Thi vào lớp 10 tại Phú Thọ: Học sinh hứng thú với đề Ngữ văn “mở”

Long Anh - Minh Sơn | 12/06/2022, 12:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 12/6, gần 16 nghìn thí sinh tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành bài thi Ngữ văn vào lớp 10 năm học 2022 – 2023. Kết thúc buổi thi, hầu hết thí sinh có tâm trạng phấn khởi và thích thú với dạng đề “mở” lần này.

Điểm thi Trường THPT Long Châu Sa.Điểm thi Trường THPT Long Châu Sa.

Sáng nay, thời tiết tại Phú Thọ khá mát mẻ, thuận lợi cho việc làm bài của thí sinh. Công tác phòng dịch Covid-19 được các Hội đồng thi thực hiện nghiêm túc.

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 của tỉnh Phú Thọ năm nay được giáo viên và thí sinh đánh giá là hay, bám sát nội dung kiến thức và rất thực tế với cuộc sống. Đặc biệt ở câu nghị luận xã hội, đề có tính mở, học sinh có thể thể hiện quan điểm của bản thân trong bài làm.

Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 tại Phú Thọ năm 2022

Trao đổi với Báo GD&TĐ về đề thi Ngữ văn năm nay, thầy giáo Lê Việt Anh – Bí thư Đoàn thanh niên, giáo viên Ngữ Văn trường THCS Phù Ninh, huyện Phù Ninh (Phú Thọ) cho biết: Tổng quan đề thi môn Ngữ văn bám sát cấu trúc, vừa sức và phù hợp với đối tượng các em học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2022 – 2023.

Đặc biệt, cấu trúc đề thi môn Ngữ văn đã bám sát nội dung kiến thức chương trình lớp 9 hiện hành và đề thi minh họa của Sở GD&ĐT Phú Thọ đã công bố, học sinh đã được làm quen.

Cũng theo thầy giáo Lê Việt Anh: Trong đề thi Ngữ văn, câu hỏi yêu cầu viết đoạn văn nghị luận xã hội về “Điều nên làm để trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình”, theo ý kiến cá nhân tôi, khá hay và có ý nghĩa thiết thực, nhân văn trong cuộc sống hiện đại, đi vào thực tế, có tính sáng tạo. Với câu hỏi này, học sinh có thể bày tỏ quan điểm của mình một cách hợp lý, đúng tính chất và quan điểm "văn học là nhân học".

Để đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ đã chỉ đạo các trường THPT rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ kỳ thi, huy động trên 2.370 người là cán bộ quản lý, giáo viên, công an… tham gia làm công tác thi; đồng thời hướng dẫn, phân luồng giao thông, đảm bảo an ninh trật tự, y tế... tại các Hội đồng thi.

Còn em Lê Quốc Bảo – Học sinh trường THCS Bản Nguyên, huyện Lâm Thao (Phú Thọ) chia sẻ: Đề thi môn Ngữ văn không khó quá, sát với chương trình em được học.

“Đề thi gồm 2 phần là đọc hiểu và làm văn. Trong đó, phần đọc hiểu 3 điểm gồm 3 câu hỏi; phần làm văn 7 điểm với 2 câu. Cấu trúc đề này chúng em đã được làm quen qua các lần thi khảo sát. Em thấy, năm nay, đề Ngữ văn khá thú vị.

Câu nghị luận liên quan đến tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của tác giả Lê Minh Khuê. Còn lại, đề là xoay quanh đoạn trích trong một bài báo nói về “phiên bản tốt hơn của chính mình”. Với nội dung này, nhiều bạn có thể thể hiện quan điểm cá nhân, cái tôi của bản thân trong bài thi” - Lê Quốc Bảo chia sẻ biết thêm.

Ghi nhận của Báo GD&TĐ tại Trường THPT Long Châu Sa (huyện Lâm Thao), kết thúc buổi thi sáng nay, hầu hết thí sinh đều tự tin với bài làm của mình. Tâm lý thỏa mái sau bài thi đầu tiên sẽ giúp các em tự tin bước vào buổi thi chiều nay với bài thi Tiếng Anh có thời gian làm bài là 90 phút.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thi vào lớp 10 tại Phú Thọ: Học sinh hứng thú với đề Ngữ văn “mở”