Chủ tịch Hội đồng trường đại diện cho tổ chức thể hiện quyền lực tập thể, quyết định những vấn đề khung, chiến lược phát triển của cơ sở đại học. “Hội đồng trường làm việc trên nguyên tắc tập thể, quyết định những vấn đề lớn. Hội đồng trường không can thiệp sâu, cụ thể vào công việc điều hành của Hiệu trưởng. Về nguyên tắc, Hội đồng trường có quyền lực cao hơn nhưng đó là quyền lực tập thể. Chủ tịch Hội đồng trường và Hiệu trưởng có vai trò khác nhau và phân cấp rõ ràng để giám sát lẫn nhau”.
Sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp. Ảnh: Quốc Ngữ |
Theo TS Nguyễn Tuấn Khanh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Kiên Giang, việc quản trị và tự chủ đại học phải phù hợp xu thế mới. Giai đoạn 2023 - 2025, trường định hướng chiến lược mô hình quản trị đại học tự chủ và sáng tạo.
Hướng đến quản trị phát triển theo mô hình hiện đại, chuyên nghiệp đặc trưng, hệ thống quản trị phải đáp ứng phát triển nhà trường, dựa trên 3 nền tảng cốt lõi là Quản trị thể chế và chiến lược - Quản trị số - Quản trị hệ thống đảm bảo chất lượng.
“Các tổ chức và cá nhân thực hiện vai trò quản trị nhà trường phải đồng nhất, thống nhất, duy trì mục tiêu chiến lược phát triển trường trên nguyên tắc sự tham gia Công bằng - Dân chủ - Sáng tạo của các bên liên quan. Đồng thời có sự phối hợp tốt nhất giữa Đảng ủy, Hội đồng trường, Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng trong việc thực hiện nhiệm vụ; thể hiện vai trò riêng của các bên liên quan”, TS Nguyễn Tuấn Khanh nhấn mạnh.
Đối với trường ngoài công lập, công tác phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Hội đồng trường và Hiệu trưởng là yếu tố sống còn. Theo PGS.TS Lương Minh Cừ, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Cửu Long, Hội đồng trường và Hiệu trưởng luôn song hành trong công tác tổ chức, quản lý, đào tạo và phát triển giáo dục đại học.
Trong đó, Hội đồng trường xây dựng chiến lược và kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển nhà trường, chiến lược phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên, cơ sở vật chất theo từng giai đoạn...
Hiệu trưởng cùng nhà trường đổi mới mạnh mẽ và đồng bộ các yếu tố cơ bản của GD-ĐT. Đổi mới chương trình đào tạo, đẩy mạnh ứng dụng CNTT và truyền thông trong dạy và học; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị. Hiệu trưởng còn là “nhạc trưởng” trong việc phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD-ĐT, đổi mới chính sách, cơ chế tài chính, huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội…
“Thiết chế Hội đồng trường còn khá mới mẻ nên có cách hiểu khác nhau về thẩm quyền của Hội đồng trường. Để xây dựng được Hội đồng trường đích thực, cần đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với hoạt động của nhà trường, kiên quyết thực hiện đúng theo tinh thần đổi mới giáo dục đại học, nhất là định hướng Hội đồng trường là cơ quan quản trị cao nhất, Bí thư cấp ủy đồng thời đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội đồng trường đại học. Trong quá trình thành lập, vận hành Hội đồng trường cần bám sát các quy định của Luật Giáo dục, những hướng dẫn, đồng thời cần sự ủng hộ, đồng thuận và chỉ đạo trực tiếp từ cơ quan chủ quản và cấp ủy Đảng của địa phương”. - PGS.TS Nguyễn Minh Hòa, Hiệu trưởng Trường Đại học Trà Vinh