Tuy nhiên, cơ sở vật chất chưa đồng bộ, chưa đảm bảo để thực hiện Chương trình GDPT 2018. Đa số các trường còn thiếu các phòng học bộ môn, phòng chức năng; đồ dùng, trang thiết bị đã xuống cấp. Một số cán bộ quản lý, giáo viên chưa chủ động trong việc nghiên cứu, tiếp cận với Chương trình GDPT 2018, còn lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục môn học.
Để đảm bảo việc triển khai Chương trình GDPT 2018 từ năm học 2020 - 2021 với lớp 1, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường làm tốt công tác dự báo đội ngũ, đồng thời đã tham mưu với UBND thị xã trong việc rà soát, điều chỉnh, sắp xếp đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý hợp lý, cân đối, đồng bộ giữa giáo viên tiểu học, giáo viên THCS, giáo viên các môn học, phù hợp với tiêu chuẩn nghề nghiệp, vị trí việc làm.
Theo bà Phạm Thị Cẩm Tú, Trưởng Phòng GD&ĐT thị xã Vĩnh Châu, công tác bồi dưỡng giáo viên thực hiện theo các môn đun của Bộ GD&ĐT, giáo viên cũng tự bồi dưỡng và bồi dưỡng thường xuyên thông qua đội ngũ cốt cán. Giáo viên vùng dân tộc tổ chức sinh hoạt cụm trường để có điều kiện trao đổi, học tập lẫn nhau.
Bà Tú cho biết, để giải quyết vấn đề thừa thiếu giáo viên tiếng Anh, Tin học, địa phương đã tổ chức giáo viên dạy liên trường và hợp đồng giáo viên… Hiện địa phương gặp khó khăn do thiếu phòng học 2 buổi/ngày; thiếu nhiều phòng học chức năng.
Ông Ngô Hùng, Bí thư Thị xã Vĩnh Châu kiến nghị với đoàn công tác. |
Về cơ sở vật chất, năm học 2022 - 2023 thị xã Vĩnh Châu có 784 phòng học (trong đó 492 phòng kiên cố, 292 phòng bán kiên cố), tỷ lệ 0,88 phòng/lớp; có 110 phòng bộ môn, 197 phòng làm việc. Với tỷ lệ trên, thị xã chưa đáp ứng số phòng học để thực hiện dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học.
Khả năng đáp ứng cơ sở vật chất từ nay đến năm 2025 khi triển khai xong Chương trình GDPT 2018, thị xã Vĩnh Châu còn thiếu phòng học đối với cấp tiểu học là 192 phòng; trong đó 101 phòng học, 91 phòng học bộ môn, đa chức năng; thiếu 48 khối phòng hỗ trợ học tập và 69 phòng phụ trợ.
Thị xã Vĩnh Châu kiến nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với các bộ, ngành liên quan đề xuất Quốc hội, Chính phủ có chính sách hỗ trợ mua sách cho học sinh vùng dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. UBND tỉnh quan tâm, ưu tiên bổ sung kinh phí cho thị xã Vĩnh Châu đầu tư, xây dựng mới, nâng cấp cơ sở vật chất giai đoạn 2021 - 2025 nhằm đáp ứng nhu cầu cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục đủ điều kiện thực hiện Chương trình GDPT 2018 đạt hiệu quả cao hơn…
Ông Ngô Hùng, Bí thư Thị xã Vĩnh Châu cho biết: Theo Thông tư 109 liên Bộ giữa Bộ Tài chính và Bộ GD&ĐT về chính sách học bổng cho học sinh dân tộc, học sinh được hưởng 80% mức lương cơ sở. Tuy nhiên, theo vật giá hiện nay mức hỗ trợ này chưa đảm bảo về sức khỏe, dinh dưỡng cho học sinh dân tộc nội trú. Cần có chính sách hỗ trợ phù hợp để đảm bảo hơn.
Theo ông Ngô Hùng: Đặc thù tỉnh Sóc Trăng nói chung và thị xã Vĩnh Châu có nhiều chùa Phật giáo Nam tông Khmer, dịp hè nhà chùa tổ chức dạy tiếng Khmer cho học sinh. Hiện thị xã có khoảng 3.000 học sinh học chữ Khmer dịp hè, người dạy là các nhà sư góp phần bảo tồn, phát huy tiếng nói, chữ viết Khmer. Trước đây Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho nhà sư giảng dạy tiếng Khmer, đến nay đã hết hỗ trợ. Để tiếp tục phát huy, bảo tồn tiếng nói, chữ viết dân tộc, kiến nghị Trung ương tiếp tục có chính sách hỗ trợ nhà sư dạy tiếng chữ Khmer và tiếng Hoa.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Công Sỹ cho biết đoàn giám sát khảo sát một số nội dung quan trọng từ các cơ sở giáo dục, UBND thị xã, phòng ban chuyên môn, qua đó có căn cứ báo cáo giám sát.
Thông qua việc giám sát, UBND thị xã có sự chuẩn bị nghiêm túc trong báo cáo; đặc biệt ghi nhận sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong chỉ đạo ngành Giáo dục địa phương, đặc biệt là triển khai Chương trình GDPT 2018.
Sau khi khảo sát tại các trường học, đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên sẵn sàng đón nhận chương trình mới với thái độ tích cực và nỗ lực vượt khó. Học sinh hào hứng, phấn khởi học chương trình mới vì được giảm tải, giảm áp lực học tập...