hữu Huân (TP Thủ Đức) và 3 nguyện vọng thường là các trường THPT: Nguyễn Hữu Huân, Thủ Đức và Đào Sơn Tây đều ở TP Thủ Đức.

“Buổi sáng các ngày trong tuần, em ôn tập trên lớp, chiều về tự ôn tại nhà và tối học từ 19 giờ 30 phút đến khoảng 23 giờ. Riêng tiếng Anh, em mua một khóa học trên mạng và tự học. Là học sinh đứng tốp đầu của khối và trường, thi vào trường chuyên em cảm thấy khá tự tin vì những thành tích đã đạt được. Tuy nhiên, em luôn tự nhủ phải cố gắng thật nhiều. Bởi có nhiều bạn ở trường khác là ‘viên ngọc’ không tỏa sáng rực rỡ ở bên ngoài, nhưng luôn giữ ánh sáng bên trong mình và chỉ chờ thời cơ để thể hiện”, Thùy Dương tâm sự.

Chia sẻ về lựa chọn nguyện vọng, Thùy Dương cho biết: “Gia đình không can thiệp quá nhiều mà ủng hộ sự lựa chọn của em. Em cũng được cô giáo dạy Ngữ văn tư vấn nếu đi theo môn học này thì những nguyện vọng em chọn là lựa chọn khá tốt. Bởi cô giáo tin vào năng lực và em có thể phát huy được môn này trong cấp học tiếp theo. Đề thi năm ngoái em đã xem qua, nhưng vẫn chưa giải mà đợi đến gần kỳ thi sẽ thử. Bởi em cảm thấy nếu bây giờ làm, kiến thức chưa đủ và sẽ lãng phí một đề”.

Tương tự, từ đầu năm đến nay, gia đình đã thuê gia sư môn Toán và Tiếng Anh đến trực tiếp tại nhà giảng dạy cho Vũ Ngọc Hồng Phúc, học sinh Trường THCS Gò vấp (quận Gò Vấp). Ngoài chọn nguyện vọng chuyên ở Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, nữ sinh còn chọn nguyện vọng thường vào các trường THPT trên địa bàn quận Gò Vấp để thuận tiện cho gia đình đưa đón.

Hồng Phúc cho biết: “Dịp lễ 30/4 em dành 2 ngày đi chơi, sau đó tập trung ôn tập 3 môn chính cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 một cách tốt nhất. Trong các môn thi tuyển sinh lớp 10 thì Tiếng Anh em yếu hơn so với 2 môn còn lại vì từ vựng chưa sâu rộng lắm, nên giai đoạn này sẽ đầu tư nhiều hơn. Với các đề thi tuyển sinh những năm trước em đã thử làm, kết quả đều trên 8 điểm”.

Thí sinh thi vào lớp 10 chạy 'nước rút' ảnh 1

Thùy Dương cùng mẹ trong dịp đến nhận giải thưởng “Văn hay chữ tốt” do Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức.

Phụ huynh sẵn phương án dự phòng

Chị Nguyễn Thị Ánh trú tại quận Bình Thạnh có con gái học Trường THCS Phú Mỹ (quận Bình Thạnh). Con có năng lực học tập tốt nên chị hướng nguyện vọng 1 vào Trường THPT Trưng Vương (Quận 1) và nguyện vọng 2 vào Trường THPT Võ Thị Sáu (quận Bình Thạnh). Riêng nguyện vọng 3, chị vẫn đang phân vân.

Chị Ánh chia sẻ: “Con học tốt các môn khối D nên lúc đầu có nguyện vọng vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, Trường THPT Trưng Vương và Gia Định. Tuy nhiên qua tìm hiểu, điểm đầu vào các trường này cao nên gia đình đã hướng con chọn trường vừa sức.

Mặc dù giáo viên chủ nhiệm cũng tư vấn một số trường THPT trên địa bàn quận Bình Thạnh, tuy nhiên do tiện đường đi làm và đưa đón con đi học nên tôi quyết định hướng con đăng ký các nguyện vọng trên. Phương án dự phòng của gia đình là nếu con không thi đậu vào lớp 10 công lập thì học trường tư thục trên địa bàn Quận 1 hoặc Bình Thạnh. Tuy nhiên, tôi vẫn tin vào năng lực học tập của cháu”, chị Ánh nói.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Huỳnh Như, mẹ em Lê Nguyễn Thùy Dương, học sinh lớp 9, Trường THCS Nguyễn Văn Bá luôn tin tưởng về tinh thần tự học của con. Vì vậy trong những năm học THCS, gia đình chỉ động viên tinh thần cũng như tạo tâm lý thoải mái cho Dương học tập. Từ đầu năm học đến nay, chị Như luôn tận dụng dịp cuối tuần đưa con đi dã ngoại, tạo tâm lý thoải mái.

“Với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, nếu cháu không đạt nguyện vọng chuyên thì ít nhất cũng phải đậu vào Trường THPT Nguyễn Hữu Huân. Còn nếu không đạt nữa thì tôi hướng cho cháu đi học tại Trường tư thục Nguyễn Khuyến”, chị Như bộc bạch.

Có con học lớp 9 tại Trường THCS Trần Quang Khải (Quận 12), chị Hoàng Dung không tránh khỏi lo lắng. Con gái học đều các môn nên gia đình có phần căng thẳng ở khâu chọn trường, đặt nguyện vọng. Việc chọn trường THPT cho con theo chia sẻ của chị Dung phải đảm bảo các tiêu chí có lợi và an toàn nhất, đó là được học trường công lập, gần nhà và học sinh tương đối đồng đều.

“Con đăng ký lần lượt 3 nguyện vọng vào các trường: THPT Võ Trường Toản, Trường Chinh (Quận 12) và Hồ Thị Bi (huyện Hóc Môn). Nguyện vọng 1, cháu muốn thi vào Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn). Nhưng sau nhiều lần suy nghĩ, muốn an toàn nên tôi đã khuyên cháu vào Trường Võ Trường Toản, vì không muốn con quá áp lực khi đậu vào trường điểm”, chị Dung kể.

Năm nay tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của 114 trường THPT tại TPHCM là 77.294 học sinh (tăng gần 4.500). Tuy nhiên, số học sinh tốt nghiệp THCS năm nay của TP cũng tăng, dự tính khoảng hơn 100.000 em, trong khi năm ngoái hơn 93.000 em. Như vậy, hơn 22.000 em lớp 9 không có chỗ vào lớp 10 công lập. Theo chia sẻ của hiệu trưởng các trường THPT, chỉ tiêu tuyển sinh của trường là một trong những thông số để phụ huynh và học sinh làm căn cứ chọn nguyện vọng vào lớp 10. Đặc biệt, học sinh nên chọn trường gần nhà để thuận tiện cho việc đi lại, xem xét năng lực của bản thân so với điểm chuẩn các năm gần nhất để chọn nguyện vọng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thí sinh thi vào lớp 10 chạy 'nước rút'