Thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Bắc Giang: '4 tại chỗ' để ứng phó kịp thời với các tình huống

Đăng Chung (Thực hiện) | 05/07/2022, 15:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bố trí phòng thi riêng cho thí sinh diện F0, khu vực để đồ dùng cá nhân cách xa phòng thi ít nhất 25m, chủ động thích ứng với các tình huống bão lũ, chỗ ăn ngủ cho thí sinh… là công việc được ngành Giáo dục Bắc Giang chuẩn bị kỹ lưỡng cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022. Theo ông Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang, 37 điểm thi trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng đón thí sinh.

Hoàn tất việc chuẩn bị

- Công tác chuẩn bị của tỉnh Bắc Giang cho kỳ thi đến thời điểm này như thế nào, thưa ông?

- Mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cơ bản hoàn thành. Toàn tỉnh có 20.608 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó học sinh THPT có 17.725, GDTX: 2.883 em và 646 thí sinh tự do.

Kỳ thi được tổ chức tại 37 điểm thi với 888 phòng thi. Sở GD&ĐT sẽ huy động 2.974 cán bộ, giáo viên, nhân viên, lực lượng tham gia coi thi, đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Sở còn thành lập Đoàn thanh tra với 170 cán bộ kiểm tra công tác coi thi. Mỗi tổ thanh tra được giao phụ trách một điểm thi.

Để Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 trên địa bàn tỉnh diễn ra đúng quy chế, an toàn, hiệu quả, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Bắc Giang thảo luận và thống nhất phương án tổ chức. Sở GD&ĐT cũng tổ chức hội nghị tập huấn, xây dựng hướng dẫn nghiệp vụ, quy trình làm thi như cuốn “cẩm nang làm thi”, bảng kiểm tra nhiệm vụ của cán bộ coi thi thứ nhất, cán bộ coi thi thứ hai…

- Để phòng gian lận thi cử, Bộ GD&ĐT quy định để đồ dùng cá nhân cách xa phòng thi ít nhất 25m. Việc này được Bắc Giang triển khai ra sao?

- Sở GD&ĐT đã chỉ đạo thủ trưởng các đơn vị, trường học trên địa bàn Bắc Giang phối hợp với địa phương có phương án chi tiết, cụ thể bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, điện (máy nổ dự phòng bảo đảm hoạt động của camera, ánh sáng, quạt, điều hòa), nước, y tế...

Trưởng các điểm thi có trách nhiệm phối hợp với công an huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối trong và ngoài điểm thi. Đặc biệt, địa điểm bảo quản vật dụng cá nhân, các tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi cách biệt nơi thi tối thiểu 25m.

Sở GD&ĐT lưu ý thủ trưởng các đơn vị, trường học trên tiếp tục tổ chức học tập, nghiên cứu, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, giáo viên về quy trình làm thi và hình thức xử lý, kỷ luật đối với thí sinh vi phạm quy chế. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan khi được giao nhiệm vụ. Bảo đảm an toàn tuyệt đối, phòng chống gian lận qua sử dụng công nghệ cao. Đồng thời, tuyên truyền đến phụ huynh học sinh và nhân dân về những quy định, điểm mới trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Trong kỳ thi, người đứng đầu đơn vị, trường học phải rà soát khu vực thi, phòng thi, các phòng chức năng, nhất là thiết bị bảo mật như tủ đựng đề, bài thi, lắp camera đúng nơi quy định.

Các địa điểm diễn ra thi cũng chuẩn bị các vật dụng thiết yếu để phòng, chống dịch Covid-19, văn phòng phẩm, niêm phong đường mạng Internet, điện thoại, máy tính... tại các phòng không sử dụng trước ngày 5/7. Các trường bố trí nơi ăn, nghỉ cho cán bộ, giáo viên đến làm thi với điều kiện tốt nhất.

Thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Bắc Giang: '4 tại chỗ' để ứng phó kịp thời với các tình huống ảnh 1

Ông Tạ Việt Hùng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang.

Bảo đảm quyền lợi cho thí sinh diện F

- Ngành Giáo dục Bắc Giang chuẩn bị ra sao để bảo đảm quyền lợi cho thí sinh mắc Covid-19?

- Sở GD&ĐT đã đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo cơ sở y tế trên địa bàn phối hợp với trường/trung tâm có nhiệm vụ trong kỳ thi xác định thí sinh thuộc diện F0, ca bệnh nghi ngờ và người tiếp xúc gần (F1).

Chính quyền địa phương cấp giấy xác nhận cho thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi thuộc diện F0 trong trường hợp đang cách ly điều trị tại nhà hoặc nơi lưu trú. Thống nhất và có phương án đưa, đón thí sinh F0 đến điểm thi an toàn, bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19.

Các điểm thi bố trí đủ phòng thi riêng, phân luồng lối đi riêng dành cho thí sinh F0 và ca bệnh có kết quả test nhanh dương tính, bảo đảm cách biệt với các phòng thi khác; chuẩn bị đầy đủ điều kiện bảo đảm an toàn sức khỏe cho cán bộ coi thi, cán bộ giám sát các phòng thi riêng.

Sở đã quán triệt thí sinh thuộc diện Fl, ca bệnh nghi ngờ và thuộc diện F0 thực hiện quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian thi, quá trình di chuyển từ nơi ở đến nơi dự thi và ngược lại. Các kíp trực y tế sẵn sàng sơ cấp cứu và xử lý tình huống phát sinh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thí sinh thuộc diện F0 phải có giấy xác nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp sẽ được xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Thí sinh mắc Covid-19 nếu có nguyện vọng tham dự kỳ thi phải nộp đơn xin dự thi, cam kết tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19 và được cha, mẹ hoặc người giám hộ ký xác nhận đồng ý.

Cán bộ coi thi phòng thi có thí sinh F0 được trang bị và đeo khẩu trang N95, đeo găng tay y tế khi tiếp xúc với bài thi và mặc bảo hộ y tế trong suốt quá trình làm nhiệm vụ; thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh. Coi thi xong, cán bộ coi thi chỉ theo dõi y tế và không phải cách ly.

- Địa phương chuẩn bị những điều kiện, phương án thế nào để không bị động trước mọi tình huống, nhất là thiên tai?

- Từ đầu tháng 5, sở GD&ĐT đã quán triệt các điểm thi thực hiện có hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” gồm chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, vật tư - phương tiện và hậu cần tại chỗ.

Các đơn vị có thí sinh dự thi lập bản đồ các khu vực giao thông dễ bị chia cắt do bão lũ; thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết, cảnh báo thiên tai. Đồng thời, thường trực chỉ huy trong mùa bão, cập nhật, nắm bắt diễn biến thiên tai để kịp thời cảnh báo cho thí sinh, người nhà chủ động phòng, tránh. Đặc biệt, có phương án di dời thí sinh ở vùng ảnh hưởng thiên tai trước ngày thi. Trong trường hợp thí sinh khó khăn vì nhà xa, nguy cơ mưa lũ thì điểm thi bố trí nơi cho thí sinh trong những ngày thi.

Sở cũng lưu ý các đơn vị ở khu vực vùng cao như Lục Ngạn, Sơn Động có phương án tránh ùn tắc giao thông, phòng chống thiên tai và đảm bảo thời gian dự thi đúng theo quy định...

Thí sinh nhớ chỉ được phép mang những đồ dùng học tập cần thiết, đúng theo quy định khi vào phòng thi và hạn chế tối đa mang đồ dùng cá nhân. Thí sinh dự thi cần thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế, giữ gìn sức khỏe để làm bài thi đạt kết quả cao nhất.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi tốt nghiệp THPT 2022 tại Bắc Giang: '4 tại chỗ' để ứng phó kịp thời với các tình huống